Bệnh nhân bướu cổ có nên phẫu thuật?


4,226
1
1
Xu
53
Phẫu thuật là một phương pháp điều trị của bướu cổ, tuy vậy không phải lúc nào cũng cần thiết. Hãy cùng đọc những ý kiến chuyên gia sau để hiểu rõ hơn phương pháp này.

Phẫu thuật bướu cổ do thiếu iot có tác động đến thai nhi không?


Câu hỏi bởi: mẹ bon

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 29 tuổi, tôi phát hiện có một khối u và khi siêu âm nói bị bướu cổ do thiếu iot, tôi dự định đi mổ thì cũng phát hiện mang thai được 6 tuần. Thưa bác sĩ giải đáp giúp tôi việc chữa bệnh có tác động đến thai nhi không, thời gian gần đây tôi hay mệt và đau đầu, tình trạng đau cổ họng khàn tiếng cũng hay găp. Tôi cũng đag có em bé nhỏ gần 8 tháng tuổi, nên rất lo lắng về tình trạng bệnh và có bầu ngoài ý muốn này! Nhờ bác sĩ giải đáp và hướng dẫn cách chữa trị!

Chân thành cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Việc phẫu thuật tuyến giáp chống chỉ định với nhóm đối tượng như các em gái (từ 12 đến 18 tuổi) hoặc phụ nữ có thai, vì có thể tác động tới quá trình phát triển của cơ thể khi tuyến giáp chưa hoàn thiện. Bạn nên khám chuyên khoa Nội tiết để được bác sĩ giải đáp biện pháp chữa trị hợp lý nhất trong giai đoạn này. Các dấu hiệu như khàn tiếng và đau họng có thể do bạn bị viêm thanh quản, bạn không nên tự mua thuốc uống tại nhà bởi có thể tác động đến thai nhi. Bạn nên khám chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, xác định chính xác tổn thương và uống thuốc theo đơn của bác sĩ.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bướu cổ đã hơn 10 năm, có nên phẫu thuật không?


Câu hỏi bởi: Lan Anh

Chào bác sĩ.

Tôi bị bướu cổ hơn 10 năm nay. Đi khám chẩn đoán bướu cổ đơn thuần,bác sĩ cho uống thuốc được 1 năm rồi vẫn không bớt. Gần đây tôi có cảm giác khó thở, nuốt vướng.

Xin hỏi, bệnh này có nên phẫu thuật không? Cách ăn uống như thế nào để trị bướu cổ? Tôi có thể dùng sữa đậu nành và bổ sung vitamin E không?

Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn Lan Anh.

Bệnh bướu giáp đơn thuần (thường gọi là bướu cổ đơn thuần) có nhiều nguyên nhân. Một trong số đó là do thiếu iod, có thể dẫn đến suy giáp và chậm phát triển thể chất và trí tuệ.

Do vậy, việc ăn đầy đủ chất iốt là điều cần thiết cho tất cả mọi người, đặc biệt là ở những nơi xa biển. Ngoại trừ một số người có tình trạng cường giáp thì cần phải hạn chế ăn muối iốt nhằm giảm sản xuất hormon giáp của cơ thể.

Bướu giáp đơn thuần ít khi cần đến phẫu thuật, ngoại trừ gây ra chèn ép đường thở hoặc vì lý do thẩm mỹ.

Triệu chứng vướng cổ, khó thở có lẽ là do bướu lớn lên. Bạn cần đi khám để kiểm tra lại nguyên nhân cũng như đánh giá sự tiến triển của bướu và chức năng tuyến giáp hiện tại.

Thói quen ăn nhiều thức ăn chứa chất làm cản trở sự hấp thu iốt có thể gây ra bướu giáp và suy giáp (trong bắp cải, củ cải, đậu nành…). Không nên ăn những món này khi chưa nấu chín. Việc dùng vitamin E không ảnh hưởng đến bướu giáp.

Thân ái chào bạn!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bệnh bướu cổ


Câu hỏi bởi: Khánh Hoà

Thưa bác sĩ. Em bị nhân hỗn hợp thuỳ trái tuyến giáp. Kích thước 9 x 11mm. Em đang nuôi con 8 tháng. Em muốn hỏi bs xem bệnh của em dùng thuốc hay phải phẫu thuật ạ. Em cảm ơn

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Chương trình tư vấn vicare.vn/ xin tư vấn cho bạn như sau:

Bạn bị Bướu nhân hỗn hợp tuyến giáp, kích thước 9 x 11mm chưa có chỉ định bắt buộc phải mổ ngay, cần định kỳ siêu âm theo dõi sự phát triển của u, đợi cai sữa cho con xong thì sắp xếp phẫu thuật bóc tách lấy khối u, hoặc gọn cả một thùy nếu khó bóc tách. Khi phẫu thuật sẽ lấy một phần nhỏ khối u làm bệnh phẩm xét nghiệm tế bào học để có lộ trình điều trị sau phẫu thuật phù hợp. Giải pháp uống thuốc không nên áp dụng, vì uống thuốc là các thuốc nội tiết sinh dục làm ảnh hưởng đến việc tiết sữa, mặt khác sử dụng thuốc nhiều khi không có tác dụng hoặc khối u to lại khi nghỉ thuốc
.

Chúc bạn mạnh khỏe

Về bệnh bướu cổ


Câu hỏi bởi: Vũ thị hạnh

Bác sĩ cho cháu hỏi bệnh bướu cổ thường có nên mổ hay chỉ uống thuốc thôi ạ

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào cháu

-Bệnh bướu cổ hay còn gọi là bệnh u tuyến giáp. Bệnh u tuyến giáp có 3 loại: Bướu cổ thể nhân, bướu basedow, bướu cổ địa phương do thiếu iot.

-Riêng bướu cổ địa phương do thiếu iot thường người ta chỉ điều trị bằng thuốc chỉ phẫu thuật khi bướu quá to cản trở khi ăn uống.

-Bướu cổ thể nhân và basedow thường phải phẫu thuật, phẫu thuật càng sớm càng tốt

Chúc cháu không mắc bệnh này


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl