Mổ hàm ếch dành cho những đối tượng nào?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Mổ hàm ếch là giải pháp để can thiệp cho chứng hở hàm ếch. Tuy nhiên có phải ai cũng có thể phẫu thuật hay không thì còn là một vấn đề cần đến sự tư vấn của bác sỹ chuyên khoa.

Trẻ bị hở hàm ếch


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, bé nhà tui mới sinh được 01 tháng 10 ngày hiện 4.4 kg. Cháu bị hở hàm ếch. Tôi muốn cho cháu phẫu thuật sớm nhất có thể. Mà không biết bao nhiêu tháng , bao nhiêu kg thì có thể phẫu thuật được cho bé. Mong bác sĩ giúp đỡ

Bác sĩ Hà Văn Chấn


Chào bạn,
Việc phẫu thuật cho trẻ bị tật khe hở môi-hàm càng sớm càng giúp trẻ cải thiện được khả năng ăn uống, khả năng nói và khuôn mặt của trẻ. Không nên để trẻ quá lớn mới đi phẫu thuật vì ảnh hưởng nhiều đến việc bú, ăn uống và tập nói. Nếu vì lý do nào đó mà trẻ không đủ số cân nặng khi đã đủ tháng tuổi để phẫu thuật thì cũng không nên quá muộn. Cụ thể, trẻ bị khe hở môi không nên để quá 6 tháng tuổi và trẻ bị khe hở hàm ếch không nên để quá 2 tuổi mới đi phẫu thuật.
– Đối với tật khe hở môi: Độ tuổi tốt nhất để thực hiện phẫu thuật là sau từ 4 đến 6 tháng tuổi.
– Đối với tật khe hở hàm: Tuổi tốt nhất để thực hiện phẫu thuật là sau 18 tháng tuổi.
Các phẫu thuật sửa chữa lần 2 có thể thực hiện ở các thời điểm sau:
– Phẫu thuật chức năng nói do thiếu hụt màng hầu khi trẻ được 5 tuổi
– Ghép xương ổ răng lúc trẻ 8 – 11 tuổi
– Nâng hàm trên lúc trẻ 15 – 16 tuổi
– Phẫu thuật mô mềm lần thứ hai và chỉnh hình mũi khi trẻ 18 tuổi

Với thông tin trên bạn bố trí cho con bạn đi mổ

Chúc bạn mạnh khỏe.

Lo lắng vì thai nhi trong bụng bị hở khe môi và hở hàm


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Cháu chào bác sĩ ạ.

Cháu năm nay 27 tuổi, cháu đang mang thai được 27 tuần. Ban đầu bé phát triển bình thường. Đến tuần 26, cháu đi khám bác sĩ bảo con cháu bị hở khe môi 2,6 mm, hở hàm 3,7m. Vợ chồng cháu đang mong chờ em bé ra đời, nghe vậy vợ chồng cháu rất lo lắng. Bác sĩ cho cháu hỏi chúng cháu phải làm gì bây giờ, sau này em bé có khó nuôi không. Và đi phẫu thuật được không.

Cháu cám ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu bạn đã có chẩn đoán thai bị sứt môi – hở hàm ếch thì phải đợi khi sinh ra rồi mới tiến hành phẫu thuật được. Bạn hãy đi làm xét nghiệm chẩn đoán trước sinh ngay nhé. Hiện nay có 2 phương pháp:

Triple test là xét nghiệm khi thai nhi ở tuần (11,12), (21,22), (31,32 ) phương pháp này cần làm tối thiểu 3 lần ở 3 giai đoạn của tuổi thai

Panorama test: làm từ khi thai nhi được 9 tuần trở lên và làm 1 lần duy nhất. Kết hợp với siêu âm 3 chiều để xác định hình thái của thai nhi, nếu có nghi ngờ thì sẽ làm xét nghiệm chẩn đoán (xét nghiệm chọc ối).

Chúc bạn khỏe.

Doi tuong phẫu thuật hở ham ech


Câu hỏi bởi: Anh trường

thơ Bác sĩ bao nhiêu tuổi với lại bao nhiêu kilôgam thì có thể phẫu thuật hở hàm ếch

Bác sĩ Lê Thị Thanh Xuân


Chào bạn,

Theo nhiều nhà chuyên môn thì tuổi phẫu thuật tốt cho trẻ bị sứt môi (khe hở môi) là khi trẻ được 3 tháng trở lên và cân nặng khoảng 6kg. Trẻ bị khe hở hàm ếch thì tùy theo dị tật hở toàn bộ hay chỉ hở một phần có thể mổ khi trẻ được từ 16 tháng tuổi trở lên và cân nặng khoảng 7kg trở lên. Nhưng không nên để trẻ quá lớn mới đi phẫu thuật vì ảnh hưởng nhiều đến việc bú, ăn uống và tập nói. Nếu vì lý do nào đó mà trẻ không đủ số cân nặng khi đã đủ tháng tuổi để phẫu thuật thì cũng không nên quá muộn. Cụ thể, trẻ bị khe hở môi không nên để quá 6 tháng tuổi và trẻ bị khe hở hàm ếch không nên để quá 2 tuổi mới đi phẫu thuật. Tuy nhiên, có một số trường hợp có thể phẫu thuật trước thời gian nói trên, nhưng phải do bác sĩ phẫu thuật khám và chỉ định mổ sớm. Về tình trạng sức khỏe, trước khi trẻ chuẩn bị phẫu thuật phải khỏe mạnh.

Chúc gia đình bạn sức khỏe.

Chữa trị bệnh sứt môi, hở hàm ếch cho trẻ


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con cháu bị sứt môi, hở hàm ếch. Vậy bệnh này có chữa được không? Nếu chữa được thì thời điểm nào là thích hợp nhất và chi phí khoảng bao nhiêu?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn.

Con bạn bị sứt môi, hở hàm ếch. Bạn đừng quá lo lắng vì với những tiến bộ của y học hiện đại, bệnh này có thể chữa được. Hầu hết trẻ sinh ra mắc bệnh có thể được phẫu thuật để kiến tạo lại môi trong vòng 12 đến 18 tháng đầu sau khi sinh để sửa chữa khiếm khuyết này và cải thiện đáng kể hình thể cho khuôn mặt.

Sứt môi, hở hàm ếch có nhiều dạng nhưng chủ yếu thường hay gặp nhất là 3 dạng:

Bị sứt môi mà không bị hở hàm

Bị hở hàm ếch mà không bị sứt môi

Hoặc cùng bị 2 loại trên là bị sứt môi và bị hở hàm

Việc phẫu thuật cho trẻ bị sứt môi hở hàm ếch càng sớm càng giúp trẻ cải thiện được khả năng ăn uống, khả năng nói và khuôn mặt của trẻ. Cụ thể, trẻ bị khe hở môi không nên để quá 6 tháng tuổi và trẻ bị khe hở hàm ếch không nên để quá 2 tuổi mới đi phẫu thuật.

Đối với tật khe hở môi: Độ tuổi tốt nhất để thực hiện phẫu thuật là sau từ 4 đến 6 tháng tuổi.

Đối với tật khe hở hàm: Tuổi tốt nhất để thực hiện phẫu thuật là sau 18 tháng tuổi.

Các phẫu thuật lần 2 có thể thực hiện ở các thời điểm sau:

Phẫu thuật chức năng nói do thiếu hụt màng hầu khi trẻ được 5 tuổi

Ghép xương ổ răng lúc trẻ 8 – 11 tuổi

Nâng hàm trên lúc trẻ 15 – 16 tuổi

Phẫu thuật mô mềm lần thứ hai và chỉnh hình mũi khi trẻ 18 tuổi.

Chi phí cho phẫu thuật tùy theo từng loại bệnh viện, dao động khoảng từ 2 – 7 triệu. Bạn nên đưa cháu đi khám để được giải đáp cụ thể.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl