Nội soi tai và những điều thắc mắc thường gặp


4,226
1
1
Xu
53
Nội soi tai giúp phát hiện bệnh viêm tai giữa, các trường hợp có rối loạn vận động vòi nhĩ gây ù tai… vậy trong trường hợp nào sẽ được chỉ định nội soi tai? Bệnh nhân cần lưu ý những gì khi nội soi tai?

Sau phẫu thuật nội soi tai có được ăn cá không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Mẹ em bị viêm tai giữa, tai trái vừa phẫu thuật nội soi. Em nghe nói là sau khi phẫu thuật không nên ăn cá có phải không ạ? Em muốn hỏi thêm là sau phẫu thuật nội soi tai cần kiêng những gì ạ?

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Sau phẫu thuật nội soi tai, mẹ bạn không cần phải kiêng bất kì loại đồ ăn nào, thậm chí cần phải ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, thay đổi các loại đồ ăn khác nhau để nâng cao thể trạng, giúp cơ thể nhanh chóng hồi phục sức khỏe. Quan trọng nhất sau mổ là cần phải vệ sinh tai và làm thuốc tai tốt, không để nước cũng như các chất bẩn lọt vào tai sẽ gây nhiễm trùng, tác động đến kết quả phẫu thuật. Ngoài ra, cần phải vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày bằng cách đánh răng sau khi ăn và trước khi đi ngủ, súc miệng bằng các dung dịch sát khuẩn miệng 2 – 3 lần/ngày; chữa trị triệt để các viêm nhiễm của vùng mũi họng (viêm họng mãn tính, viêm amidan, viêm xoang,…) vì đây là các yếu tố thuận lợi cho bệnh viêm tai giữa tiến triển.

Chúc bạn khỏe!

Hắt hơi sau khi nội soi tai mũi họng có phải lây nhiễm cảm cúm từ dụng cụ y tế?


Câu hỏi bởi: 84962296550

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho cháu hỏi: Dụng cụ nội soi tai mũi họng trong khám chữa tại bệnh viện được vệ sinh như thế nào? Chúng có thể lây các bệnh hô hấp: cảm cúm, cảm lạnh không? Có thể lây bệnh truyền nhiễm: viêm gan B, viêm gan C, HIV,… không? Và có thì khi nào? Cháu bị viêm họng vừa trưa nay đi khám tai mũi họng về giờ cứ hắt hơi liên tục, nghi là lây cảm cúm từ các dụng cụ này. Cháu mong bác sĩ trả lời sớm.

Xin cảm ơn ạ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các dụng cụ nội soi tai mũi họng sau mỗi lần nội soi sẽ được ngâm vào trong dung dịch sát khuẩn, đủ để làm bất hoạt các vi khuẩn và virus gây bệnh bao gồm cả virus viêm gan B, viêm gan C và HIV,…

Bạn nên nội soi trong bệnh viện để quy trình khắc phục dụng được đảm bảo an toàn. Vì vậy, bạn không nên lo lắng quá. Còn hiện tượng bạn bị hắt hơi là do khi nội soi, sẽ kích thích vào niêm mạc mũi họng do đó gây phản xạ hắt hơi. Tình trạng này sẽ dần dần tự mất sau một vài ngày.

Chúc bạn khỏe!

Sau khi nội soi tai, thấy đau tai, ù tai, có làm sao không?


Câu hỏi bởi: Hùng Cường

Thưa bác sĩ.

Cháu đi nội soi tai, mũi, họng về bị đau tai phải, có cảm giác như có vật gì trong tai vậy. Khi ấn vào vành tai tạo tiếng ù thì đau rõ ràng hơn. Bác sĩ cho cháu hỏi vậy có sao không, hay nó tự hết sau vài ngày ạ? Cháu bị viêm mũi họng mãn tính và ù tai rối loạn tuần hoàn tai trong. Cháu đã uống thuốc. Từ lúc bị đau nó ù to lên. Mong bác sĩ tư vấn.

Cảm ơn bác sĩ.

Bạn Hùng Cường thân mến.

Sau khi nội soi tai, bạn cảm thấy đau tai, ù tai, như có vật gì trong tai. Nhưng bạn không cho biết kết quả soi tai thế nào. Bác sĩ phát hiện gì trong tai của bạn? Việc chẩn đoán và điều trị thế nào? Nếu tai bạn chỉ bị sang chấn nhẹ do ống soi hay dụng cụ trong quá trình soi, các khó chịu sẽ hết trong vài ngày, bạn hãy yên tâm. Nếu khó chịu do bệnh lý khác (ảnh hưởng tới cuộc sống, học tập), bạn hãy tới bác sĩ tái khám, điều trị tích cực tình trạng viêm họng mãn và rối loạn tuần hoàn tai trong nhé.

Chúc bạn khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Ngạt mũi suốt 2 tuần có nên đi soi tai mũi họng hay để theo dõi?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em năm nay 25 tuổi. Cách đây khoảng 2 tuần em bị sốt viêm họng và đau đầu. Xong em dùng thuốc và khỏi. Nhưng từ đó em bị ngạt mũi đến giờ vẫn chưa khỏi. Em không có có nước mũi trong mũi nhưng vẫn hơi ngạt mũi nằm nghiêng sang bên nào thì bên đó ngạt hơn. Cách đây khoảng 6 tháng thì em đi soi tai mũi họng thì không có có vấn đề gì. Bây giờ em có nên đi soi lại ngay không? Hay là theo dõi thêm 1 thời gian nữa.

Em xin cám ơn!

Chào em!

Cảm cúm với sốt, hắt hơi, đau họng, mệt mỏi sẽ khỏi sau 1 tuần không để lại hậu quả gì nếu như em có sức khỏe tốt, sức chống đỡ bệnh tật tốt và điều trị tốt cảm cúm. Trên 2 tuần sau khi cúm mà vẫn nghẹt mũi, chảy nước mũi có thể là hậu quả của cúm gây viêm xoang cấp. Có thể sẽ bị nhức đầu, nghẹt mũi, chảy mũi trong, sau đó chảy mũi đặc, đục hay xanh,…kéo dài thêm nhiều tuần sau cúm. Em nên đến khám lại nội soi mũi xoang kiểm tra. Nếu phát hiện có dịch mủ chảy ra từ lỗ thông từ xoang qua mũi là em bị viêm xoang cấp. Cần tiếp tục điều trị triệt để tránh bệnh kéo dài thành mãn tính.

Chúc em nhanh khỏi bệnh!

Nguồn sưu tầm Nguồn: songkhoe.vn

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl