Họng nổi hạt có phải là bị ung thư vòm họng hay không?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Ung thư vòm họng đang ngày càng gia tăng tỉ lệ mắc phải. Vì vậy, mọi bất thường ở bộ phận này đều dẫn đến hoang mang và lo lắng cho tất cả chúng ta. Một trong số đó là hiện tượng họng nổi hạt.

Bị đau họng, nổi hạt, khạc ra máu có phải bị ung thư vòm họng?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay em 20 tuổi. Cách đây 5 ngày em có bị đau họng em uống thuốc Amoxicolin và Alpha giảm sưng nhưng em chỉ đỡ đau họng thôi họng em đỏ phồng và nổi hạt bên trong. Sáng dậy em khạc ra đờm có lẫn chút máu, em cũng bị như vậy vài lần khi em còn 15-16 tuổi. Và em sờ ngang cổ thấy có 2-3 viên hạch bằng hạt lạc. Em thì bị viêm mũi dị ứng cứ chuyển mùa là chảy nước mũi nhưng không có máu. Em cũng bị ngạt 1 bên. Nhưng không bị ù tai hay đau đầu, ăn cơm thì thấy nhức sâu dưới họng khi nhai. Em lo quá. Vậy bác sĩ có thể giải đáp giúp liệu đó có phải triệu chứng của ung thư vòm họng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Bệnh viêm họng là bệnh rất thường gặp, nếu viêm nhẹ thì có thể tự khỏi sau một vài ngày hoặc nặng hơn có đau, sốt, khó thở thì cần phải chữa trị thuốc. Khi bị viêm, niêm mạc họng bị phù nề, sung huyết nên bề mặt niêm mạc dễ bị tổn thương. Vì vậy, khi khạc đờm có thể có dây dính ít máu lẫn trong đờm. Còn nếu ho khạc ra nhiều máu hay máu cục, máu tươi thì là dấu hiệu nặng của các nhóm bệnh khác.

Khi bị viêm họng, các hạch bạch huyết xung quanh là có hiện tượng phản ứng bằng cách sưng to lên, giúp cơ thể tiêu diệt các tác nhân gây bệnh, hết viêm các hạch nhỏ lại. Nếu viêm nhiễm một vài lần đầu tiên hạch có thể nhỏ lại và trở về kích thước bình thường nhưng nếu viêm tái phát nhiều lần, các hạch bị xơ hóa thì sẽ không trở lại bình thường được. Vì vậy, nhiều người có thể tự sờ thấy hạch ở vùng cổ. Đó là cách hạch viêm lành tính. Các hạch lành tính này có tính chất di động tốt, không đau, không to lên nhanh và tồn tại trong thời gian dài khác với các hạch ung thư (di động kém do xâm lấn vào tổ chức xung quanh, hạch to lên nhanh hoặc mọc thêm các hạch thành từng chùm, từng chuỗi).

Với các dấu hiệu như bạn đang gặp phải và với độ tuổi của bạn thì không nghĩ nhiều tới bệnh ung thư vòm họng. Phần lớn các bệnh lý ung thư ít gặp ở độ tuổi trẻ (trừ ung thư xương, ung thư hạch,…). Tuy nhiên, bạn vẫn nên khám và kiểm tra định kì để phát hiện sớm các bệnh lý ung thư nói riêng và các bệnh lý khác nói chung để chữa trị sớm vì phòng bệnh hơn chữa bệnh. Đối với sàng lọc bệnh ung thư vòm họng thì nên khám nội soi tai mũi họng 6 tháng – 1 năm một lần.

Chúc bạn khỏe!

Bị đau họng 3 năm rồi đi khám bị viêm xoang,viêm tai giữa,viêm họng,họng nổi hạt… có bị ung thư không?


Câu hỏi bởi:

Thưa bác sĩ!

Tôi 22 tuổi nặng 45kg. Tôi thường đau rát họng được khoảng 3 năm nay rồi mà dùng thuốc xong lại bị. Soi vào họng thì tôi thấy có hạt ở 2 bên và có đờm trắng. Tôi cũng có đi khám Tai Mũi Họng thì chẩn đoán bị viêm xoang, viêm tai giữa, viêm họng. Nhưng tôi dùng thuốc không khỏi. Xin hỏi bác sĩ có phải tôi bị ung thư vòm họng không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào em!

Qua thông tin em mô tả, em thường đau rát họng, viêm họng tái diễn thường xuyên, đã đi khám chuyên khoa Tai Mũi Họng và có chẩn đoán viêm xoang, viêm tai giữa, viêm họng. Đây là các viêm nhiễm cần quan tâm và khắc phục triệt để, nên trước hết em cần tới chuyên khoa Tai Mũi Họng khám lại và chữa trị triệt để tình trạng bệnh. Tình trạng viêm nhiễm nếu để kéo dài, tái diễn có thể dẫn tới tình trạng mạn tính: viêm xoang mạn, viêm sùi, viêm họng mạn tính hốc mủ,… các tình trạng này khiến việc chữa trị khó khăn hơn, kéo dài hơn nhưng vẫn cần phải chữa trị triệt để, dứt điểm theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài ra, trong các bệnh lý nói chung và bệnh tai mũi họng nói riêng, việc nâng cao thể trạng và phòng ngừa tái phát bệnh là điều rất quan trọng. Do đó, em nên lưu ý tới tăng cường sức khỏe qua việc đảm bảo chế độ ăn uống, sắp xếp lịch sinh hoạt khoa học, hợp lý nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể, đồng thời lưu ý tới vệ sinh răng miệng họng. Còn về vấn đề ung thư vòm họng hay không thì chưa thể xác định qua những triệu chứng như em mô tả, để chẩn đoán thì ngoài triệu chứng lâm sàng (khối u, hạch,…) cần xét nghiệm sinh thiết – giải phẫu bệnh, xét nghiệm máu,… thì mới khẳng định được.

Chúc em mạnh khỏe.

Nổi hạt tròn bằng hạt đậu trong họng


Câu hỏi bởi: Ngô Dân

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 28 tuổi. Cháu cứ uống nước lạnh là amidan sưng to. Cháu bị đã gần 4 năm rồi, có lúc sưng cả 2 amidan nhưng thường chỉ sưng 1 bên. Hôm qua cháu thấy vướng ở trong họng, cháu soi gương thấy ở thành họng sau lưỡi gà có nổi những hạt nhỏ bằng hạt đậu xanh (nốt như muỗi đốt nhưng hạt không tròn, hạt nổi liên tiếp tầm 5, 6 hạt còn sâu nữa thì cháu không nhìn thấy được). Như vậy có phải bị ung thư vòm họng không ạ?

Cháu cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Theo mô tả thì có thể bạn bị viêm họng hạt (viêm họng mãn tính). Các hạt này là các nang lympho phì đại do quá trình viêm nhiễm lâu ngày, tái đi tái lại nhiều lần. Điều trị viêm họng mãn ngoài việc uống thuốc theo đơn sau khi khám Tai Mũi Họng, bạn cần lưu ý súc họng hàng ngày để làm giảm biểu hiện và đề phòng bệnh tái phát.

Cách súc họng:

Trước tiên, cần súc sạch khoang miệng bằng nước muối đã pha trong khoảng 30 giây. Nếu cảm thấy miệng chưa thật sạch thì làm thêm một lần nữa rồi mới súc họng. Ngồi dựa lưng vào thành ghế, cổ ngửa ra sau đến mức tối đa. Khi nước muối chạm thành sau họng thì dùng hơi đẩy nước muối ra, tạo tiếng kêu “khò khò” đều đặn (có thể hình dung lúc súc họng là khi ta đang phát âm o, a hoặc ê). Sau khi đẩy hơi hết, ngồi lại tư thế bình thường, nhổ nước cũ đi rồi lặp lại động tác trên 3-4 lần nữa với nước muối mới, cho đến khi họng không còn cảm giác vướng víu nữa.

Cứ 3 giờ súc họng một lần. Nếu họng đang viêm cấp, khoảng cách giữa hai lần súc họng có thể gần hơn. Điều quan trọng nhất là phải nhớ súc họng trước và sau khi ngủ. Với người hay đi tiểu đêm, cần phải súc họng cả trong những lần thức giấc này.

Kết quả của việc súc họng nước muối sẽ được thấy rõ sau khoảng vài ngày, đặc biệt đối với những bệnh nhân đang ở đợt cấp.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Trong họng nổi mấy hạt nhỏ, dưới hàm nổi hạch có phải ung thư vòm họng không?


Câu hỏi bởi: Man Nguyen

Chào bác sĩ.

Em là nam năm nay 22 tuổi. Em bị đau họng khoảng 4 tháng mà không khỏi. Thấy trong họng có nổi mấy hạt nhỏ bằng nửa hạt đậu xanh. Dạo này em hay bị ngạt mũi với đau đầu, dưới hàm có nổi hạch. Liệu em có bị ung thư vòm họng không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Theo như các biểu hiện mà bạn mô tả có thể bạn đã bị viêm họng hạt. Viêm họng hạt là phản ứng của niêm mạc họng bị viêm nhiễm trường diễn mà vùng họng là nơi chứa rất nhiều lympho bào với nhiệm vụ diệt vi sinh vật. Khi bị viêm trường diễn thì các lympho bào này phải làm việc liên tục trong một thời gian dài và ngày càng to ra, trở thành các “hạt”. Viêm họng hạt thể hiện ở phía sau thành của họng là chủ yếu, ở đây có nhiều hạt với kích thước lớn, nhỏ khác nhau, có thể nhỏ như đầu đinh ghim nhưng cũng có thể to bằng hạt đậu, hạt ngô và đôi khi chúng nối tiếp với nhau. Các hạt này luôn luôn bị kích thích làm cho người bệnh rất khó chịu như nuốt vướng, đôi lúc có cảm giác như nuốt phải sợi tóc và ngứa họng lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày (trừ khi ngủ).

Có khá nhiều nguyên nhân tạo điều kiện thuận lợi làm cho viêm họng hạt tái phát hoặc nặng thêm như viêm nhiễm các cơ quan lân cận như viêm mũi, viêm xoang làm cho các chất nhày, mủ từ các cơ quan này chảy xuống phía sau thành họng Việc chữa trị viêm họng hạt cũng còn gặp khó khăn. Việc chữa trị chỉ bằng đốt các hạt bởi hoá chất hay đốt điện thì rất khó giải quyết dứt điểm viêm họng hạt được. Lý do khó thành công bởi vì mỗi lần đốt chỉ được một số hạt to và mỗi lần đốt như vậy lại kích thích vùng niêm mạc xung quanh đó cũng như các hạt nằm trên vùng niêm mạc đó có thể phát triển nhanh hơn. Nếu chỉ đốt hạt đơn thuần mà không chữa trị hiện tượng viêm nhiễm thì khó có thể khỏi bệnh được, bệnh lại tái phát và nhiều khi còn nặng hơn.

Vì vậy để chữa trị viêm họng hạt có hiệu quả cao cần loại bỏ hiện tượng viêm nhiễm do vi khuẩn hoặc do vi nấm gây ra. Muốn làm được điều đó rất cần xác định viêm họng hạt do vi khuẩn hay vi nấm gây ra. Để làm được điều đó thì cần nuôi cấy, phân lập được vi khuẩn hoặc vi nấm và làm kháng sinh đồ để lựa chọn kháng sinh thích hợp cho chữa trị tiêu diệt mầm bệnh là lý tưởng nhất. Bên cạnh đó cần khám mũi, xoang xem có bị viêm nhiễm hay không, nếu có phải chữa trị kết hợp lúc đó mới hy vọng chữa trị viêm họng hạt có kết quả. Như vậy trước tiên bạn nên đến khám chuyên khoa Tai – Mũi – Họng vừa để khám chữa trị triệt để viêm họng hạt, vừa để làm xét nghiệm loại trừ ung thư, bởi để xác định ung thư chỉ có một cách duy nhất là làm sinh thiết.

Chúc bạn vui sống!

Cảm giác vướng họng và nổi hạt đỏ trong họng có phải là ung thư vòm họng


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ.

Cách đây gần 3 tuần, em khám bác sĩ và chẩn đoán bệnh viêm mũi họng xuất tiết và dùng thuốc thì hết bệnh. Nhưng sau đó vài ngày thì bị nhiệt miệng nhưng lúc đi mua thuốc uống được 1 ngày thì cổ có cảm giác khó chịu và nổi các hạt đỏ lớn nhỏ trên họng và thấy cả mạch máu luôn ạ. Dưới đây là hình ảnh em chụp và em chỉ lâu lâu thấy bị nóng người như sốt nhưng chỉ 15 đến 20 phút và ngoài ra không bị gì cả. Mong bác sĩ giúp em. Em đang lo sợ về bệnh ung thư vòm họng lắm ạ.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Triệu chứng như bạn mô tả là viêm họng cấp, nếu chữa trị không khỏi bệnh tiến triển mãn tính và hình thành nên các hạt ở thành sau họng gọi là viêm họng hạt. Đây không phải là biểu hiện của ung thư vòm họng.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl