Đừng để nghiến răng làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của những người quanh bạn


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Nghiến răng là hiện tượng xảy ra lúc ngủ, mà người mắc không thể phát hiện ra, họ chỉ biết khi có người nằm cạnh phát hiện và bảo họ mà thôi. Vậy để cho giấc ngủ được trọn vẹn hãy đọc ngay chia sẻ của bác sỹ để tìm ra giải pháp khắc phục.

Tật nghiến răng vào ban đêm khi ngủ


Câu hỏi bởi: tamhai2692gmail.com

Thưa bác sĩ!

Cháu năm nay 20 tuổi, giới tính nữ, cháu bị nghiến răng rất nhiều khi ngủ vào ban đêm. Cháu đã đi khám và dùng máng nhai một thời gian nhưng không đỡ, giờ răng cháu đã bị mòn nhiều và cháu rất sợ. Bác sĩ cho cháu hỏi làm sao để giảm nghiến răng ạ?

Cháu cảm ơn nhiều ạ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu muốn giải đáp làm thế nào để giảm nghiến răng, bác trao đổi với cháu như sau: Nghiến răng là hiện tượng người bệnh nghiến răng khi đang trong giấc ngủ, họ không hề biết mình nghiến răng. Người nghiến răng dễ gặp phải những hậu quả như mòn răng, mỏi răng, răng lung lay, hỏng răng… tác động tới sức khỏe và thẩm mỹ của người bệnh.

Cách trị nghiến răng:

Do stress gây ra: Luôn tạo cho mình một tâm lý thư giãn và thoải mái, loại bỏ các stress và các sang chấn tâm lý ra khỏi cuộc sống hàng ngày. Luôn bằng lòng và vui vẻ chấp nhận những gì mà mình có, không tham vong hoặc cay cú khi chưa thỏa mãn với nhu cầu cao xa. Khớp cắn không khớp, mất răng, răng mọc không đều: Nên tới nha khoa để có sự giải đáp hợp lý, nang hàm nhựa khi ngủ tránh tổn thương răng. Do di truyền hay tổn thương hệ thần kinh trung ương: Mang hàm nhựa cho răng dưới khi ngủ. Bảo vệ khớp nhai theo hướng dẫn của nha sĩ. Bổ sung canxi và flour giúp răng chắc khỏe. Thư giãn tâm lý, loại bỏ stress bằng các vui chơi giải trí, du lịch, thể dục thể thao. Không sử dung các chất kích thích như cà phê, trà đặc, rượu, bia, đồ uống có ga, các gia vị nóng. Giữ ấm vùng mặt khi ngủ bằng cách đặt khăn ấm lên một bên mặt. Duy trì một giấc ngủ sâu bằng cách tạo phòng ngủ yên tĩnh, thoáng mát, vừa đủ ánh sáng. Do tác dụng phụ của thuốc: Ngừng các loại thuốc đang uống nếu các thuốc này có tác dụng phụ gây nghiến răng. Tăng cường cho một giấc ngủ sâu bằng các vị an thần như lạc tiên, tâm sen, long nhãn… Tắm nước ấm trước khi đi ngủ. Ăn uống điều độ đủ chất, cần chú trọng lượng vi chất, vitamin, canxi trong định xuất ăn hàng ngày.

Cháu dùng máng nhai mục đích tránh hại răng khi nghiến răng thôi, đấy không phải mục đích chữa trị. Trên đây là cách trị nghiến răng theo các lí do gây ra bệnh nghiến răng đơn giản và hiệu quả cháu có thể áp dụng.

Chúc cháu thành công hết nghiến răng.

Chữa trị bệnh nghiến răng như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi 28 tuổi rồi mà khi ngủ có tật nghiến răng. Tôi phải điều trị bệnh này như thế nào ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tật nghiến răng là hiện tượng nghiến hoặc xiết chặt một cách quá mức của hai hàm răng làm phát ra tiếng kêu ken két trong khi đang ngủ. Nghiến răng không phải là bệnh nặng nhưng gây tác động cho người xung quanh và cho bản thân. Nguyên nhân gây ra hiện tượng nghiến răng này cho đến nay vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng.

Có một số lí do chính liên quan đến tật nghiến răng:

Do các răng hàm trên và hàm dưới mọc lệch lạc làm răng không được thẳng hàng, không khít khi khép 2 hàm răng cho nên chỗ tiếp xúc giữa 2 hàm răng không tốt, không ăn khớp làm cho khó chịu. Theo phản xạ 2 hàm răng sẽ có xu hướng cọ sát vào nhau, nghiến chặt lại. Stress: khi bạn cảm thấy lo âu, căng thẳng, kích động… cũng làm cho bị nghiến răng (đây là phản ứng đối với stress) – Có thể do tác dụng phụ của một số thuốc… Do thiếu canxi. Khi nghiến răng mạnh và nhiều có thể làm cho bạn bị đau nhức đầu, rối loạn cơ khớp thái dương hàm, đau tai, có thể bị gãy răng… Mức độ mòn của răng khi nghiến răng: tuỳ theo thời gian nghiến răng, độ cứng của mô răng mà mức độ mòn nhiều hay ít khác nhau. Mặt tiếp xúc (mặt nhai) của răng bị mòn thấp xuống có thể phẳng, dẹt, có thể bị mòn men răng để lộ phần ngà làm cho tăng nhạy cảm với thức ăn nóng và lạnh, có thể bị vỡ men răng…

Nếu lí do nghiến răng do stress thì bạn nên lưu ý cần thoải mái tinh thần trước khi ngủ (nên ngủ đúng giờ và đủ thời gian). Nếu lí do do tác dụng phụ của thuốc thì ngừng hoặc đổi thuốc. Nếu nghiến răng khi ngủ do khớp cắn bất thường, nha sĩ sẽ mài những điểm cộm của răng, hoặc để người bệnh mang hàm nhựa cho răng dưới vào ban đêm.

Có thể làm chân răng giả, trám các lỗ để tránh răng bị mòn nhiều. Do thiếu canxi: Cơ thể thiếu canxi bị rối loạn thần kinh, nặng thì gây các cơn co giật, nhẹ thì gây ra chứng nghiến răng, như vậy. Thuốc cần dùng là canxi và thuốc an thần. Vì canxi phải uống thời gian dài. Liều lượng uống canxi và thuốc an thần theo hướng dẫn của bác sĩ. Ngoài ra, bạn cần thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng (có đủ 4 nhóm thức ăn là đạm, tinh bột, dầu mỡ, vitamin và khoáng chất) và uống đủ nước (0,4 lít nước/10 kg trọng lượng cơ thể/ngày).

Chúc bạn sức khỏe.

Nguyên nhân, cách điều trị bệnh nghiến răng và ngáy ngủ


Câu hỏi bởi: Masterbn1

Chào bác sĩ.

Em năm nay 20 tuổi ạ. Em thường bị nghiến răng khi ngủ vào ban đêm từ lúc nhỏ. Nhiều khi không nghiến răng thì em chuyển qua ngáy (người ngủ cùng bảo vậy). Bác sĩ cho em hỏi lí do và cách điều trị hiện tượng này.

Cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Huệ


Chào em!

Năm nay em 20 tuổi, bị nghiến răng ban đêm khi ngủ từ khi còn nhỏ đến nay tức là đã thành tật rồi. Tật nghiến răng là hiện tượng nghiến hoặc xiết chặt một cách quá mức của hai hàm răng làm phát ra tiếng kêu ken két trong khi đang ngủ. Nghiến răng không phải là bệnh nặng nhưng gây tác động cho người xung quanh và cho bản thân.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng nghiến răng này cho đến nay vẫn chưa được xác định một cách rõ ràng. Có một số lí do chính liên quan đến tật nghiến răng:

Do các răng hàm trên và hàm dưới mọc lệch lạc làm răng không được thẳng hàng, không khít khi khép 2 hàm răng cho nên chỗ tiếp xúc giữa 2 hàm răng không tốt, không ăn khớp làm cho khó chịu. Theo phản xạ 2 hàm răng sẽ có xu hướng cọ sát vào nhau, nghiến chặt lại.

Stress: khi em cảm thấy lo âu, căng thẳng, kích động… cũng làm cho bị nghiến răng (đây là phản ứng đối với stress).

Có thể do tác dụng phụ của một số thuốc…

Khi nghiến răng mạnh và nhiều có thể làm cho em bị đau nhức đầu, rối loạn cơ khớp thái dương hàm, đau tai, có thể bị gãy răng…

Mức độ mòn của răng khi nghiến răng: tuỳ theo thời gian nghiến răng, độ cứng của mô răng mà mức độ mòn nhiều hay ít khác nhau. Mặt tiếp xúc (mặt nhai) của răng bị mòn thấp xuống có thể phẳng, dẹt, có thể bị mòn men răng để lộ phần ngà làm cho tăng nhạy cảm với thức ăn nóng và lạnh; có thể bị vỡ men răng…

Nếu em bị nghiến răng mãn tính sẽ rất có hại cho răng và cơ hàm như sâu răng, gãy răng và nghiêm trọng hơn là có thể gây biến đổi hình dạng khuôn mặt. Vì vậy, em nên đi khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt để bác sĩ kiểm tra xem răng của em có bị mòn không, đánh giá tình trạng của khớp cắn của em.

Nếu do hàm lệch thì có thể bác sĩ sẽ mài những điểm cộm của răng, mài chỉnh để các răng ăn khớp với nhau hoặc làm một máng nhựa mềm để mang trong miệng khi ngủ nhằm ngăn chặn hiện tượng mòn răng, nứt hoặc gãy răng…

Nếu lí do nghiến răng do stress thì em nên lưu ý cần thoải mái tinh thần trước khi ngủ (nên ngủ đúng giờ và đủ thời gian).

Nếu lí do do tác dụng phụ của thuốc thì ngừng hoặc đổi thuốc.

Ngoài ra, em cần thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng (có đủ 4 nhóm thức ăn là đạm, tinh bột, dầu mỡ, vitamin và khoáng chất) và uống đủ nước (0,4 lít nước/10 kg trọng lượng cơ thể/ngày).

Hiện tượng ngáy khi ngủ: Ngủ ngáy là biểu hiện xảy ra trong khi ngủ do không khí được đưa đến sau họng phải đi qua một đoạn hẹp làm cho nó bị tăng vận tốc, tạo nên một áp lực âm, kéo mặt hầu và lưỡi gà mềm về phía sau. Sự vận động này khi thở ra, hít vào sẽ tạo ra rung động của lưỡi gà và màn hầu và gây nên tiếng ngáy. Vùng hẹp này có thể là ở vùng mũi, miệng hoặc họng. Tiếng ngáy thường gây khó chịu cho người xung quanh.

Nguyên nhân gây ngủ ngáy có thể do mắc bệnh viêm amidan quá phát, viêm xoang, dị ứng, do cổ họng hẹp bẩm sinh, cuống lưỡi to, cuống họng dài, cơ thể quá béo làm cho mỡ bám dày cổ họng, do hút thuốc lá nhiều… Người ta chia ngáy ngủ làm 3 cấp độ:

Cấp độ 1: ngáy ít, tiếng ngáy không to và hết ngáy khi thay đổi tư thế (nằm nghiêng)

Cấp độ 2: ngáy vừa phải, ngáy to hơn và cũng hết ngáy khi nằm ngủ ở tư thế nghiêng.

Cấp độ 3: ngáy rất to ở mọi tư thế nằm ngủ và thường kèm theo biểu hiện nghẹt thở nhất thời và có thể nguy hiểm tới bệnh nhân.

Người ngủ ngáy thường có nguy cơ ngừng thở và nếu bị cơn này sẽ làm cho giấc ngủ không ngon, người mệt mỏi, không tập trung, giảm năng suất làm việc và nếu bị lâu ngày có thể làm giảm trí nhớ. Vì vậy, em nên đi khám bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng để chẩn đoán chính xác lí do ngủ ngáy của em và có phác đồ chữa trị hiệu quả. Tuy nhiên, em nên lưu ý đến tư thế ngủ (nên nằm nghiêng), cải thiện sức khoẻ của cơ thể (chế độ giảm cân nặng nếu béo phì, giảm uống rượu bia, không hút thuốc lá…); tập thể dục thường xuyên, tránh ăn nhiều vào bữa tối, không nên uống thuốc an thần…

Chúc em vui, khoẻ!

Chứng nghiến răng khi ngủ là do đâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em gái con năm nay 8 tuổi, mỗi lần em con ngủ em con đều nghiến răng, con cảm thấy rất kì lạ, theo con nghĩ đó là gien di truyền nhưng trong gia đình con không có ai gặp phải chứng bệnh này hết. Vậy bác sĩ cho con hỏi là do đâu mà có sự nghiến răng đó và nó có gây hại đến sức khỏe của em con không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Trần Thị Hồng Thanh


Chào cháu!

Nghiến răng là hiện tượng nghiến hay siết chặt quá mức ở hai hàm răng trên và dưới, thường diễn ra khi ngủ. Thông thường trẻ không ý thức được hiện tượng này. Do sự tiếp xúc mạnh giữa mặt nhai của các răng trên và dưới, lâu ngày tạo ra các diện mòn trên răng. Nghiến răng kéo dài có thể đưa đến những hậu quả xấu tới các hệ thống nhai như: Hệ thống răng, cơ hàm và khớp thái dương hàm. Điều này tác động không tốt đến hàm răng của trẻ. Nó có thể phá hủy trật tự răng, gây khó khăn trong quá trình tiêu hoá thức ăn. Nếu tình trạng trên kéo dài sẽ tác động đến vỏ não, đặc biệt là sự phát triển khả năng về tư duy và trí nhớ ở trẻ. Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm tìm hiểu lí do và cách giúp trẻ bỏ tật này khi ngủ.

Có nhiều lí do tác động đến hiện tượng nghiến răng như: Stress, có sự cản trở ở khớp cắn, rối loạn chức năng hệ thần kinh trung ương, suy dinh dưỡng, thiếu canxi, di truyền, người lớn tác động bởi rượu và thuốc lá,… Để loại bỏ tật nghiến răng ở trẻ, cha mẹ cần tìm hiểu lí do và giúp trẻ loại bỏ những lí do đó.

Nếu răng trẻ bị mòn nhiều, trẻ có thể bị sâu răng và nên đưa trẻ đến nha sĩ. Duy trì việc khám răng định kỳ cho trẻ.

Cha mẹ nên thường xuyên trò chuyện với trẻ trước khi ngủ, để biết được những gì đã xảy ra với trẻ trong ngày và lý do khiến trẻ cảm thấy căng thẳng, sợ hãi hay giận dữ. Điều này có thể giúp giải quyết được các lí do tâm lý khiến trẻ nghiến răng. Ngoài ra, việc trò chuyện này còn thể hiện sự quan tâm của cha mẹ dành cho trẻ và cũng giúp trẻ quên đến việc nghiến răng.

Trước khi ngủ 30 phút, chỉ cho trẻ chơi những trò chơi nhẹ nhàng, tốt nhất là cha mẹ đọc truyện tranh cho trẻ nghe. Không nên cho trẻ ăn trước khi đi ngủ, nhất là đồ ngọt.

Nên tập cho trẻ ngủ đúng giờ, đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, cung cấp đủ canxi, vệ sinh răng miệng tốt, đồng thời kiểm tra răng cho trẻ theo định kỳ.

Chúc cháu sức khỏe!

Cách trị bệnh nghiến răng khi ngủ như thế nào?


Câu hỏi bởi: kim chi

Chào bác sĩ!

Em năm nay 20 tuổi. Dạo này khi ngủ em hay bị nghiến răng khi ngủ chung với bạn bè em mới được nói lại. Hiện giờ đã phát hiện khi ngủ có nghiến răng 3 – 4 lần rồi, ngày có ngày không chứ không phải ngày nào cũng nghiến. Bác sĩ có thể cho em biết lí do và cách chữa trị được không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Tình trạng nghiến răng có thể xảy ra ở cả trẻ nhỏ và người lớn.

Có nhiều lí do có thể gây ra tình trạng này như:

Do các bất thường về khớp cắn của răng như: răng mọc lệch, không đều, mất răng,…

Trẻ bị suy dinh dưỡng, người già yếu, thiếu hụt canxi trong cơ thể,…

Do yếu tố thần kinh: Căng thẳng, stress, shock tâm lý,…

Do sử dụng một số thuốc.

Trong đó, các bất thường về răng lợi là thường gặp hơn cả. Vì vậy, bạn nên đi khám chuyên khoa Răng Hàm Mặt để bác sĩ khám và kiểm tra cho bạn.

Chúc bạn khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl