Những tác dụng phụ của các loại thuốc bôi ngoài da


4,226
1
1
Xu
53
Có khá nhiều loại thuốc bôi ngoài da với các công dụng và đặc tính khác nhau. Bên cạnh đó, chúng cũng có không ít tác dụng phụ mà chúng ta cần lưu ý khi sử dụng.

Dị ứng thuốc hay hậu quả sau khi ngừng bôi mỹ phẩm?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 19 tuổi. Thời gian qua cháu có sử dụng mĩ phẩm One today ạ! Và bây giờ cháu ngừng bôi được khoảng 3 ngày để cháu bôi thuốc trị sẹo Scarz Solution, cháu mới bôi trị sẹo đc 2 lần, có bôi 2 vùng má. Và bây giờ mặt của cháu nổi mẩn đỏ có những cái mụn li ti dầu trắng như mụn nước đó ạ, ở khắp mặt luôn ạ nhìn rất sợ! Vậy là cháu có phải bị dị ứng thuốc hay tác dụng phụ của kem khi ngừng dùng không ạ? Nếu là dị ứng thuốc bôi sẹo thì sao lại bị cả vùng trán mà vùng trán cháu không bôi ạ? Và nếu giờ cháu bôi thuốc hiteen thì tình trạng này có được cải thiện không ạ? Cháu mong hồi âm sớm của bác sĩ!

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Cháu kể bị nổi mụn đỏ mặt, do dùng mỹ phẩm có khả năng cháu bị viêm da tiếp xúc. Viêm da tiếp xúc là tình trạng viêm da khi da tiếp xúc trực tiếp với một chất kích thích hoặc chất gây dị ứng nào đó (còn gọi là dị ứng nguyên). Phản ứng có thể khác nhau trong cùng một người theo thời gian. Nếu một người có tiền căn bị dị ứng thì nguy cơ mắc bệnh này càng cao. Viêm da tiếp xúc có thể khác nhau từ những kích thích đỏ nhẹ đến những vết lở loét tùy thuộc vào loại chất kích thích, phần cơ thể bị mắc bệnh và tùy thuộc vào sự nhạy cảm của cháu. Biến chứng của viêm da tiếp xúc có thể gây nhiễm trùng da do vi khuẩn để lại sẹo. Vì vậy cháu nên dừng lại không sử dụng các loại mỹ phẩm và thuốc mà đến bác sĩ da liễu càng sớm càng tốt để được chẩn đoán và chữa trị kịp thời tránh các biến chứng xảy ra. Cháu không nên tự ý uống thuốc.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Nổi mụn nước sau khi bôi thuốc làm mờ sẹo?


Câu hỏi bởi: Thanh

Chào bác sĩ!

Dạo gần đây em bị phỏng bô xe máy, tạo sẹo khá to. Sau khi vết thương khô và bong vảy thì em có bôi 2 loại thuốc để làm mờ sẹo: loại 1 là loại để làm mờ sẹo lồi, bôi lên da trước, sau khi khô thì bôi thêm loại 2 giúp lên da non và dưỡng da, loại 1 thì bôi 3 lần/ ngày còn loại 2 bôi khi nào đi ra ngoài. Sau khi bôi được 2 tuần thì em không bôi loại 1 nữa, chỉ bôi loại 2 thì em thấy trên da xuất hiện chấm đỏ ở một số lỗ chân lông, sau khoảng nửa ngày thì nó nhô lên thành mụn nước ngứa và có hiện tượng lan rộng ra xa vùng da không bôi thuốc. Em có đi khám bác sĩ, uống và bôi thuốc được 4 ngày nhưng không thuyên giảm mà các nốt đỏ thì càng lan rộng và ở vị trí bỏng thì các nốt đỏ phồng to chứa nước. Bác sĩ cho em hỏi em bị bệnh gì và cách chữa trị bệnh?

Em xin cảm ơn ạ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Em quá vội vàng vì sợ bị sẹo nên vết bỏng của em bây giờ bị chàm hóa. Nguyên tắc chữa trị bỏng đầu tiên là làm dịu da, giảm đau, chống thoát dịch và loại bỏ hoại tử do bỏng. Sau giai đoạn đó 3-5 ngày là chống nhiễm khuẩn, tăng cường dinh dưỡng để liền sẹo, bôi millian cho khô và lành hẳn vết bỏng sau đó mới bôi thuốc làm mềm và chống sẹo. Khi vết bỏng còn tiết dịch mà bôi chống sẹo sẽ không hiệu quả mà còn tác dụng phụ. Bây giờ em nên tới bác sĩ Da liễu khám, đánh giá lại tổn thương để có phương pháp chữa trị đúng.

Chúc em sức khỏe!

Bé bị thủy đậu khi bôi thuốc thì mụn phồng nước lên, nên điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bé nhà em được 2 tuổi. Bé bị nổi mụn nước, đi khám bác sĩ bảo bé có thể bị thủy đậu. Cho thuốc bôi Povidon Iodine 10% bôi lên các mụn nước. Nhưng em thấy bôi lên 1 lúc sau thì phồng nước lên. Em tìm hiểu trên mạng thì ta bảo nên dùng thuốc xanh. Bé có bị ho và sổ mũi. Vậy nên điều trị như thế nào ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em.

Không biết chính xác độ tuổi của bé, với trẻ nhỏ dưới 24 tháng tuổi thì có chống chỉ định bôi thuốc Povidine Iodine 10%. Trong tình huống bé dưới 24 tháng tuổi thì không sử dụng thuốc, nếu bé trên 24 tháng tuổi nhưng bôi thuốc sau một lúc mà thấy mụn phồng nước lên, bạn cũng nên dừng sử dụng thuốc và tốt nhất đưa cháu đến khám bác sĩ để loại trừ khả năng cháu bị dị ứng với thành phần của thuốc. Cháu có thể chuyển sang bôi thuốc Xanh Methylen 1% cho các vết phồng nước đã vỡ nếu không có chống chỉ định.

Chúc bé mạnh khỏe.

Mụn mọc lan ra sau khi bôi thuốc là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị nổi nhiều mụn ngứa. Ban đầu có 1 số nốt mụn bong vảy, sau đó em bôi thuốc thì thấy hết, tuy nhiên những nốt mụn lại mọc ra chỗ khác. Giờ có một số nốt em còn thấy, 1 số lại li ti mọc cùng 1 chỗ. Liệu em có bị sao không thưa bác sĩ? Mong bác sĩ cho em lời khuyên.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em cung cấp, em có xuất hiện mụn ngứa, bong vảy, mụn lan tiếp,….. nhưng không rõ tính chất mụn ra sao (mụn đỏ, mụn nước, mụn mủ, mụn bọc,…), tổn thương xuất hiện lâu chưa và ở vùng nào của cơ thể, nền da vùng tổn thương có thay đổi màu sắc hay không (hồng, đỏ,…). Em đã bôi thuốc gì?

Tình trạng nổi mụn, ngứa như vậy có thể do lí do dị ứng nhưng cũng có thể do mầm bệnh (vi khuẩn, vi rút, nấm,…) hoặc bệnh lý toàn thân (rối loạn nội tiết, rối loạn chuyển hóa, bệnh lý gan, thận,…). Do vậy, em nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa da liễu để khám nhằm xác định chính xác tổn thương và có chữa trị thích hợp, không nên bôi thuốc khi chưa có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa vì có thể khiến tổn thương nặng thêm hoặc tổn thương dai dẳng khó chữa trị. Ngoài khám lâm sàng, các bác sỹ có thể cho làm thêm các xét nghiệm như xét nghiệm vảy da, xét nghiệm máu, nước tiểu,… để tìm lí do.

Chúc em sức khỏe, thân mến!

Nổi mụn nước, ngứa, bôi thuốc nhưng bị nứt ra, chảy dịch mùi khó chịu là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cách đây 2 tuần, em bị ngứa và nổi mụn nước ở bắp chân. Sau đó, phần da chuyển màu nâu và bị đau khi co duỗi. Em bôi thuốc thì bị lột da, khi co duỗi nhẹ thì bị nứt da và chảy dịch như huyết tương và còn có mùi rất nặng. Em không biết là bệnh gì. Mong bác sĩ giúp đỡ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em.

Theo thông tin mô tả, có thể em bị chàm bội nhiễm. Em nên đi bác sĩ da liễu khám, kiểm tra lại để chữa trị đúng. Trước mắt, em nên uống thuốc màu Millian 1% để chống bội nhiễm và làm giảm tiết dịch.

Chúc em mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl