Sức khỏe thai nhi có thể bị ảnh hưởng bởi những điều gì?


4,226
1
1
Xu
53
Các mẹ bầu luôn mang trong mình một nỗi lo thường trực đó là: thai nhi bị ảnh hưởng do mình. Những câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn biết được những nguy hiểm có thể làm hại đến em bé để phòng tránh hợp lý.

Sức khỏe thai nhi


Câu hỏi bởi: Vu Trong Hoan

Bạn cho mình hỏi: Mình có siêu âm bác sẽ ở gần nhà em bé 35 tuần 2 ngày bác sẽ bảo bé được 2,1 kg, em bé bị bé và yếu nên bác sẽ khuyên qua bệnh viện phụ sản để đi sinh và làm monitor. Hôm sau nhà mình có quá phòng khám của bác sĩ Hoà tại 61 Quan Hoa thì bác sĩ siêu âm 4D em bé được 2,6kg, em bé phát triền bình thường. Hai vợ ck đang rất lo lắng. MONG sự tư vấn của vicare!

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn,

Theo các phương pháp tính thì con bạn nếu phát triển bình thường nặng 2,7Kg và mỗi ngày cháu sẽ tăng them khoảng 30g nữa. Việc bạn ứng dụng siêu âm để tính tuổi thai là một trong những phương pháp khoa học nhất. Phương pháp này được dựa vào:

+ Đường kính lưỡng đỉnh

+ Chu vi bụng

+ Chiều dài xương đùi

+ Chu vi vòng đầu

+ Đường kính ngang bụng

Và sau đó máy tính sẽ tính theo công thức đã có . Việc cân nặng của con bạn có sự thay đổi có lẽ là do việc đo các kích thước trên chưa chính xác mà điều này có thể do cài đặt phần mềm hay người xử dụng chưa quen . Cách tốt nhất bạn hãy tới một cơ sở y tế chuyên khoa để kiểm tra lại và có sự tư vấn tốt nhất .

Chào bạn

Mang thai trước khi tiêm Rubella có nên bỏ thai?


Câu hỏi bởi: Đỗ Đức

Chào bác sĩ.

Năm nay cháu 26 tuổi, hiện đang sống tại Bắc Ninh. Cháu hiện đang có bầu con đầu, đã được 6 tuần 6 ngày tuổi. Cháu tiêm phòng Rubella vào ngày 23.1.2015. Đi siêu âm thì bác sĩ có khuyên nên bỏ thai vì cháu mang thai rồi mới tiêm phòng. Xin bác sĩ cho cháu lời khuyên. Cháu muốn đi khám sàng lọc trước sinh để biết chính xác tình hình sức khỏe thai nhi thì nên khám ở đâu? Cháu nghe nói, dị tật có thể mắc phải như điếc, mù bẩm sinh, vậy những dị tật này có thể được phát hiện sớm trong khi đang có bầu không ạ?

Cháu chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Vắc-xin gừa Rubella gây tổn thương cho thai nhi là một giả thiết, chưa có bằng chứng về việc bà mẹ trong thai kỳ tiêm ngừa Rubella gây tổn thương cho thai nhi. Theo CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ), người mẹ trót tiêm ngừa Rubella trong thời kỳ mang thai không phải là chỉ định chấm dứt thai kỳ. Người ta thấy rằng nhiều người mẹ trót tiêm ngừa Rubella trong thời kỳ mang thai nhưng con sinh ra vẫn khỏe mạnh, bình thường.

Vì vậy khuyên bạn nên khám thai định kỳ, theo dõi sự phát triển của thai kỳ theo chỉ định của bác sĩ Sản khoa. Siêu âm có thể phát hiện bất thường về hình thái nhung không phát hiện được mù, điếc bẩm sinh… Trẻ chỉ có nguy cơ bị dị tật bẩm sinh trong tình huống trẻ có hội chứng CRS (Congenital Rubella Syndrome), có thể phát hiện được CRS thông qua xét nghiệm PCR thông qua sinh thiết gai rau, xét nghiệm có tỷ lệ biến chứng sảy thai khoảng 1%.

Tuy nhiên, theo tôi bạn không cần làm xét nghiệm này, vì chỉ nên xét nghiệm với thai phụ bị bệnh Rubella trong thời kỳ mang thai. Với thai phụ trót tiêm vắc-xin ngừa Rubella, chưa có bằng chứng nào kết luận gây tác động dị tật thai nhi. Bạn yên tâm, không nên lo lắng làm tác động đến sức khỏe. Bạn nên khám và theo dõi sức khỏe thai nhi tại các bệnh viện Phụ sản.

Chúc bạn vui, khỏe!

Mắc quai bị có ảnh hưởng thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em có thai được 7 tuần, em mới đi siêu âm được 2 hôm và 2 hôm sau em bị đau bụng dưới. Tối hôm trước em ra ít dịch màu hồng sau đó sáng hôm sau em lại ra một ít dịch màu nâu và em đang bị lên quai bị nữa ạ. Bác sĩ cho em hỏi ra dịch như vậy có ảnh hưởng tới thai nhi không ạ và quai bị có ảnh hưởng thai nhi không? Em đang rất lo lắng ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn.

Với các biểu hiện như vậy có thể bạn đang trong tình trạng dọa sảy thai, bạn hãy đi khám ở bệnh viện chuyên khoa Sản ngay nhé, cần khám siêu âm kiểm tra xem cụ thể thế nào.

Chúc bạn mạnh khoẻ!

Uống thuốc kháng sinh có ảnh hưởng thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Ying Yue

Chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi, em mang thai được 3 tuần rồi (chậm kinh khoảng 5 ngày). Khoảng tuần thứ hai của thai kỳ do viêm họng có đờm, do không biết mình mang thai nên em đã uống kháng sinh, thuốc long đờm và sử dụng xịt mũi bằng muối biển! Bây giờ em hết sức hoang mang lo lắng! Như vậy có tác động đến thai nhi không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Tuổi thai tính từ ngày đầu của kỳ kinh cuối cùng, do vậy nếu bạn chậm kinh 5 ngày thì tuổi thai lúc này khoảng 5 tuần rồi. Không rõ các loại thuốc bạn dùng kháng sinh, long đờm có tên gì? Nhưng có lẽ không tác động đến thai nhi đâu. Vấn đề bạn cần xác định khi đó bạn bị viêm nhiễm thông thường do vi khuẩn hay bị nhiễm virus không. Nếu nhiễm virus thì có thể tác động đến thai nhi. Bạn hãy đi khám thai, làm các xét nghiệm sàng lọc trước sinh kiểm tra xem sao nhé.

Chúc bạn khỏe.

Mới tiêm rubella và cúm 3 tháng thì có thai có ảnh hưởng thai nhi không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Em mới tiêm rubella và cúm gần được 3 tháng (còn gần 2 tuần nữa mới đủ 3 tháng) thì lỡ mang bầu mất bây giờ em đang rất lo lắng liệu có tác động đến thai nhi không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Theo chỉ định sau khi tiêm xong tối thiểu 3 tháng mới được có thai (trước đây là 6 tháng), bạn đang trong giai đoạn không được phép có thai nhưng lỡ có thai rồi, lúc này rất khó kết luận thai của bạn có bị bất thường hay không tuy nhiên chắc chắn. Thai của bạn đang ở trong nhóm có nguy cơ cao. Để chẩn đoán chắc chắn thai có bình thường hay không phải chờ vào kết quả xét nghiệm sàng lọc trước sinh và siêu âm hình thái mới biết được (xét nghiệm Triple test vào tuần thai 11-12, 21-22, 31-32 tuần hoặc làm Panorama test từ tuần thai thứ 9 và chỉ 1 lần duy nhất). Bạn nên cân nhắc nhé.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl