Chữa trị hoàn toàn hiện tượng tiểu buốt


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Tiểu buốt gây ra nhiều phiến tóai trong cuộc sống cho người bệnh vì vậy việc tìm ra cách điều trị dứt điểm là mong muốn của không ít người.

Tiểu buốt phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi em bị đi tiểu buốt và rắt. Em đã đi khám thì bác sĩ chẩn đoán là túi cùng ít dịch. Nhưng em bị quanh năm suốt tháng. Em ăn đồ mát cũng nhiều nhưng không hiểu sao em vẫn bị bình thường. Cho em hỏi em bị bệnh gì? Và chữa trị ở đâu?

Em cảm ơn bác sĩ nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Với triệu chứng đi tiểu buốt và giắt của bạn nghĩ nhiều đến bệnh lí viêm đường tiết niệu là một bệnh thường xuyên gặp thường có các biểu hiện sau:

– Người bệnh thường xuyên đi tiểu hoặc muốn đi tiểu, có cảm giác muốn đi vệ sinh liên tục nhưng mỗi lần lượng nước tiểu rất ít

– Khi đi tiểu có cảm giác đau buốt, có cảm giác như kim châm giữa các lần đi vệ sinh

– Đau vùng bụng dưới và lưng, nóng rát vùng bụng dưới

– Tình trạng viêm nhiễm nặng lan tỏa đến thận và dạ con, gây ra các chứng như đau lưng, ớn lạnh, sốt, buồn nôn và nôn

– Nước tiểu có màu khác khi đi tiểu khó khăn, tiểu rắt, bụng ậm ạch, khó chịu.

Với tình trạng hiện tại bạn nên đến chuyên khoa Thận Tiết niệu để thăm khám và chữa trị.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Đi tiểu buốt khám ở đâu?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Mấy ngày nay chồng em thấy ngứa ở lỗ sáo. Đi tiểu có hiện tượng buốt. Giờ vợ chồng em muốn đi khám thì khám ở đâu ạ?

Em cảm ơn nhiều!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh tiểu buốt là do lây nhiễm qua quan hệ tình dục không an toàn hoặc kém vệ sinh, ngoài ra còn lây nhiễm gián tiếp qua việc dùng chung các dụng cụ vệ sinh, tắm giặt bao gồm:

Viêm niệu đạo: viêm hay nhiễm khuẩn niệu đạo gây nên cảm giác bỏng rát khi đi tiểu và đôi khi có mủ.

Viêm bàng quang: là nhiễm khuẩn niệu đạo thường gặp nhất, gây nên đau tức bụng dưới, nước tiểu rất khai và đôi khi tiểu ra máu.

Viêm thận, viêm bể thận cấp: có thể do nhiễm khuẩn ngược dòng từ bàng quang lên hoặc do từ dòng máu. Nhiễm khuẩn thận hay viêm thận-bể thận (cần phân biệt với viêm cầu thận) là một cấp cứu y khoa vì nó có thể nhanh chóng đưa đến suy giảm chức năng thận cũng như tử vong nếu không chữa trị kịp thời và hiệu quả.

Điều trị tiểu buốt: Nếu như thấy các biểu hiện của tiểu buốt không được uống bất cứ thuốc gì trước khi khám bệnh. Chồng bạn có thể đến khám chuyên khoa Thận – tiết niệu để bác sĩ xác định bệnh và xét nghiệm nước tiểu để tìm ra lí do gây bệnh. Trường hợp sốt tới 40ºC, cần phải nằm lại bệnh viện để được chữa trị.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Đi tiểu buốt có phải bệnh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ! Gần đây em hay bị đi tiểu buốt. Liệu em có làm sao không ạ?”

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào em,

Tiểu buốt là biểu hiện khá điển hình của viêm đường tiết niệu, là tình trạng viêm nhiễm đường tiết niệu dưới gồm niệu đạo, bàng quang. Viêm đường tiết niệu có thể do các vi khuẩn thông thường hoặc do các vi khuẩn đặc hiệu như lậu cầu khuẩn, nếu trước đó có quan hệ tình dục với người bị bệnh lậu. Triệu chứng thường gặp là đái rắt (nghĩa là đái nhiều lần trong ngày, có thể 4 – 5 lần nhưng cũng có thể 10 – 20 lần, nhưng mỗi lần chỉ có rất ít nước tiểu) và đái buốt, thường buốt ở miệng sáo hoặc vùng tầng sinh môn vào cuối bãi.

Nếu chỉ bị viêm đường tiết niệu thông thường thì chữa trị không khó khăn lắm và có thể khỏi hoàn toàn:

– Cần uống nhiều nước, khoảng 2 lít mỗi ngày để làm tăng lượng nước tiểu giúp thải vi khuẩn ra khỏi đường niệu. Cũng có thể uống nước sắc râu ngô, bông mã đề, rễ cỏ tranh, tua rễ đa, nước rau cải… là các chất gây lợi tiểu nhẹ. Nếu viêm đường tiết niệu chỉ ở mức độ nhẹ (đi tiểu dưới 5 lần một ngày, ít buốt, mới bị 1 -2 ngày) có thể chỉ bằng uống nhiều nước cũng khỏi được.

– Sử dụng kháng sinh loại đào thải chủ yếu qua thận, nên chọn kháng sinh tác dụng lên vi khuẩn gram âm như trimethoprim hoặc ofloxaxin (không dùng ofloxaxin cho trẻ em dưới 16 tuổi vì thuốc gây chậm phát triển sụn). – Nếu đái buốt nhiều thì có thể uống thêm các thuốc làm giãn cơ trơn như nospa… Các thuốc trên uống trong khoảng 5 – 7 ngày, nên uống lúc đói để thuốc được hấp thu tốt hơn.

Điều quan trọng nữa là cần đề phòng bệnh tái nhiễm. Vì lỗ niệu đạo rất gần hậu môn, nên các vi khuẩn từ đường tiêu hoá dễ xâm nhập vào niệu đạo. Niệu đạo phụ nữ ngắn và thẳng hơn nam giới, nên vi khuẩn dễ xâm nhập hơn, vì thế hay gặp viêm đường tiết niệu ở phụ nữ hơn là nam giới. Để đề phòng bệnh, cần giữ vệ sinh vùng sinh dục và tầng sinh môn (đoạn giữa hậu môn và cơ quan sinh dục) bằng cách rửa bằng xà phòng mỗi ngày một lần. Với phụ nữ, khi rửa nên phun nước từ phía trước ra phía sau. Đồng thời cần uống đủ nước theo nhu cầu hàng ngày. Với những tình huống bị viêm đường tiết niệu do lậu cầu thì cần dùng kháng sinh đặc trị để tiêu diệt vi khuẩn. Do đó em nên đi khám chuyên khoa tiết niệu để được xác định chính xác lí do và có biện pháp chữa trị phù hợp.

Chúc em luôn khỏe!

Đi tiểu buốt có phải dấu hiệu bệnh lậu không?


Câu hỏi bởi: Meo meo

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 25 tuổi là nam giới.Tôi có biểu hiện mấy ngày nay tiểu buốt. Nước tiểu hơi màu vàng, lúc đi tiểu thấy đau đau nhưng lại không thấy hiện tượng gì khác nữa. Như vậy tôi có phải bị bệnh lậu không ạ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Qua các biểu hiện mà em mô tả thì không thể khẳng định em bị bệnh lậu, có thể em có biểu hiện nhiễm khuẩn tiết niệu, hoặc có tổn thương ở niệu đạo, cũng có thể có sỏi đường tiết niệu. Em nên uống nhiều nước, nếu sau 1-2 ngày mà các biểu hiện tiểu buốt vẫn còn em nên đi khám, làm xét nghiệm nước tiểu 10 chỉ số, siêu âm thận, bàng quang, để tìm lí do tiểu buốt và chữa trị.

Chúc em sức khỏe.

Tiểu buốt, táo bón, đau thắt ở phần dưới rốn


Câu hỏi bởi: kimquyen

Chào bác sĩ.

Em là nữ năm nay 19 tuổi, 2 ngày gần đây em đau thắt ở phần dưới rốn khoảng 5 cm gần bẹn, có hiện tượng táo bón, tiểu buốt. Cách đây 2 tháng em có đi siêu âm tổng quát vì cũng bị tiểu buốt nhưng không thấy vấn đề gì quan trọng đến tử cung hay buồng trứng. Bác sĩ giải đáp giúp em ạ.

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào em!

Em bị đau bụng dưới kèm theo đi tiểu buốt là triệu chứng của bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu, có thể là viêm niệu đạo, viêm bàng quang hay viêm thận, đài bể thận,… Với các nhiễm khuẩn tiết niệu thông thường thì khó phát hiện được trên hình ảnh siêu âm mà chủ yếu phải dựa vào kết quả xét nghiệm nước tiểu và xét nghiệm máu.

Ngoài ra, biểu hiện đau vùng bụng dưới như của em còn có thể do viêm nhiễm phụ khoa (như: viêm âm hộ, âm đạo, viêm tử cung, viêm phần phụ,…). Với các viêm nhiễm phụ khoa, ngoài biểu hiện đau vùng bụng dưới thường có ra khí hư đục, có mùi hôi, khó chịu hay có thể kèm theo ngứa rát vùng âm hộ… Do đặc điểm cấu trúc giải phẫu cơ quan sinh dục nữ có niệu đạo ngắn và thẳng nên các vi khuẩn từ vùng hậu môn hay cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm dễ dàng xâm nhập qua niệu đạo gây nhiễm khuẩn tiết niệu.

Vì vậy, nếu em chỉ có triệu chứng đau bụng và tiểu buốt rắt thì em nên đi khám chuyên khoa Nội để bác sĩ khám, làm xét nghiệm nước tiểu để chẩn đoán và chữa trị cho em. Nếu em còn có thểm các triệu chứng viêm nhiễm phụ khoa như trên thì em nên đi khám Phụ khoa để bác sĩ sẽ khám và chữa trị cho em.

Chúc em khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.