Tiến hành tiểu phẫu khi răng đau nhức: Nên hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Nhiều người cho rằng tiến hành tiểu phẫu nhỏ khi răng đau nhức sẽ giảm được cơn đau và ngăn ngừa tái phát. Tuy nhiên suy nghĩ đó có đúng hay không? Hãy cùng tham khảo ý kiến của bác sĩ dưới đây.

Răng mọc lệch gây sâu răng có phải đi tiểu phẫu không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 22 tuổi, 2 răng trong cùng hàm dưới thay vì mọc thẳng đứng thì nó lại chìa từ trong ra đâm vào răng khác gây sâu răng và đau nhức. Tôi có nghe nói phải đi tiểu phẫu, đúng không thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Huyền


Chào bạn!

Răng răng số 8 còn gọi là răng khôn, là răng hàm lớn thứ 3, răng cuối cùng trong cùng hàm và là răng mọc cuối cùng ở tuổi trưởng thành (khoảng 18 đến 25 tuổi). Răng số 8 thường không mọc thẳng do không đủ khoảng trống cho việc mọc lên của răng và vì vậy răng số 8 sẽ bị kẹt một phần hoặc toàn bộ trong xương hàm. Khi bị kẹt một phần, vùng lợi phủ trên thân răng do đọng nhiều thức ăn thường xuyên bị viêm, gọi là bệnh lý lợi trùm. Thức ăn bị đọng lại góc tạo bởi mặt nhai của răng số 8 bị nghiêng (lệch) vào mặt bên của răng số 7 là nguyên nhân gây nên sâu răng số 7 do răng số 8.

Vì vậy, khi răng số 8 mọc lệch, lời khuyên thường là nhổ răng số 8 trước khi nó gây ra biến chứng viêm quanh răng và sâu hỏng răng số 7. Các biến chứng thường gặp trên răng số 8:

Sưng viêm lợi do lợi trùm

Sâu răng số 7, và có thể làm hỏng tủy răng số 7

Yếu quai hàm

Đẩy răng cửa lộn

Vì những lý do trên, răng số 8 mọc bất thường nên được lấy ra sớm, lúc bệnh nhân còn ở tuổi thanh niên. Nhổ răng số 8 ở tuổi này có nhiều lợi ích:

Thủ thuật nhổ được thực hiện dễ dàng hơn bởi răng và chân răng còn nhỏ.

Bệnh nhân dễ dàng và nhanh chóng bình phục sau khi nhổ răng.

Khả năng phát triển của xương còn tốt nên khi nhổ, chỗ chân răng trống được khôi phục nhanh hơn.

Bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt để được giải đáp cụ thể, và bạn nên nhổ răng khi chưa có các hậu quả kể trên.

Chúc bạn vui khỏe!

Đau nhức răng sau tiểu phẫu chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Qm

Chào bác sĩ.

Em có tiểu phẫu 1 răng khôn số 8 mọc lệch cách đây 4 ngày. Đau nhức nhiều vào buổi sáng. Hôm nay là ngày thứ 4 vẫn còn đau nhức và có ít máu rỉ. Nhưng bác sĩ chỉ cho toa thuốc 5 ngày. Nếu uống hết vẫn còn đau nhức thì phải làm sao ạ. Và 4 ngày rồi vẫn còn bị đau nhức thì có vấn đề gì nghiêm trọng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Chắc chắn rằng sau nhổ răng số 8 mọc lệch, hiện tượng đau nhức sẽ kéo dài hàng tuần, còn sau 4 ngày thì chưa thể khỏi ngay được. Nếu biểu hiện đau nhức của bạn có xu hướng giảm dần, dịch rỉ ra ít dần, không chảy mủ lợi thì bạn có thể yên tâm dùng hết thuốc theo đơn của bác sĩ. Dùng hết đơn, bạn nên dùng thêm dung dịch súc miệng (chẳng hạn như: dung dịch TB), ngày 2 – 3 lần. Nếu biểu hiện đau tăng lên, lượng dịch máu chảy ngày càng nhiều lên hay có chảy mủ từ lợi thì đó là dấu hiệu nặng lên và bạn cần phải tái khám ngay để bác sĩ kiểm tra lại cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Có thể dùng nước muối ngậm để giảm mùi khó chịu ở miệng sau tiểu phẫu răng khôn không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi. Sau khi tiểu phẫu răng khôn được gần 2 tuần, hiện ở chỗ tiểu phẩu có 1 cái lỗ do nướu và răng số 7 chưa dính lại với nhau, làm cho miệng có mùi khó chịu. Em có thể dùng nước muối ngậm để giảm mùi khó chịu đó không? Nếu không bác sĩ có cách nào để giảm mùi đó không?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Trong thời gian này bạn có thể dùng nước súc miệng diệt khuẩn có bán ở các nhà thuốc và siêu thị để súc miệng thêm sau khi đánh răng (bạn nên ngưng dùng sau khi vết thương đã khỏi, không nên lạm dụng nước súc miệng) và tiếp tục dùng thuốc theo toa bác sĩ. Tuy nhiên nếu có dịch màu vàng có mùi hôi chảy ra thì bạn nên đi viện khám lại thật kỹ để xác định tình trạng nhiễm trùng, bơm rửa vết thương và uống thuốc chữa trị kịp thời tránh các biến chứng nguy hiểm.

Chúc bạn sức khỏe!

viêm nhiễm sau tiểu phẫu răng khôn?!


Câu hỏi bởi: Thảo

Thưa bác sĩ, ngày 10/8 cháu đã nhổ 1 răng khôn hàm trên (không có vấn đề) & tiểu phẫu 1 răng khôn hàm dưới được 1 tuần tại bv RHM TƯ tại SG. Những ngày đầu bình thường, sang ngày thứ 5 6 ,sau khi ngủ dậy cháu bị sưng hạch dưới hàm ,cổ và sốt, nuốt đau bên phía nhổ. 16/8 Lên bv tái khám ,chỉ tiép tục lấy vôi và đánh bóng cho cháu, & nói là bình thường. Cháu soi thì thấy còn nhièu chiỉ chưa tan, có lỗ chứ không đầy, có phải cháu bị viêm huyệt ổ răng khô? Hiện tại cháu đánh răng, pha loãng nước súc miệng Kin để vệ sinh nhẹ nhàng, uống panadol để giảm đau. Bác sĩ cho cháu xin hướng giải quyết,ngày 25/8 cháu phải đi nước ngoài,cháu cảm ơn ạ.

Nha khoa Thẩm mỹ Hàn Lâm


Chào bạn,

Sau khi bạn nhổ răng, bên bệnh viện có khâu ổ răng cho bạn không? Nếu như có khâu thì cần phải cắt chỉ ngay, vì theo như ảnh chụp X quang thì bạn đã có khả năng bị viêm huyệt ổ răng rồi.

Bạn nên đến gặp bác sỹ để được chữa trị và đặt thuốc nhé.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl