Bơm tinh trùng và những điều cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Bơm tinh trùng là một trong những cách được áp dụng để thụ thai nhân tạo. Tuyển chọn sau đây sẽ giúp bạn nắm rõ những điều cần lưu ý khi tiến hành phương pháp này.

Biện pháp bơm tinh trùng vào tử cung là như thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin hỏi bác sĩ!

Vợ bình thường, chồng bị tinh trùng yếu. Tôi nghe nói trước khi tiến hành biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Còn có một biện pháp đơn giản đó là: Bơm tinh trùng vào tử cung. Xin bác sĩ giải đáp cho tôi cụ thể về phương pháp: Bơm tinh trùng vào tử cung này.

Xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn.

Đúng như bạn đã biết, thường thì sau 3 lần bơm tinh trùng vào buồng tử cung thất bại, các bác sĩ sẽ chỉ định làm thụ tinh trong ống nghiệm. Thủ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung phải được thực hiện khi trứng sắp rụng thì mới thành công. Trước khi làm thủ thuật này, bác sĩ chuyên khoa sẽ cùng với vợ chồng người bệnh chuẩn bị tốt buồng trứng và tinh trùng:

Theo dõi nang noãn: Bác sĩ sẽ siêu âm qua đường âm đạo để đo kích thước trứng, xác định khi nào nang trứng đạt đến giai đoạn trưởng thành. Khi đó người bệnh sẽ được tiêm hCG để kích thích rụng trứng đúng thời điểm.

Xác định thời gian bơm tinh trùng: Tinh trùng thường được bơm sau khi uống thuốc kích thích rụng trứng 1-2 ngày.

Tốt nhất nên kiêng giao hợp 3-5 ngày trước khi thực hiện thủ thuật.

Chuẩn bị tinh trùng: Sau khi thủ dâm để xuất tinh, tinh dịch sẽ được đưa tới phòng xét nghiệm. Mẫu tinh dịch sẽ được lọc rửa và chọn lọc những con tinh trùng chất lượng tốt, di động nhanh. Quá trình này mất 30-60 phút.

Thủ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung kéo dài khoảng 10-15 phút và người phụ nữ không cần uống thuốc giảm đau. Thủ thuật này bao gồm các bước sau:

Hút mẫu tinh trùng sau lọc rửa vào một ống dài, mỏng và mềm (Catheter).

Mỏ vịt sẽ được đặt vào âm đạo, nhẹ nhàng làm sạch vùng cổ tử cung.

Đưa Catheter vào âm đạo, qua cổ tử cung đến buồng tử cung.

Bơm mẫu tinh trùng vào buồng tử cung.

Rút Catheter.

Sau khi tinh trùng được bơm vào buồng tử cung, người bệnh nhân sẽ nằm nghỉ khoảng 15 phút và sau đó có thể trở lại sinh hoạt bình thường. Cũng có thể người phụ nữ sẽ thấy xuất hiện vài vệt máu ở âm đạo sau thủ thuật 1-2 ngày; điều này là bình thường.

Chúc sức khỏe!

Bị tắc vòi trứng trái thì có nên bơm tinh trùng không?


Câu hỏi bởi: Candy1810

Xin chào bác sĩ!

Năm nay em 28 tuổi, lập gia đình 1,6 năm. Vợ chồng em vẫn chưa có con. Đi khám ở bệnh viện Từ Dũ, họ bảo em bị tắc vòi trứng trái. Em xin hỏi bác sĩ em kinh nguyệt không đều là do tắc vòi trứng thì tỉ lệ có thai tự nhiên thế nào? Em có nên thực hiện bơm tinh trùng không và nếu bơm tinh trùng có biến chứng gì không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Việc tắc vòi trứng trái không liên quan đến việc kinh nguyệt không đều. Như vậy bạn chỉ còn vòi trứng phải là thông thôi như thế khả năng có thai tự nhiên của bạn chỉ còn 50% mà thôi. Bạn cần xác định buồng trứng phải phóng noãn thì mới có thể ó thai vì khi đó noãn di chuyển qua vòi trứng phải gặp tinh trùng thì mới thụ thau được. Nếu tinh trùng của chồng bạn khỏe, bình thường thì không cần làm thủ thuật bơm tinh trùng vào tử cung. Nếu khó có thai quá thì phải dụng biện pháp thụ tinh trong ống nghiệm (chứ không dùng biện pháp bơm tinh trùng vào tử cung)

Chúc bạn mạnh khỏe.

Sức khỏe sinh sản


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ. E vừa bơm tinh trùng ngày 18/6 . Nhưng e ko đậu thai ạ. Bác sĩ cho e hỏi e sạch kinh được bao nhiêu ngày thì quay lại khám ạ.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào bạn,

Bơm tinh trùng lọc rửa được gọi là IUI. Nếu có thể làm IUI với chu kỳ tự nhiên phải theo dõi sự phát triển nang noãn lần đầu, bạn nên siêu âm ngày 10 hoặc 12 của chu kỳ. Nếu điều trị kích thích phóng noãn thì có kinh 2-3 ngày em nên đến khám.

Chúc em sớm có tin vui !

Lấy chồng gần 2 năm chưa có con, vòi trứng phải độ lan tỏa kém có nên dùng phương pháp IUI không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em đã lập gia đình được gần 2 năm mà chưa có con. Vợ chồng em đi khám kết quả mọi thứ bình thường riêng vòi trứng phải độ lan tỏa kém. Vậy theo bác sĩ em có nên dùng phương pháp IUI không?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu cả hai vợ chồng sinh hoạt tình dục liên tục trong vòng 6 tháng không dùng biện pháp tránh thai mà không có thai thì có thể gọi là vô sinh khi đó cần đi khám cụ thể như sau:

Chồng: Khám chuyên khoa Nam học kiểm tra bộ phận sinh dục nam có gì bất thường hay không? Làm xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra chất lượng tinh trùng thế nào? Xét nghiệm soi dịch niệu đạo kiểm tra xem có nhiễm vi khuẩn hoặc virut không?

Vợ: Khám Phụ khoa xem có mắc bệnh gì không? Siêu âm đầu dò âm đạo kiểm tra tử cung, niêm mạc tử cung, buồng trứng, trứng. Chụp tử cung vòi trứng xem có bị tắc hay bán tắc hay không? Xét nghiệm định lượng nội tiết xem có gì bất thường không, làm xét nghiệm máu xem yếu tố RH, xét nghiệm gen như thế nào.

Khi có các kết quả mới có thể có hướng chẩn đoán và chữa trị phù hợp được. Không rõ bạn đã làm đủ chưa? Vòi trứng phải độ lan tỏa thuốc kém như vậy đó là vấn đề rồi. IUI chỉ là biện pháp bơm tinh trùng vào tử cung nếu tinh trùng của bạn bình thường thì không cần dùng biện pháp này mà phải dùng biện pháp IVF-thụ tinh trong ống nghiệm. IUI chỉ dùng trong tình huống tinh trùng yếu hoặc lấy tinh trùng từ ngân hàng thôi.

Chúc bạn khỏe.

Sức khỏe bình thường thì có thể bơm tinh trùng không


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, vợ chồng cháu cưới nhau được 4 tháng nhưng chưa có bầu, 2 tháng trước cháu và chồng đi khám thì kết quả của cháu bình thường còn chồng cháu thì không có tinh trùng do ngày nhỏ bị quai bị biến chứng viêm tinh hoàn. Vợ chồng cháu được chỉ định làm thụ tinh ống nghiệm để có con, nhưng cháu nhận thấy sức khỏe của cháu bình thường cháu có thể tự mang thai. Vậy cháu muốn hỏi bác sĩ phòng khám mình có hỗ trợ bơm tinh trùng cho những trường hợp như cháu không ạ? Cháu xin cảm ơn ạ.

Bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Lan


Chào cháu, như vậy cháu phải xin tinh trùng người khác và cháu phải đến bệnh viện Phụ sản Trung ương nhé!
Chúc cháu sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl