Nhiễm độc thủy ngân triệu chứng thế nào?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Nhiễm độc thủy ngân có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng. Dưới đây là những khuyến cáo của bác sĩ về những triệu chứng độc thủy ngân.

Triệu chứng khi nhiễm độc thủy ngân như thế nào?


Câu hỏi bởi: trương công khanh

Chào bác sĩ ạ!

Tôi 26 tuổi, giới tính nam. Do không biết trong màn hình LCD điện thoại cảm ứng có chứa thủy ngân nên tôi đã chạm và ngửi chất lỏng màu đen xám trong màn hình này một lần. Tay tôi cảm thấy bị rát, tim đập nhanh, hơi tưc ngực, hít thở sâu va rất lo sợ khi biết màng hình này có thủy ngân. Vậy có phải tôi đã bị nhiễm độc rồi phải không? Tôi có bị tổn thương phổi và não vĩnh viễn không? Nếu có tôi phải làm gì? Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Tôi xin chân thành cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn!

Các triệu chứng nhiễm độc thủy ngân khác nhau tùy thuộc dạng ngộ độc, khoảng thời gian, cường độ tiếp xúc và một vài điều kiện cơ thể. Nếu hít phải thủy ngân thường triệu chứng bệnh phổi nặng cấp tính. Triệu chứng đầu tiên là sốt do khói kim loại gồm sốt, ớn lạnh, thở khó. Những biểu hiện khác gồm viêm miệng, lơ mơ, co giật, nôn và viêm ruột. Những biểu hiện này thường dịu đi trong vòng 1 tuần. Tuy nhiên, trong một số tình huống diễn tiến nặng hơn phù phổi cấp, suy hô hấp và tử vong. Còn ngộ độc mãn do hít thủy ngân gây viêm lợi, run giật tay và rối loạn tâm thần kinh. Vậy nếu bạn thấy có bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì cần đi khám sớm để được các bác sĩ xử trí kịp thời.

Chúc sức khỏe!

Hít phải thủy ngân có nguy hiểm?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu làm vỡ nhiệt kế thủy ngân tại phòng khách. Mọi người đều có mặt ở đấy và có một cháu nhỏ 3 tháng. Vì không biết tác hại của thủy ngân nên cháu không kịp thời khắc phục. Cháu đọc trên mạng thì thấy thủy ngân rất độc. Cháu muốn hỏi vậy mọi người có nguy cơ hít phải thủy ngân không? Và cháu nhỏ có tác động nhiều không ạ? Cháu rất lo lắng và mong được sớm tư vấn ạ.

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào cháu!

Để tránh tác hại của thủy ngân thì khi vỡ nhiệt kế thủy ngân, cháu cần thực hiện các bước như sau:

Để mọi người ra khỏi phòng ngay.

Tắt quạt máy hoặc máy lạnh, mang bao tay cao su để lau dọn mảnh vỡ, bỏ vào túi kín hơi.

Dùng giấy cứng để hót thủy ngân thất thoát ra ngoài.

Tắt đèn và dùng đèn pin để tìm hạt thủy ngân long lánh trên mặt bằng

Dùng miếng băng keo để thấm các hạt thủy ngân vương vãi trên mặt bằng.

Dùng khăn ướt lau sạch nơi thủy ngân rơi. Đợi 15 phút rồi hãy mở máy lạnh hoặc quạt.

Khi nhiễm độc thủy ngân, trẻ em sẽ kém trí tuệ, giảm thính giác và không phối hợp được hành động, ngôn ngữ. Nếu tiếp tục bị nhiễm, bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng thay đổi nhân cách hoặc hôn mê. Vậy nếu cháu không thực hiện đúng cách như trên thì cháu cần đưa cháu nhỏ đi khám để theo dõi tình trạng và có hướng chữa trị ngay.

Thân mến chào cháu!

Hít phải thủy ngân ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?


Câu hỏi bởi: Tuấn

Chào bác sĩ!

1 năm trước em bị sốt, má lấy nhiệt kế đo cho em sau khi đo xong không thấy chuyện gì xảy ra em kêu má là để con vẩy cho thủy ngân xuống hết. Sau khi vẩy mạnh nhiệt kế rơi xuống ghế thì thủy ngân văng ra nhiều nơi. Lúc dọn là em dùng giấy dọn, em dọn thấy rất ít thủy ngân và sau khi xong em thấy còn mấy hạt thuỷ ngân sót. Lúc em đi lấy giấy quay lại không thấy còn thủy ngân và mọi người vẫn ở đó. Lúc đó không biết tác hại của thủy ngân em ngủ dưới ghế với má, bà ngủ trên giường. Khi ngủ mọi người đều mắc màn và còn bật máy lạnh. Mấy tháng sau em bị mắc bệnh về da, thấy bị lát da ở (cổ, lưng, ngực, bụng, nách, bẹn). Sau đó em tới bệnh viện da liễu 2 lần mà vẫn không trị khỏi vì thế nên em không quan tâm nữa. 1 năm sau thì má em bị lát da như em. Có lúc 3 ngày em ăn vô thấy hơi đau ngực, có lúc em thấy hơi đau ngực ở bên trái mà không biết có bị phổi hay không. Bác sĩ có thể trả lời nhanh vì em nghe thầy giáo nói là có người hít thủy ngân 10 năm sau chết còn có người thì không sao cả. Em sợ lắm Bác sĩ à.

Cám ơn Bác sĩ đã đọc!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Thủy ngân là một kim loai nặng, có thể bay hơi ở nhiệt độ thường nên cháu có thể hít phải hơi thủy ngân do nhiệt kế bị vỡ vào phổi. Khi nhiệt kế vỡ lượng thủy ngân tung ra rất ít, chỉ khoảng 1/8 ml và dạng kim loại, dạng kim loại chỉ độc khi bay hơi và người hoặc động vật hít phải với số lượng lớn gây viêm phổi cấp tính. Thủy ngân độc hơn bởi các hợp chất của nó và bởi sự tích lũy của nó trong cơ thể khi bị nhiễm ít một trong một thời gian dài. Vì vậy hiện tượng bệnh về da ở cổ lưng và bụng của cháu và mẹ không phải căn nguyên là do một cái nhiệt kế thủy ngân bị vỡ một năm về trước. Hiện tượng thấy hơi đau ngực trái cũng không phải có căn do là ngộ độc thủy ngân, vì ngộ độc hơi thủy ngân có triệu chứng ngộ độc ngay, chỉ sau thời gian bị nhiễm độc vài ngày.

Chúc cháu luôn mạnh khỏe!

Nhiễm độc thủy ngân cần uống gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Bác sĩ ơi cho cháu hỏi nhiễm độc thủy ngân thì cần uống gì ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu.

Thủy ngân là kim loại nặng. Nhiễm độc thủy ngân có thể là nhiễm độc cấp tính hoặc nhiễm độc mãn tính. Nhiễm độc thủy ngân gây tổn thương máu, cơ quan tạo máu, cơ quan tiêu hóa, thận, tổ chức thần kinh… Điều trị nhiễm độc thủy ngân cần uống thuốc chống độc đặc hiệu, thường là các hợp chất có chứa gốc Thiol để gắn với thủy ngân.

Với nhiễm độc thủy ngân vô cơ cấp tính, kinh điển thường uống thuốc chống độc đặc hiệu là Dimercaprol (British antilewisite [BAL]). Có thể dùng 2,3 – Dimercaptosuccinic acid (DMSA) để làm tăng đào thải thủy ngân. Khi có biểu hiện của nhiễm độc thủy ngân chắc chắn cần đi khám bác sĩ chứ không thể tự ý chữa trị và cần phải được chữa trị ở cơ sở chuyên khoa về chống độc.

Chúc cháu mạnh khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl