Nên điều trị đông y với những bệnh nào? (Phần 3)


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Tiếp theo những phần trước, dưới đây là tổng hợp những bệnh có thể chữa bằng những bài thuốc của đông y. Cùng tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này qua giải đáp hữu ích đến từ các bác sĩ.

Có nên uống nghệ đen với mật ong để cải thiện bệnh đại tràng và đau dạ dày không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ tôi năm nay 50 tuổi, mắc bệnh đại tràng và dạ dày cũng một lúc. Bệnh dạ dày mẹ tôi bị mấy năm nay, còn bệnh đại tràng cách đây 6 tháng. Mẹ tôi có dùng thuốc đại tràng Tâm Bình và kiêng khem có khoa học. Nhưng 1 tuần nay trở lại, mẹ tôi bị đầy hơi, khó tiêu, trướng bụng, người luôn trong tình trạng mệt mỏi, da vàng xám đi trông thấy. Tôi có đọc thông tin chia sẻ của mọi người về bài thuốc dân gian nên uống nghệ đen với mật ong. Nhưng mẹ tôi lại bị bệnh đau dạ dày nữa. Không biết là như thế nào. Mong bác sĩ giải đáp hồi âm nhanh.

Xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Trong thành phần của nghệ đen bao gồm: Tinh bột 82,6%, tinh dầu 1-1,5%. Đặc biệt, nghệ đen chứa chất Curcumin có tác dụng bổ trợ tiêu hóa, tăng trương lực ống tiêu hóa, kháng khuẩn. Thành phần này có khả năng thúc đẩy sự co bóp túi mật và không làm tăng tiết axit dạ dày. Đối với các khối u ở các bộ phận này thì Curcumin trong nghệ đen sẽ ức chế được các khối u. Vì vậy đối với các bệnh nhân bị viêm loét dạ dày, tá tràng thì nghệ đen là một dược phẩm rất tốt. Ngoài ra còn được dùng chữa đau bụng, ăn không tiêu, đầy hơi, bế kinh, tích huyết, hành kinh không thông, nhiều máu cục (huyết khối).

Mật ong chứa đường glucoza, đường hoa quả… và rất nhiều vitamin các loại B1, B2, B6, E,… Những vitamin trong mật ong kích thích sự trao đổi chất Kali và magiê (dạng thường hóa) kích thích ăn ngon miệng, tăng hàm lượng axit hữu cơ và cải thiện sự tiêu hóa, những hạt (của) phấn hoa trong mật ong tăng cường khả năng miễn dịch. Mật ong có tác dụng làm giảm lượng axit của dịch vị, giúp cân bằng độ axit, làm biến mất các biểu hiện đau xót, khó chịu do viêm loét dạ dày và ruột gây ra.

Vì vậy việc dùng nghệ đen kết hợp với mật ong có tác dụng rất tốt trong chữa trị bệnh dạ dày và bệnh đại tràng của mẹ bạn, bạn có thể yên tâm sử dụng.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Dùng thuốc Đông y nào để chữa mụn?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em cháu năm nay 19 tuổi, giới tính nam. Bị mụn trứng cá, đầu đen và mụn mủ mấy năm nay và cháu muốn hỏi là dùng thuốc Đông y nào để chữa hả bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đặng Phương Liên


Chào bạn!

Trứng cá là những nốt mụn nhỏ thường xuất hiện trên da mặt, cổ, lưng hoặc vai. Trứng cá thường xuất hiện ở tuổi dậy thì, khi các tuyến dầu trên da tạo ra quá nhiều chất nhờn, tế bào da chết và chất nhờn làm bít tắc lỗ chân lông trên bề mặt da, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây tổn thương cho da và gây ra mụn. Ngoài ra, tiếp xúc với hóa chất, dùng mỹ phẩm không phù hợp, môi trường ô nhiểm, tâm lý căng thẳng, thói quen sinh hoạt thức quá khuya… cũng góp phần gia tăng mụn trứng cá.

Trong thư bạn cho biết bị mụn trứng cá, đầu đen và mụn mủ mấy năm nay, không rõ bạn đã đi khám và chữa trị gì hay chưa. Hiện tại bạn có mụn mủ là do mụn trứng cá bội nhiễm, cần phải chữa trị tích cực tránh biến chứng viêm nhiễm nặng hơn hoặc để lại sẹo thâm, rỗ, gây mất thẩm mỹ. Nhiều người cho rằng bị mụn nhọt là do nhiệt, gan nóng…, cần uống các thuốc làm mát gan. Song theo y học cổ truyền, lí do gây trứng cá, ngoài nhiệt độc còn do thấp nhiệt, đàm thấp, huyết ứ, mạch xung nhâm bị mất điều hòa… Mỗi lí do lại có phép chữa khác nhau. Một số bài thuốc y học cổ truyền đã được áp dụng để chữa trị như Tỳ bà thanh phế ẩm gia giảm, Nhân trần cao thang gia giảm, Tứ quân tử hợp nhị trần thang gia giảm, Đan chi tiêu dao tán gia giảm, Đào hồng tứ vật hợp lương huyết tiêu sang ẩm gia giảm… song phải được thầy thuốc kê đơn, không thể tự ý sử dụng.

Để có thể sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả, bạn nên đến phòng khám chẩn trị Y học cổ truyền để được khám, kê đơn thuốc chính xác. Bên cạnh việc sử dụng thuốc, bạn cũng cần chú ý đến việc rửa mặt đúng cách để tránh làm nặng thêm tổn thương trứng cá bội nhiễm, có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý, giữ vệ sinh thân thể… cho bệnh chóng khỏi, tránh để lại sẹo xấu.

Chúc bạn mau khỏi!

Cách chữa vôi hóa cột sống?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Xin bác sĩ giải đáp cho tôi cách chữa trị vôi hóa cột sống và thấp khớp theo quan niệm dân gian.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Ở đây là bạn đề cập đến 2 bệnh có các lí do và cách chữa trị cơ bản khác nhau. Đối với bệnh vôi hóa cột sống, là một bệnh thuộc nhóm bệnh thoái hóa cột sống. Thực ra đây không phải là một bệnh mà là tình trạng lão hóa (già) của khớp. Có nhiều lí do gây tình trạng vôi hóa cột sống chủ yếu là sự lão hóa của cơ thể. Về chữa trị có thể thực hiện các phương pháp như sau:

– Sử dụng các phương pháp không uống thuốc: châm cứu, bấm huyệt, xoa bóp, chườm ngải cứu, đắp bùn nóng, dán cao, thuốc bôi, xoa ngoài, chạy điện…

– Thuốc có tác dụng tăng cường đồng hóa, nâng cao thể trạng: Estrogene (Livial), Tetosterol (Andriol).

– Thuốc giảm đau, chống viêm: Paracetamol, Aspegic 0,5mg x 2 viên/ngày, Meloxicam 7,5mg x 2 viên/ngày…

Các biện pháp chữa trị biểu hiện này chỉ có tác dụng tạm thời, nói chung nên hạn chế, không nên dùng kéo dài và không dùng những thuốc có tác dụng phụ như loét dạ dày, tá tràng.

– Thuốc bổ sung chất nhày cho khớp: Sử dụng những chế phẩm có cấu trúc phân tử gần giống như dịch khớp tiêm vào ổ khớp.

– Phẫu thuật thay khớp nhân tạo: Khi khớp bị tổn thương quá nặng, mất khả năng vận động thì có chỉ định thay khớp, hiện mới thực hiện thay khớp háng và khớp gối.

– Thuốc dinh dưỡng sụn khớp: Trong thời gian gần đây, chất glucosamine sulphate được nhiều tác giả nghiên cứu để chữa trị thoái hóa khớp, do có tác dụng tăng cường tái tạo sụn, ức chế các men phá hủy sụn, giảm dần quá trình viêm đau khớp, làm chậm quá trình thoái hóa khớp.

Hiệu quả chữa trị của thuốc sẽ được nâng cao, nếu kết hợp với các liệu pháp vận động khác đồng thời phải có chế độ sinh hoạt, ăn uống phù hợp với tình trạng của bệnh. Còn bệnh thấp khớp là chứng đau mỏi các khớp, thời tiết mưa lạnh, ẩm thấp người bệnh càng đau nhiều hơn. Nguyên nhân của bệnh vẫn còn chưa được hiểu biết đầy đủ. Gần đây người ta cho rằng thấp khớp là một bệnh tự miễn. Cách chữa trị như sau:

– Thông thường, ngoài việc dùng thuốc trợ giúp, người bệnh nên tập những bài cử động chân nhẹ nhàng, xoa bóp điều hòa mạch máu và nên đi bộ 30 phút/ngày.

– Chế độ ăn uống phải đảm bảo dinh dưỡng hợp lý (nên ăn nhiều canh cua, cá, các loại thức ăn chứa nhiều chất canxi, sắt), tránh uống nhiều bia, rượu.

– Tránh lạnh, ngâm nước muối ấm cho bàn chân, sử dụng túi chườm nóng, lò sưởi, điều hòa là tốt nhất.

Lưu ý: Bệnh nhân không được tự uống thuốc trị bệnh khớp vì một số tình huống đã bị loét dạ dày, xuất huyết tiêu hóa, rối loạn nhịp tim, tụt huyết áp, thậm chí tử vong, do không khỏi ý kiến bác sĩ. Một số bài thuốc dân gian chữa bệnh thấp khớp, dễ làm, dễ sử dụng và mang lại hiệu quả cao:

– Lá lốt:

Lá lốt 20g, thiên niên kiệm 12g, gai tầm xoong 16g, sắc với 400ml nước, còn 100ml nước, uống ngày 1 thang.

Lá lốt 20g, cỏ xước 20g, cành dâu 20g, ngải cứu 10g. Tất cả sao qua, sắc mỗi ngày 1 thang, uống trong 4 đến 6 ngày liên tục.

– Rượu tỏi:

Tỏi khô 40g đã bóc vỏ. Thái nhỏ, cho vào lọ rửa sạch ngâm vào rượu gạo 45 độ, 100ml. Ngâm 15 ngày, thỉnh thoảng lại lắc lọ.

Lúc đầu thì rượu có màu trắng rồi sang màu vàng, đến ngày thứ 15 thì chuyển sang màu vàng nghệ. Uống 2 thìa nhỏ mỗi ngày vào sáng trước khi ăn và tối trước khi ngủ.

Chúc bạn chữa trị thành công!

Bị viêm phù nề, xung huyết hang vị, trào ngược dịch mật nên điều trị như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

Tôi 40 tuổi, hiện tôi đang bị viêm phù nề, xung huyết hang vị, trào ngược dịch mật. Tôi đã chữa trị thuốc viên 108 một đợt. Bác sĩ giải đáp giúp tôi trong sinh hoạt với căn bệnh này và dùng loại thảo dược nào để chữa trị hiệu quả?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Khi bị viêm dạ dày, ngoài việc uống thuốc thì chế độ ăn cho người mắc bệnh viêm dạ dày có vai trò rất quan trọng trong việc chữa trị, giúp người bệnh mau hồi phục. Người bị bệnh nên có chế độ ăn hợp lý, nên ăn uống điều độ đúng giờ, hỗ trợ bài tiết tuyến tiêu hóa, có lợi cho tiêu hóa. Bạn cần ăn đầy đủ 3 bữa/ngày và ăn đúng giờ, cho dù đói hay không đói. Tuyệt đối không được để dạ dày quá đói hoặc quá no, vì khi đó các axit trong dạ dày sẽ tiết ra, gây tác động đến hoạt động của hệ tiêu hóa.

Khi ăn bạn nên nhai kỹ thực phẩm, vì nước bọt sẽ tiết ra nhiều hơn, điều này rất có lợi cho việc bảo vệ niêm mạc dạ dày, ngoài ra để dạ dày không mất quá nhiều công sức nghiền nhỏ thức ăn trước khi đưa xuống ruột non. Nên ăn cơm mềm, nát, cháo, bánh mỳ, bánh quy, thịt cá xay nhỏ, thịt kho tàu, các loại thịt hầm nhừ, sữa, trứng, các loại thực phẩm có tính bao bọc niêm mạc dạ dày như bột sắn, bánh mỳ, nghệ đen, nghệ vàng, mật ong…

Nên ăn các loại hải sản như tôm cá vì các loại hải sản cung cấp protein với chất lượng cao, giàu nguyên tố vi lượng nhất là kẽm là chất rất quan trọng để làm lành vết loét ở dạ dày.

– Không nên ăn hoặc hạn chế các loại thực phẩm có độ a-xít cao; các loại quả chua (như chanh, cam, bưởi), cà muối, dưa muối, măng chua, giấm, mẻ, tương ớt…; các loại thực phẩm tạo hơi trong dạ dày (các loại đậu đỗ, các loại dưa muối, cà muối, hành…); các loại thực phẩm làm hư hại niêm mạc dạ dày (rượu, bia, ớt, tỏi, cà phê, trà…); các loại thức ăn tăng tiết a-xít như các loại nước xốt thịt, cá đậm đặc…

– Không nên ăn những thức ăn sống, lạnh, tuyệt đối không nên ăn những thức ăn đã biến chất, thức ăn rán, chiên, muối, nộm sẽ tăng thêm gánh nặng cho dạ dày.

– Chế độ sinh hoạt luôn điều độ, tinh thần thoải mái, vui vẻ, không nên làm việc quá mệt mỏi, căng thẳng, hút thuốc lá.

– Uống đủ nước, hàng ngày nên uống từ 2-2,5 lít nước.

– Nếu bạn muốn dùng các bài thuốc Đông y để chữa bệnh viêm dạ dày, theo tôi bạn nên đi khám ở các bệnh viện Y học cổ truyền, để các bác sĩ hoặc các lương y sẽ bắt mạch và cho thuốc theo tình trạng bệnh của bạn, thì bệnh của bạn sẽ nhanh khỏi hơn.

Chúc bạn sức khỏe!

Cây lược vàng có trị đau lưng được không?


Câu hỏi bởi: Quoctrung

Chào bác sĩ.

Mẹ tôi bị đau khớp, vậy xin hỏi cây lược vàng có trị được không ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Mẹ bạn bị đau khớp, nhưng bạn không nói rõ mẹ bạn bao nhiêu tuổi, bị đau bao lâu rồi, đau một hay nhiều khớp? đã đi khám và chữa trị ở đâu chưa? Nếu đã đi khám thì mẹ bạn được chẩn đoán đau khớp do lí do gì? Có nhiều lí do gây đau khớp, bao gồm chấn thương, viêm khớp, có thời gian dài lao động nặng về thế chất, thiếu dinh dưỡng… Để trị bệnh thì phải giải quyết được lí do gây đau khớp của mẹ bạn.

Do đó, bạn nên đưa mẹ đến bệnh viện khám chuyên khoa Cơ Xương Khớp để được xác định lí do và có cách chữa trị thích hợp. Cây lược vàng (còn gọi là lan vòi) là cây thuộc họ thài lài, có tên khoa học là Callisia fragrans. Lược vàng có lá dài, nhiều tầng, thân bò, có hoa trắng dạng dây. Đây là một loại cây cảnh, dễ trồng, dễ chăm sóc. Các nghiên cứu đã chứng minh cây lược vàng có một số tác dụng nổi trội như:

– Kháng khuẩn, nhất là những chủng vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp.

– Tăng cường miễn dịch.

– Chống ôxy hóa.

Ngoài ra, cây lược vàng còn có các tác dụng sau:

– Chống viêm mạn, giảm đau ngoại biên và ức chế một số dòng tế bào ung thư ở mức độ trung bình.

– Cải thiện bệnh tiểu đường, chống loãng xương, chống loạn nhịp tim, kháng HIV, chống huyết khối…

– Làm lành nhanh vết thương, bảo vệ gan, chữa chứng đau dạ dày.

– Không có tác dụng giảm đau theo cơ chế thần kinh trung ương, không gây hạ huyết áp.

Tuy nhiên, hiện mọi người vẫn dùng cây lược vàng theo kinh nghiệm, do đó không nên sử dụng lâu ngày, không sử dụng ở liều cao, không nên xay cây lược vàng nhiều như rau má để uống; không nên ăn, uống rượu ngâm cây lược vàng trong thời gian dài vì có thể gây tổn hại cho gan và thận. Nếu mẹ bạn loại trừ được lí do đau khớp do chấn thương thì mẹ bạn có thể đi khám chuyên khoa Y học cổ truyền để được giải đáp chữa trị thích hợp. Không tự ý uống thuốc cũng như cây thuốc chữa trị mà không có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl