Dược sĩ tư vấn 6 tác dụng phụ hay gặp nhất của thuốc tránh thai – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Thuốc tránh thai là loại thuốc được các chị em phụ nữ sử dụng rất nhiều, nhưng không mấy ai hiểu tường tận về thuốc tránh thai cũng như tác dụng phụ của thuốc này.




Dược sĩ tư vấn 6 tác dụng phụ hay gặp nhất của thuốc tránh thai

Ngày nay việc sử dụng thuốc tránh thai không còn là điều quá xa lạ đối với các chị em phụ nữ, thậm chí nó còn được coi là vật bất ly thân của rất nhiều chị em, tuy nhiên để thuốc phát huy hết hiệu quả thì các chị em cần phải hiểu rõ thuốc tránh thai là gì, thuốc tránh thai có công dụng gì và tác dụng phụ thường thấy của loại thuốc tân dược này. Hãy cùng lắng nghe Dược sĩ tư vấn của chúng tôi tư vấn về lại thuốc thông dụng này.

Thuốc tránh thai là gì?


Theo Dược sĩ Đặng Nam Anh đang giảng dạy Văn bằng 2 Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur thì thuốc tránh thai là một biện pháp ngăn cản sự tiếp xúc của Trứng và tinh trùng, trong thuốc tránh thai có chứa hormone ngăn cản quá trình rụng trứng của phụ nữ cũng như làm co thắt cổ tử cung, khiến trứng không thể làm tổ…Ngoài ra trong thuốc tránh thai còn chứa hormone nên chúng cũng được sử dụng để điều hòa kinh nguyệt hoặc khắc phục tính nam hóa do buồng trứng tiết nhiều androgen ở nữ giới.

Hiện nay, trên thị trường có hai loại thuốc tránh thai cơ bàn bao gồm:

  • Thuốc tránh thai hàng ngày.
  • Thuốc tránh thai khẩn cấp.
“Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể cũng như mong muốn tránh thai mà chị em có thể cân nhắc lựa chọn để sử dụng sao cho đạt hiệu quả tránh thai cao nhất” Điều dưỡng Cao đẳng Đinh Thị Thu Huyền cho biết thêm.



Thuốc tránh thai là một biện pháp ngăn cản sự tiếp xúc của Trứng và tinh trùng

Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc tránh thai


Không thể phủ nhận được lợi ích mà thuốc tránh thai mang lại cho chị em, nhưng loại thuốc này cũng có không ít tác dụng phụ mà chị em cần chú ý. Một số tác dụng phụ của thuốc tránh thai mà chị em có thể thấy như:

Ra máu âm đạo: Ra máu âm đạo là một trong những tác dụng phụ hay gặp nhất của thuốc tránh thai (Khoảng 50% phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai gặp tác dụng phụ này), Ra máu âm đạo thường xuất hiện trong vòng 3 tháng đầu sau khi dùng thuốc, nhưng chúng sẽ tự hết khi chị em sử dụng đến vỉ thuốc thứ 3.

Buồn nôn: Buồn nôn cũng là một tác dụng phụ hay gặp của thuốc tránh thai, cảm giác nôn và buồn nôn nhẹ có thể xảy ra khi bắt đầu dùng thuốc. Tuy nhiên, dấu hiệu buồn nôn thường xảy ra trong một thời gian đầu sau khi sử dụng thuốc, một giải pháp để hạn chế chứng buồn nôn chính là sử dụng loại thuốc này sau khi ăn hoặc khi đi ngủ.

Cương ngực: “Thuốc tránh thai cũng có thể khiến chị em bị cương ngực, ngực to lên và cương cứng hơn, cương ngực sẽ được cải thiện sau khi dùng thuốc được một vài tuần. Tuy nhiên, nếu xuất hiện u cục hoặc đau kéo dài không hết thì chị em nên nhanh chóng đến gặp Bác sĩ chuyên khoa” Dược sĩ Đinh Thu Thủy đang theo học Liên thông Cao đẳng Dược Hà Nội chia sẻ.



Ra máu âm đạo là tác dụng phụ hay gặp nhất của thuốc tránh thai

Ngoài những tác dụng phụ thường thấy ở trên thì thuốc tránh thai cũng có thể gây một số tác dụng phụ khác như:

  • Không thấy kinh nguyệt
  • Giảm ham muốn.
  • Khí hư nhiều hơn bình thường.
  • Thay đổi thị lực khi dùng kính áp tròng.
  • Đau ngực (hoặc khó thở); đau đầu nhiều; nhìn mờ hoặc mất thị lực; sưng/đau ở cẳng chân và đùi (cũng như đỏ, sưng hoặc đau ở bắp chân hoặc đùi).
  • Các nhà khoa học cũng chỉ ra mối liên hệ nhưng không rõ ràng giữ thuốc tránh thai và bệnh tăng huyết áp, khối u gan lành tính và tăng nhẹ nguy cơ ung thư cổ tử cung.
Mong rằng với những thông tin mà Dược sĩ tư vấn của chúng tôi cung cấp các chị em đã hiểu hơn về thuốc tránh thai cũng như tác dụng phụ mà loại thuốc này mang đến cho bạn.

Nguồn: thuocviet.edu.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.