Dùng thuốc trị bệnh gút cần biết điều gì?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Bệnh gút là một dạng viêm khớp xảy ra khi cơ thể tích tụ quá nhiều axit uric. Một trong những cách phổ biến hỗ trợ điều trị bệnh gút hiện nay chính là sử dụng các loại thuốc. Để có thể áp dụng phương pháp này hiệu quả, chúng ta nên tham khảo trước những ý kiến từ y bác sĩ có chuyên môn.

Bệnh gút liên tục phải dùng thuốc


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, người thân của tôi là nam giới năm nay gần 60 tuổi, nhiều năm bị bệnh gút nhưng không chịu kiêng khem ăn uống, mấy năm gần đây được ông bác sĩ ở Bắc Ninh bán cho loại thuốc bột trắng trắng ko rõ nguồn gốc bảo khi nào đau thì uống thuốc 1 thìa cafe, uống vào đúng là đỡ ngay và từ đó đến giờ thì gần như tháng nào cũng phải uống 1 đợt kéo dài 3-4 ngày. Gần đây người nhà tôi béo mặt, mắt nhìn mờ, khi nhìn ánh sáng mắt rất lóa. Theo bác sĩ, người nhà tôi có nên dừng thuốc kia ko, nhưng ko uống thì chân rất đau. Và cần đi khám làm những xét nghiệm gì, liệu bệnh viện tuyến tỉnh có đủ khả năng khám và điều trị ko? Xin cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Bạn mắc một sai lầm là đi uống thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc không còn nhãn (có lẽ vị bác sĩ đó đã dùng thuốc tây y nghiền nhỏ trộn lẫn rồi bán cho bạn)
Bạn bị bệnh Gut là theo chẩn đoán của bệnh viện hay chỉ là phỏng đoán hoặc bác sĩ nhìn sơ qua rồi kết luận? Có lẽ bạn chỉ bị viêm đa khớp dạng thấp , bác sĩ cho bạn uống thuốc đó là có trộn viên Dexamethzon cho nên giữ nước làm béo mặt và giảm thị lực . Đặc điểm của Dexamethazon là tác dụng rất nhanh, tác dụng mạnh nên khỏi rất nhanh ( tháng nào cũng uống 1 đợt 3-4 ngày)
Vì vậy bạn nên dừng thuốc của bác sĩ đó lại và đi khám khoa cơ xương khớp của các bệnh viện tỉnh, bệnh viện tỉnh đủ sức điều trị tốt bệnh của người thân của bạn

Chúc bạn và gia đình mạnh khỏe

Sau khi dùng thuốc điều trị gút, suy thận mãn tính và tăng huyết áp bị đau mỏi cơ phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 39 tuổi vừa qua em đi khám phát hiện mình bị gút, suy thận mãn tính và tăng huyết áp. Bác sĩ cho em đơn thuốc Zanedip 10mg, Tanatril 5mg, Meditrol 0, 25mcg và Allopurinol 300mg, em dùng thuốc được 10 ngày rồi hiện tại em thấy toàn thân nhức mỏi đau các cơ và thấy khó chịu trong người hai ngày nay rồi. Bác sĩ cho em hỏi biểu hiện như vậy là như thế nào? Em cần phải đi khám lại không vì em ở xa bệnh viện mỗi lần đi lại khó khăn. Mong sớm nhận được giải đáp của bác sĩ.

Em chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Các biểu hiện mà bạn mô tả có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý khác nhau. Ví dụ như cảm cúm cũng có thể gây nhức mỏi toàn thân, thiếu các yếu tố vi lượng, thậm trí là ít vận động cũng gây ra các biểu hiện này, nó cũng có thể do các bệnh lý mà bạn đang mắc gây nên. Bạn hãy kiểm tra huyết áp, theo dõi số lượng nước tiểu và khớp chi dưới nhé, nếu tất cả đều bình thường thì bạn nên tăng cường vận động, tập thể dục và dinh dưỡng đủ chất. Tuy nhiên nếu thấy huyết áp tăng cao dù đã uống thuốc theo đơn, phù hoặc tiểu ít, khớp chi dưới sưng to báo hiệu đợt gút mới thì bạn cần tái khám ngay nhé.

Chúc bạn sống khỏe!

Bệnh Gút và thuốc giảm đau


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ!

Hiện nay tôi bị bệnh Gút và thỉnh thoảng tôi phải dùng thuốc giảm đau của bệnh Gút, như vậy có vấn đề gì không ạ?

Tôi cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào bạn.

Bạn chỉ nói bạn uống thuốc giảm đau để chữa trị bệnh gút, bạn không nói là thuốc gì, năm nay bao nhiêu tuổi, nam hay nữ. Thông thường các loại thuốc giảm đau đều có tác dụng phụ của nó như gây kích ứng niêm mạc dạ dày, dùng không đúng sẽ gây viêm, loét, xuất huyết dạ dày. Thuốc giảm đau chỉ có tác dụng chữa trị biểu hiện khi bạn bị đau khớp. Hiện nay, chữa trị bệnh gút ngoài chữa trị biểu hiện giảm đau còn có các thuốc hạ acid uric, chữa trị các biến chứng của bệnh gút (nếu có). Theo tôi bạn nên đi khám bác sĩ để có phác đồ chữa trị thích hợp, và nên phối hợp với chế độ ăn (giảm đạm động vật), luyện tập thể thao điều độ, phù hợp với sức khỏe của bạn.

Bạn có thể tham khảo phương pháp chữa trị bệnh gút dưới đây: Bệnh gút là 1 dạng viêm khớp triệu chứng bằng những cơn đau, sưng khớp. Đặc điểm đau nhức, sưng, đỏ, và nóng khớp cũng như cứng 1 hay nhiều khớp. Không chữa trị, các cơn đau cứ tái đi tái lại và có thể gây ra thương tổn khớp, gân, và các mô khác. Bệnh gút hay gặp ở nam giới trên 40 tuổi, ăn nhiều đạm động vật.

Nguyên tắc chữa trị bệnh gút:

Chống viêm khớp trong các đợt cấp. Hạ acid uric máu để phòng những đợt viêm khớp cấp tái phát, ngăn ngừa biến chứng. Điều trị các bệnh lý kèm theo đặc biệt là nhóm các bệnh lý rối loạn chuyển hóa gây tăng huyết áp, đái tháo đường, tăng mỡ máu, béo phì… Nên chữa trị viêm khớp cấp trước. Sau khi tình trạng viêm khớp đã hết hoặc giảm mới bắt đầu uống thuốc hạ aicd uric máu. Để chữa trị có hiệu quả cần rất hay kiểm tra acid uric máu và niệu, kiểm tra chức năng thận.

Điều trị cơn gút cấp tính: Thuốc chống viêm không steroid, colchicin, corticosteroid, trong đó thuốc chống viêm không steroid được ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Sử dụng thuốc tùy theo bệnh nhân và các bệnh lý kèm theo như bệnh thận hay dạ dày tá tràng. Điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ.

Thuốc chống viêm không steroid: Đây là thuốc được lựa chọn hàng đầu để chữa trị đợt gút cấp ở hầu hết bệnh nhân. Đối với người cao tuổi và người có bệnh kèm theo, cần thận trọng, cân nhắc khi dùng, chỉ nên sử dụng thuốc này trong thời gian ngắn với liều thấp. Thuốc tránh dùng đối với bệnh nhân bị bệnh thận, viêm loét dạ dày, tá tràng hay bệnh nhân đang uống thuốc chống đông. Colchicin: là thuốc chống phân bào, được chiết xuất từ rễ cỏ Colchicum autumnal, là thuốc chữa trị gút lâu đời nhất. Nhưng thuốc có nhiều tác dụng phụ gây rối loạn dạ dày, ruột như tiêu chảy, nôn, đau bụng. Hiếm gặp hơn là các phản ứng dị ứng da, rụng tóc, các bệnh cơ. Việc uống thuốc kéo dài có thể dẫn tới suy tủy xương. Corticosteroid: Trong một số tình huống đặc biệt, với mục đích chữa trị cơn gút cấp có thể sử dụng corticoid đường uống ngắn ngày hoặc đường tiêm nội khớp. Nhưng do thuốc có nhiều tác dụng phụ và do tình trạng lạm dụng thuốc ở nước ta nên thuốc này không được khuyến khích sử dụng.

Điều trị dự phòng cơn gút cấp tái phát để giảm acid uric máu, hạn chế sự lắng đọng urat trong mô và tổ chức từ đó hạn chế được các cơn gút tái phát và ngăn ngừa hình thành gút mạn tính.

Colchicin để chữa trị dự phòng cơn gút cấp tái phát nhưng không dự phòng được lắng đọng urat về sau hay sự phát triển các hạt tophi. Các thuốc hạ acid uric máu: có nhiều loại thuốc hạ acid uric máu. Tùy theo cơ chế tác dụng của thuốc ảnh hưởng vào khâu nào của quá trình chuyển hóa acid uric trong cơ thể mà người ta chia ra 3 nhóm: nhóm ức chế tổng hợp, nhóm tăng thải và nhóm làm tiêu acid uric.

Điều trị gút mãn tính để chữa trị giảm acid uric máu tránh biến chứng suy thận mạn. Thường sử dụng nhóm thuốc ức chế tổng hợp acid uric và có thể kết hợp dùng thêm colchicin tùy theo tình huống. Có thể sử dụng thuốc chống viêm không steroid cho những bệnh nhân viêm khớp còn đang tiến triển. Nếu có tổn thương thận phải chú ý đến tình trạng nhiễm khuẩn (viêm thận kẽ), tình trạng suy thận tiềm tàng, cao huyết áp, sỏi thận,… tiên lượng của bệnh gút tùy thuộc vào mức độ tổn thương thận.

Phẫu thuật cắt bỏ một số u cục quá to cản trở vận động có thể chỉ định u cục ở ngón chân cái không đi giày được, ở khuỷu tay khó mặc áo…

Chúc sức khỏe.

Sưng ngón tay uống thuốc gút không khỏi phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 40 tuổi. Đã 7 ngày nay, tôi bị sưng đốt ngón tay trỏ bên phải và đã uống thuốc gút nhưng không khỏi mà bây giờ vết tím càng lan rộng. Rất mong được bác sĩ trợ giúp.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Bạn bị sưng đốt ngón tay trỏ bên phải và đã uống thuốc gút. Bạn không nói rõ bạn được chẩn đoán bệnh gút từ bao giờ và có uống thuốc chữa trị không? Lần sưng ngón tay này bạn mới uống thuốc chữa trị gút hay vẫn dùng với liều lượng như trước đây bạn đã dùng? Theo như biểu hiện bạn mô tả thì bạn đang viêm khớp cấp tính khả năng nhiều do đợt gút cấp. Vì vậy, bạn phải đến khám bác sĩ và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ sẽ giải đáp và chỉnh liều chữa trị cho bạn. Bạn cần tuân thủ chế độ ăn uống dành cho người bệnh theo giải đáp của bác sĩ.

Chúc bạn mau lành bệnh.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl