Gan nhiễm mỡ – tuyển chọn những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Gan nhiễm mỡ thường kết hợp với các bệnh rối loạn chuyển hóa như tiểu đường, tăng huyết áp, béo phì, rối loạn lipid máu và gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Để tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này, chúng ta nên tham khảo ý kiến từ các bác sỹ chuyên khoa dưới đây!

Giảm cân liệu có hết gan nhiễm mỡ?


Câu hỏi bởi: Trân Huỳnh

Chào bác sĩ.

Cháu từng phát hiện mình bị gan nhiễm mỡ qua phương pháp siêu âm. Cháu bị thế là do béo phì ạ. Nhưng giờ cháu đã giảm cân lại rồi thì có còn bị gan nhiễm mỡ không ạ? Nếu còn thì làm thế nào mới hết ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Cháu siêu âm được chẩn đoán gan nhiễm mỡ. Tình trạng gan nhiễm mỡ của cháu sẽ giảm đi và hết khi cháu kiểm soát được cân nặng ở giới hạn bình thường. Nếu cân nặng của cháu đã về mức giới hạn bình thường (xác định bằng chỉ số BMI), cháu nên siêu âm gan để kiểm tra lại, cũng nên xét nghiệm Cholesterol và Trigricerid trong huyết tương. Nếu có bất thường bác sĩ sẽ giải đáp cho cháu và hướng dẫn về thuốc chữa trị.

Để chữa trị hiệu quả, cháu cần chế độ ăn hợp lý, hạn chế ăn mỡ, ăn nhiều rau xanh, hạn chế uống rượu bia, thuốc lá, tăng cường vận động và chơi thể thao. Cháu có thể sử dụng một số thảo dược có tác dụng phòng và hỗ trợ chữa trị gan nhiễm mỡ như cà gai leo, nấm linh chi…

Chúc cháu mạnh khỏe!

Gan nhiễm mỡ uống thuốc Naturenz được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Mẹ em đi siêu âm bác sĩ cho biết mẹ em bị gan nhiễm mỡ độ 1. Em thấy tivi quảng cáo thuốc Naturenz, vậy theo bác sĩ mẹ em dùng thuốc này được không?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Gan nhiễm mỡ là tình trạng tế bào gan bị tích đọng mỡ trong tế bào vượt quá 5% trọng lượng gan. Về mô bệnh học gan nhiễm mỡ được xác định khi tế bào gan trong bào tương chứa hốc mỡ >5% tổng số tế bào dưới kính hiển vi quang học. Bệnh thường lành tính, có thể tiến triển nặng hơn, gây những tổn thương nghiêm trọng như: làm giảm các chức năng gan, phá hủy các tế bào gan gây xơ gan, thậm chí dẫn đến ung thư gan…

Thuốc Naturen’z chứa các thành phần bột Naturenz, Protease (papain, chymopapain), Peroxidase, Beta-caroten, L-cystin+, Methionin, Bột tỏi (Alicin), Pluriamin, tá dược vừa đủ (Tinh bột mì, Crospovidone, Natri benzoat, Aerosil, Magnesi stearat), Protease từ nhựa quả đu đủ, Peroxidate từ củ cải và mướp đắng, β- caroten từ bột gấc, bột quả Lekima.

Công dụng của thuốc Naturen’z:

– Protease (Papain) có tác dụng như men pepsin của dạ dày và nhất là giống men trypsin của tụy tạng trong tiêu hóa chất đạm (protein). Alicin từ bột tỏi có tác dụng kháng khuẩn, tăng cường khả năng của hệ thống miễn dịch (Theo “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của Giáo sư -Tiến sĩ Đỗ Tất Lợi – NXB Y Học 2003).

– Beta-caroten tham gia nhiều chức năng sinh học bảo vệ cơ thể, đáp ứng miễn dịch, phòng và chữa trị được một số bệnh mạn tính, trong đó có ngăn ngừa tiền ung thư gan. Beta-caroten có đặc tính quan trọng là chống oxy hóa, loại bỏ tác nhân oxy hóa tế bào.

– Enzym peroxydase chiết xuất từ quả mướp đắng và củ cải có tác dụng chống oxy hóa, chống lão hóa, là enzym xúc tác cho nhiều phản ứng sinh hóa khử độc cho cơ thể. (Theo “Dinh dưỡng cận đại, độc học, an toàn thực phẩm và sức khỏe bền vững” – NXB Y học 2004).

– Methionin và L-cystin là các acid amin có chứa gốc lưu huỳnh có khả năng giải độc, có tác dụng bảo vệ đặc hiệu tế bào gan, giảm mụn nhọt, góp phần tổng hợp keratin của lông tóc, kích thích sự tăng trưởng của tế bào biểu bì, giúp da dẻ mịn màng (Theo “Bách khoa toàn thư về vitamin, muối khoáng và các yếu tố vi lượng” Dr Jean – Paul Curtay Josette Lyon – NXB Y học).

– Ngoài ra, Naturenz còn chứa Pluriamin được thủy phân từ nhộng tằm, là một hỗn hợp axit amin dễ hấp thu, cung cấp axit amin cần thiết cho cơ thể, giúp tăng cường thể trạng (Theo “Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam” Tập II – NXB Khoa học kỹ thuật).

Mỗi chất trong chế phẩm đều có ít nhiều tác dụng thải độc, tăng cường sức đề kháng, khi phối trộn với nhau các chất này bổ sung tác dụng cho nhau làm tăng hiệu quả của chế phẩm. Chế phẩm bổ sung dinh dưỡng Naturenz có tác dụng cải thiện sức khỏe cho những người bị nhiễm độc hóa chất lâu ngày, viêm gan, xơ gan, suy nhược cơ thể sau ốm dậy hoặc sau mổ, người già yếu kém ăn kém ngủ.

Naturenz có tác dụng chống lão hóa, nhuận tiêu hóa, giữ cho làn da khỏe mạnh, sáng mắt, tăng cường sinh lực,..Naturenz được chỉ định để hỗ trợ chữa trị, tăng cường chức năng gan, tăng thải độc và hỗ trợ tiêu hóa trong các tình huống sau:

– Viêm gan do nhiễm siêu vi, gan nhiễm mỡ, nhiễm độc gan, suy giảm chức năng gan.

– Người bị nổi mụn, da sần sùi, khô, nứt nẻ, dầy, sạm, nám.

– Người làm việc trong môi trường độc hại, nhiễm chất độc hóa học.

– Kích thích ăn ngon, hỗ trợ chữa trị tình trạng táo bón và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Mẹ bạn bị gan nhiễm mỡ độ 1, với các đặc tính trên của thuốc Naturenz, bạn có thể cho mẹ bạn uống thuốc này để điều trị gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên bạn vẫn phải nên kết hợp cả điều chỉnh chế độ ăn cho mẹ bạn.

Chúc mẹ bạn sức khỏe!

Bị gan nhiễm mỡ, chỉ số men gan 176 có nghiêm trọng không?


Câu hỏi bởi: Vo Hoang An

Chào bác sĩ.

Em vừa mới đi xét nghiệm máu cho gan và chỉ số men gan của em là 176, và gan có nhiễm mỡ. Bác sĩ cho em hỏi, bệnh em có nghiêm trọng lắm không? Cách chữa trị như thế nào và có kiêng cữ gì không?

Em xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Gan nhiễm mỡ hay còn gọi gan thoái hoá mỡ là tình trạng ứ đọng mỡ trong gan do nhiều lí do. Bình thường lượng mỡ chiếm khoảng 3% – 5% trọng lượng của gan. Gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ khi lượng mỡ trong gan chiếm 5% – 10%, nếu 10% – 25% là nhiễm mỡ mức độ vừa và nếu vượt quá 30% là nhiễm mỡ nặng. Mức độ gan nhiễm mỡ cũng phụ thuộc vào bệnh chính gây ra và việc tuân thủ chế độ chữa trị bệnh. Gan nhiễm mỡ không phải là một bệnh mà chỉ là triệu chứng lâm sàng của nhiều bệnh lý khác nhau. Do đó muốn chữa trị gan nhiễm mỡ thì phải chữa trị bệnh chính gây ra gan nhiễm mỡ và không có loại thuốc đặc hiệu nào có thể chữa khỏi tình trạng này nếu như không chữa trị lí do.

Có nhiều lí do dẫn đến gan nhiễm mỡ như béo phì, tiểu đường, tăng lipid máu, nghiện rượu, viêm gan siêu vi, do sử dụng một số thuốc như Corticoid, Tamoxiphen, Amiodarone… Đặc biệt, khoảng 70% bệnh nhân gan nhiễm mỡ là do béo phì.

Bạn bị gan nhiễm mỡ, men gan hiện nay là 176. Bệnh của bạn có nghiêm trọng hay không còn phụ thuộc vào bạn có bị bệnh do lí do nào. Cách chữa trị cũng như kiêng cữ tùy thuộc rất nhiều vào lí do gây bệnh. Bạn cần phải đi xét nghiệm xem có bị viêm gan do vi rút hay không. Nếu không có vi rút trước hết bạn cần phải uống thuốc hạ men gan như Fortec hay Legalon. Sau khi hạ men gan về bình thường, bạn có thể dùng Essentiale hoặc Livolin H để chữa trị kéo dài kết hợp với chữa trị lí do. Còn nếu do vi rút bạn phải đi khám bác sĩ, làm định lượng vi rút và chữa trị theo bác sĩ chuyên khoa.

Chúc bạn chóng khỏi bệnh!

Polip không thay đổi nhưng men gan cao và gan nhiễm mỡ phải dùng thuốc gì?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Tôi năm nay 31 tuổi, đi siêu âm bị gan nhiễm mỡ và đa polip túi mật, men gan cao và viêm gan B. Tôi theo dõi 6 năm nay polip vẫn 5mm không thay đổi nhưng kiểm tra thường men gan cao và gan nhiễm mỡ. Xin hỏi tôi phải dùng thuốc gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn.

Qua thông tin bạn cung cấp, bạn đã đi khám và có kết quả gan nhiễm mỡ, polip túi mật, viêm gan B, men gan tăng cao,… Với tình trạng polip không phát triển, không gây biến chứng thì không đáng ngại. Tuy nhiên, không rõ tình trạng viêm gan B của bạn đã được chữa trị ổn định hay chưa, bên cạnh đó tình trạng men gan tăng cao (nhưng không rõ tăng cao nhiều hay vừa phải) là dấu hiệu đáng quan tâm.

Do vậy, bạn nên sớm tới cơ sở y tế chuyên khoa Nội Tiêu hóa hoặc chuyên khoa Truyền nhiễm để khám, xác định chính xác tình trạng bệnh và có hướng chữa trị thích hợp. Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý không tự ý sử dụng bất kỳ thuốc gì mà không theo chỉ định, hướng dẫn của bác sĩ, đồng thời bảo chế độ ăn uống, tập luyện, nghỉ ngơi hợp lý để tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Chúc bạn mạnh khoẻ!

Tư vấn phương pháp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ độ 1


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Năm 16 tuổi cháu bị gan nhiễm mỡ, cháu đã ăn kiêng và uống rất nhiều loại thuốc và thực phẩm chức năng như Cerasuper và gần đây là Camenus. Cháu đã bị bệnh này 10 năm rồi nhưng khi đi siêu âm lại kết luận cuối cùng vẫn là gan nhiễm mỡ độ 1. Vậy bác sĩ cho hỏi phương pháp điều trị bệnh này thế nào ạ? Và sau này có ảnh hưởng đến việc có bầu của cháu không?

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu.

Gan nhiễm mỡ độ 1 là mức độ nhẹ nhất, các tế bào gan giảm chức năng không đáng kể. Chỉ khi gan nhiễm mỡ tăng lên mức độ 2, độ 3, thì diễn biến bệnh lý mới đáng lo ngại. Khi không được quan tâm chữa trị chu đáo thì mức độ suy giảm chức năng của gan mới tăng lên và dẫn đến các bệnh lý nặng hơn như: Viêm gan cấp, viêm gan mãn, xơ gan, ung thư gan. Gan nhiễm mỡ độ 1 là ở mức độ nhẹ nhất của gan nhiễm mỡ, thế nên điều chỉnh được chế độ ăn là đã thành công được 70-80% trong quá trình chữa trị.

Cháu nên hạn chế tối đa ăn mỡ động vật, lục phủ ngũ tạng động vật, trứng vịt lộn… Cháu nên sử dụng dầu thực vật thay cho mỡ động vật. Ăn trứng cháu bỏ lòng đỏ hoặc ăn ít đi. Cháu tránh các loại thực phẩm, đồ uống chứa đường tinh chế, các loại bột ngũ cốc tinh chế mà nên sử dụng các loại ngũ cốc giàu chất xơ, các loại đậu, rau quả các loại. Cháu nên tập thể dục đều đặn vừa sức tối thiểu 30 phút mỗi ngày, tập ít nhất 5 ngày trong tuần.

Ngoài ra, cháu chỉ nên sử dụng một số thuốc hỗ trợ chức năng gan, giúp chức năng của các tế bào gan được cải thiện đáng kể theo chỉ dẫn của bác sĩ. Một điều không thể thiếu là cháu tránh hoặc hạn chế một cách tối đa đồ ăn, thức uống, thuốc không tốt cho gan: Đồ uống có chất màu, bia rượu, thuốc Paracetamol thuộc dòng giảm đau, thuốc chống viêm Corticoid… Nếu gan nhiễm mỡ mức độ nhẹ chưa có biến chứng thì việc mang thai không bị ảnh hưởng, việc quan trọng là cháu chú ý chăm sóc sức khỏe và thực hiện đúng chỉ định của bác sĩ, không lạm dụng thuốc.

Kết quả siêu âm ghi “gan nhiễm mỡ” chỉ là một cách mô tả của các bác sĩ siêu âm về độ phản âm của chủ mô gan, muốn chẩn đoán chính xác phải dựa trên các xét nghiệm máu, vì vậy cháu nên đến chuyên khoa Nội Tiêu hóa để tái khám, tại đây cháu sẽ được làm các xét nghiệm và bác sĩ sẽ tư vấn cụ thể hơn.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl