Nên điều trị đông y với những bệnh nào? (Phần 1)


4,226
1
1
Xu
53
Có rất nhiều bệnh phổ biến mà bệnh nhân tìm đến đông y để chữa trị như: đau máu gan, mọc mụn lâu năm hay thoát vị đĩa đệm,… Tuyển tập sau đây sẽ tổng hợp lời khuyên của bác sĩ về phương pháp chữa trị này với từng trường hợp.

Bị viêm cầu thận mãn tính dẫn đến suy thận độ 2 chữa Đông y được không?


Câu hỏi bởi: 962329962

Chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi làm ơn cho cháu hỏi: Cháu bị viêm cầu thận mãn tính dẫn đến suy thận độ 2 không phù không có biểu hiện gì cả và bây giờ đi khám chỉ số Creatinin là 185.5, Ure là 5.4, Cháu có đi khám Đông y thì kể tình trạng bệnh cho bác sĩ và bác sĩ bảo là bảo dùng thuốc Đông y được bác sĩ cho cháu hỏi nếu chữa bằng Đông y thì có nhiều hy vọng không ạ? Cháu năm nay 26 tuổi và đang rất lo lắng. Mong bác sĩ giúp đỡ.

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Người bình thường có 2 thận ở 2 bên, mỗi thận được cấu tạo bởi khoảng 1 triệu đơn vị chức năng của thận (các Nephron). Trong bệnh suy thận mãn tính, có sự tổn thương không hồi phục của các Nephron, làm giảm mức lọc cầu thận. Mức độ suy thận càng nặng thì số lượng các nephron bị tổn thương không hồi phục càng nhiều. Do đó, khi đã có suy thận thì không có bất kì một phương pháp chữa trị nào (cho dù là Tây y hay Đông y) để có thể chữa trị khỏi suy thận và trả thận về trạng thái bình thường được mà việc chữa trị để suy thận không nặng thêm hoặc tiến triển chậm đi và cũng để chữa trị các biến chứng của suy thận.

Các thuốc Đông y cơ chế tác dụng và hiệu quả không rõ ràng và các loại thảo dược không được kiểm soát và đảm bảo chặt chẽ về chất lượng (nấm mốc phát triển, nhiễm các kim loại nặng,…) nên không ít tình huống đã bị bệnh nặng thêm khi sử dụng các thuốc này. Vì vậy, bạn không nên dùng Đông y để chữa trị suy thận mà bạn nên chữa trị theo Y học hiện đại, có cơ sở khoa học rõ ràng và có hiệu quả rõ rệt, các thuốc sử dụng đều được kiểm định rất nghiêm ngặt về chất lượng.

Chúc bạn khỏe!

Cây Diệp hạ châu có thể chữa được bệnh viêm gan B phải không?


Câu hỏi bởi: phan tuyet nga

Chào bác sĩ.

Mẹ em nghe nói cây Diệp hạ châu có thể chữa được bệnh viêm gan B từ dương tính về âm tính có đúng không ạ? Em rất thắc mắc, xin bác sĩ tư vấn giúp gia đình em.

Em chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tác dụng của Diệp hạ châu (cây chó đẻ). Các thí nghiệm với kháng nguyên HbsAg chứng tỏ cây chó đẻ có tác dụng kháng virus viêm gan B. Đông y cho rằng cây chó đẻ có tác dụng lợi tiểu, tiêu độc, sát trùng, thanh can, lương huyết, hạ nhiệt, điều kinh, bổ huyết…; thường được dùng làm thuốc chữa các bệnh đau gan, thận, đường tiết niệu, đường ruột, bệnh chứng ở ngoài da. Diệp hạ châu còn được dùng chữa viêm bàng quang, vàng da phù, rối loạn tiêu hóa, đau bụng kinh.

Các nhà khoa học Brazil cũng đã phát hiện khả năng giảm đau mạnh và bền vững của loại cây này, tác dụng giảm đau gấp 4 lần Indomethacin (chất giảm đau và chống viêm) và mạnh hơn 3 lần so với Morphin (chất giảm đau gây nghiện). Tác dụng này là nhờ hoạt chất acid Gallic có trong Diệp hạ châu đắng, giúp hỗ trợ trị viêm gan, tổn thương gan do chất cồn, đồng thời giảm những cơn đau đầu khi uống quá nhiều bia rượu.

Diệp hạ châu có tác dụng kích thích tiết dịch mật, tăng cường chức năng gan và dùng nó để chữa trị sỏi mật, sỏi thận. Chữa và hỗ trợ chữa trị chữa đau mắt sưng đỏ, viêm gan vàng da, viêm ruột đi ngoài ra nước.

Tuy nhiên, đối với thuốc Đông y cần phải sử dụng thuốc đúng chỉ định từ các bác sĩ Đông y chuyên ngành mới tránh được các tác dụng phụ nguy hiểm. Ngoài ra bạn cần đưa mẹ bạn đi kiểm tra chức năng gan định kỳ để can thiệp Tây y khi cần.

Chúc gia đình bạn sống khỏe!

Sùi mào gà có nên chữa bằng thuốc bắc không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu bị mắc bệnh sùi mào gà, cháu xin hỏi bác sĩ có loại thuốc bắc nào chữa sùi mào gà không ạ? Thuốc bán ở đâu? Chi phí như thế nào ạ? Cháu đang ở Hà Nội ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu bị sùi mào gà thì khuyên cháu cần khám và chữa trị theo Tây y. Không khuyên cháu chữa trị đơn độc bằng Đông y bệnh lý này. Sau khi chữa trị khỏi hết tổn thương sùi, khi đó cháu có thể đi cắt thuốc bắc để uống với mục đích tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch của cơ thể. Chi tiết cháu cần khám bác sĩ và có kế hoạch chữa trị cụ thể. Cháu có thể khám tại Viện Y học cổ truyền Trung ương.

Chúc cháu mạnh khỏe !

Cây tầm gửi có chữa được chứng thận hư không?


Câu hỏi bởi: phuoc

Thưa Bác sĩ!

Cháu muốn hỏi người thân cháu 26 tuổi, là nam giới, bị hội chứng thận hư thì có nên dùng cây tầm gửi không?

Xin cảm ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu.

Hội chứng thận hư là một bệnh tự miễn với các triệu chứng đặc trưng: protein niệu cao, protein máu giảm, lipid máu tăng với hiện tượng nhiễm mỡ ống thận. Về lâm sàng, biểu hiện chính là phù trắng, phù mềm, ấn lõm và phù rất to ở mặt, ngực, bụng, chân.

Điều trị hội chứng thận hư theo y học hiện đại chủ yếu sử dụng Corticoid với nhiều liệu trình hoặc có sử dụng 1 số thuốc giảm miễn dịch khác. Hầu hết các thuốc nêu trên đều có tác dụng phụ và tác dụng không mong muốn.

Vị thuốc tầm gửi, bao gồm tầm gửi cây gạo, tầm gửi cây dâu, tầm gửi cây bưởi, tầm gửi cây mít… cũng đã được một số tài liệu nhắc đến trong chữa trị hội chứng thận hư, dùng độc vị hoặc phối hợp với một số vị thuốc khác. Ví dụ như trong bài Lục vị bài trọc có kết hợp tầm gửi cây gạo với các vị thuốc khác nhằm mục đích can thiệp bằng thảo dược vào cơ chế viêm tự miễn, trục thủy, lợi tiểu, chống viêm nhiễm đường tiết niệu, củng cố, cải thiện các đơn vị thận đang bị tổn thương, tăng cường tưới máu tại thận, hành khí tam tiêu và đã được báo cáo là có hiệu quả ở một số bệnh nhân.

Tuy nhiên chưa có 1 nghiên cứu thật sâu về cơ chế ảnh hưởng của các bài thuốc một cách khoa học và khách quan. Nhìn chung các thầy thuốc đều cho rằng do hội chứng thận hư là bệnh tự miễn nên rất khó có thể chữa trị khỏi bằng thuốc Đông y, nhưng thuốc Đông y có tác dụng hỗ trợ tốt trong quá trình chữa trị.

Do đó với tình huống người thân của cháu thì có thể dùng cây thuốc này, tuy nhiên vẫn cần đi khám theo dõi định kỳ theo đúng lịch hẹn và uống thuốc theo chỉ định của Bác sĩ nhé.

Chúc cháu và người thân nhiều sức khỏe!

Đau đầu mỗi khi nắng nóng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ.

Tôi năm nay 35 tuổi, làm nghề tự do. Mỗi khi trời nắng nóng là tôi lại bị đau đầu, ra rất nhiều mồ hôi. Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên về cách trị bệnh này.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào bạn.

Cơ thể chúng ta luôn tự điều chỉnh để thích nghi với nhiệt độ thay đổi bên ngoài môi trường. Khi trời nắng nóng, mạch máu ngoại biên sẽ bị giãn ra, gây tiết nhiều mồ hôi và nhờ đó nhiệt độ cơ thể giảm xuống. Hơi nóng đưa lên đầu sẽ khiến chúng ta bị đau đầu. Nếu việc này xảy ra thường xuyên (nhất là vào mùa nắng nóng), chứng đau đầu sẽ càng ngày càng khó chịu hơn…

Nếu bị đau đầu dai dẳng khi trời nắng nóng, bạn có thể thử dùng bài thuốc sau để trục hết hơi nóng ra, làm nhẹ đầu, đỡ đau:

Hương nhu (tươi): 10g (hoặc 6g nếu dùng khô) Cúc hoa (lựa loại màu vàng tốt hơn): 16g. Cho vào bình đựng trà, rót khoảng 100ml nước sôi, đậy nắp, để khoảng 10 phút cho thuốc thấm ra. Uống lúc thuốc ấm, sáng và chiều. Uống khoảng 7 ngày, khi cảm thấy hết đau đầu, bỏ vị hương nhu, chỉ cần dùng cúc hoa, hãm uống như nước trà hàng ngày.

Hương nhu là vị thuốc chủ yếu dùng trị cảm nắng, trúng nắng, trừ được hơi nắng nóng (thử khí) đã được dùng từ thời xa xưa.

Cam cúc hoa, theo Đông y, đi vào kinh Can, có tác dụng thanh đầu, minh mục (làm nhẹ đầu, sáng mắt).

Đông y cho rằng tạng Can có liên hệ với mắt (Can khai khiếu ở mắt), ngoài ra, đường kinh Can có một nhánh (gọi là kinh Can biệt) đi lên đỉnh đầu, vì vậy, bệnh ở mắt, đỉnh đầu, có thể dùng những vị thuốc điều chỉnh ở tạng hoặc kinh Can để điều hòa các rối loạn đó.

Trường hợp đi nắng về, cảm giác đầu, mặt nóng, bạn nên rửa chân tay trước (nhất là vùng chân). Khi đó hơi nóng ở đầu mặt và toàn thân sẽ được chuyển xuống chân và thoát ra ngoài qua các lỗ chân lông. Lúc thân nhiệt dịu đi, mới rửa mặt thì toàn cơ thể sẽ được hạ nhiệt đều, không gây tổn hại đến các phần khác trong cơ thể.

Chúc bạn luôn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl