Tự kỉ ở bé trai và những giải thích từ bác sĩ chuyên khoa


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Hiện tượng tự kỉ xảy ra ở các bé là điều các bố mẹ đặc biệt quan tâm, đặc biệt ở các bé trai khi độ tuổi này, các bé phải hiếu động. Cùng đọc những lý giải sau đây.

Bệnh tự kỉ ở trẻ trai


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa Bác sĩ ! Con trai tôi năm nay 4 tuổi. Cháu biết đọc tiếng Việt, tiếng Anh. Thích nói tiếng Anh và nói nhiều. Không thích nói tiếng Việt mặc dù biết nói. Kém về giao tiếp so với các bạn cùng lứa. Vận động của cháu bình thường. Xin hỏi cháu có bị tự kỉ không? Cám ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Văn


Chào bạn,
Nếu cháu có biểu hiện kém tập trung, tăng động, giảm chú ý, cùng các biểu hiện như chị kể thì gia đình nên đưa cháu đi khám nhé. Chị có thể tham khảo tới khám tại Khoa tự kỷ, Bệnh viện châm cứu Trung ương và có thể liên lạc với tôi để xem thêm bệnh cho cháu .
Thân ái !

Trẻ giao tiếp bằng mắt hạn chế có phải tự kỉ?


Câu hỏi bởi:

Xin hỏi bác sĩ.

Tôi có cháu trai được 32 tháng. Cháu nói được những câu dài, biết đòi hỏi nhu cầu ăn, ngủ, khát nước và đi vệ sinh. Cháu hát được 1 số bài hát và biết chơi đóng vai, thích chơi với bạn. Nhưng có triệu chứng giao tiếp bằng mắt hơi hạn chế. Vậy cháu có phải tự kỉ không ạ? Gia đình rất lo vì chị cháu bị tự kỉ.

Tôi cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn.

Chỉ có một dấu hiệu là giao tiếp bằng mắt bị hạn chế không đủ để nghi nghờ bệnh tự kỉ. Bệnh tự kỉ thường có 2 triệu chứng đặc trưng là không chịu giao tiếp hoặc trơ với những yêu cầu giao tiếp (hỏi không nói, gọi không thưa…) và những hành động bất thường không phù hợp với hiện tại và lặp lại nhiều lần… Bạn cần theo dõi các hành vi của bé, nếu có những dấu hiệu như trên thì đưa bé đi khám bệnh nếu bị tự kỉ cần có biện pháp tiếp xúc giáo dục riêng cho trẻ.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Phân biệt giữa trẻ tự kỉ và trẻ bại não như thế nào?


Câu hỏi bởi: thảo

Thưa bác sĩ.

Con trai tôi 6 tháng, hiện giờ cháu vẫn chưa cứng cổ, lẫy, ngồi, nhìn theo, hóng chuyện… khám Viện Nhi Trung ương, các bác sĩ cho điện não đồ và chụp MRI thì không có gì bất thường, chỉ có Myelin tương đương 4 tháng, bác sĩ bảo não không thấy vấn đề gì, tôi rất rối vì không thấy lí do gì sao bé không phát triển như những đứa trẻ bình thường khác hoặc để có phương pháp điều trị nếu cháu có bệnh. Tôi có đọc thêm thông tin những trẻ tự kỉ cũng có những triệu chứng như vậy, hồi trước 4 tháng cháu cũng có biết nhìn theo bóng người khi ra khỏi phòng nhưng từ sau 4 tháng cháu bị viêm phổi, phế quản, sau khi đi viện về cháu không nhớ luôn, cứ mỗi lần chữa trị về thấy cháu không còn hoạt bát như trước nữa. Mắt cháu rất nhanh, mặt cháu không thấy vẻ gì của đứa trẻ bại não cả. Rất mong bác sĩ cho tôi lời khuyên để chữa trị cho cháu đúng hướng.

Tôi cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn,

Con bạn yếu vận động, 6 tháng chưa cứng cổ, chụp cộng hưởng từ sọ não và điện não đồ không phát hiện không có dấu hiệu bất thường thì không thấy nghĩa là không thấy bệnh về não. Dấu hiệu Myelin tương đương với trẻ 3 tháng có nghĩa là sự Myelin hóa các dây thần kinh diễn ra chậm, mới chỉ tương đương như trẻ 3 tháng. Myelin là chất béo bao bọc làm ngăn cách các dây thần kinh với nhau, không thấy Myelin hoặc thiểu sản thì não bộ không hoạt động được. Bạn nên cho trẻ sử dụng các loại sữa có hàm lượng DHA và Omega-3 cao nhằm đẩy nhanh quá trình này.

Bệnh bại não là tình trạng mất chức năng của não, não bộ có nhiều chức năng khác nhau và sự mất một hay nhiều chức năng được gọi là bại não. Trẻ bại não thường bị tác động nhiều nhất là chức năng vận động: chậm phát triển vận động, co cứng hay liệt cứng một chi, một bên cơ thể hay tứ chi, có mẫu vận động bất thường, hoặc mềm nhão cơ… Chẩn đoán bại não bằng thăm khám và đánh giá chức năng thần kinh là chủ yếu, chụp RMI hay điện não đồ là tìm lí do gây bại não.

Bệnh tự kỷ là những rối loạn phát triển của não với những đặc trưng là suy giảm khả năng hòa nhập xã hội, suy giảm khả năng giao tiếp, có những hành vi lặp lại và những hành vi bất thường, con bạn còn nhỏ việc đánh giá và phát hiện bệnh tử kỷ rất khó, chưa thể chẩn đoán được bệnh tự kỷ ở trẻ 6 tháng tuổi, bệnh tự kỷ thường chỉ phát hiện đánh giá được ở trẻ 2-3 tuổi trở lên.

Như vậy khả năng con bạn là tình trạng chậm phát triển hệ thần kinh trung ương do Myelin hóa chậm. Bệnh bại não không chữa được, bệnh tự kỷ thường chỉ được xác định chẩn đoán và có thể điều chỉnh hành vi khi trẻ lớn (3-4 tuổi trở lên), vì vậy trước mắt bạn nên mặc nhiên công nhận trẻ chậm phát triển hệ thần kinh trung ương và tăng cường cho cháu uống các loại sữa có hàm lượng DHA và Omega-3 cao để làm đẩy nhanh quá trình Myelin hóa hệ thần kinh.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Trẻ bị tự kỉ, chậm nói phải làm sao?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Con trai tôi hiện nay 18 tháng tuổi, nhưng cháu chỉ mới bập bẹ nói ba ba. Mọi ngươi gọi tên cháu, cháu không ngoảnh lại (thỉnh thoảng cháu mới ngoảnh). Khi có bầu cháu tôi không nghén, thai nhi cũng phát triển bình thường. Cháu lúc sinh đươc 3,4 kg, hiện giờ cháu được 10kg. Cháu sinh được 2 tháng thì tôi phải đi làm nên cháu ở nhà với bà nội, thời gian ở nhà với bà cháu hầu như xem ti vi, cứ ngủ là thôi còn thức là xem, mà thời gian nói chuyện với cháu không có. Thời gian gần đây gia đình thấy lo nên đã đưa cháu đi khám ở bệnh viện Nhi và bác sĩ kết luận cháu có triệu chứng tự kỷ. Cháu chơi vui, thích chơi với nhiều người, thích chơi trốn tìm, hay cười đáp lại nếu cháu thấy vui. Xin bác sĩ hãy giúp tôi cách để cháu nhanh biết nói.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào bạn!

Những dấu hiệu để nhận biết trẻ tự kỷ ở giai đoạn 6 – 24 tháng tuổi:

Không thích âu yếm, cơ thể có thể mềm yếu hay cứng nhắc khi được ôm

Không thân thiện với cha mẹ

Gọi tên hầu như không phản ứng lại

Không chơi các trò chơi đơn giản như: Ú oà

Chưa có dấu hiệu ngôn ngữ

Dường như không quan tâm đến các đồ chơi của trẻ em

Thích nhìn ngắm các bàn tay bàn chân của mình

Không nhai hoặc không chấp nhận những thức ăn cứng

Thích đi kiễng chân, đi bằng 5 đầu ngón chân

Thường phát ra các âm vô nghĩa.

Con bạn hiện tại 18 tháng tuổi cháu đã phát âm được từ nào liền hai âm khác nhau chưa? Ví dụ như ba ơi, bà ơi,… Nếu cháu chỉ nói hai từ giống nhau như ba ba thì sự phát triển ngôn ngữ của cháu rất chậm. Khi gọi tên cháu không ngoảnh lại,… Bạn hãy so sánh các biểu hiện nói trên thì con bạn có dấu hiệu khá rõ của trẻ bị hội chứng tự kỷ.

Bạn sống ở tỉnh nào? Nếu bạn ở Hà Nội hay các tỉnh phía Bắc thì bạn nên đưa cháu đến khám tại khoa Tâm bệnh thuộc bệnh viện Nhi Trung ương. Ở đó có các lớp hướng dẫn các bà mẹ cách chăm sóc và hướng dẫn luyện tập cho con bị tự kỷ, rất bài bản. Bạn hãy tới đó khám cho cháu để có kết luận cụ thể và được giải đáp và hướng dẫn cách dạy cháu tập nói. Qua phần trao đổi ngắn ngủi này tôi không đủ thời gian để trao đổi với bạn tỉ mỉ được.

Chúc bạn thành công và chúc bé mau khoẻ mạnh!

Biểu hiện tự kỉ ở trẻ 40 tháng tuổi


Câu hỏi bởi: Đinh Thị Quỳnh Hoa

Thưa Bác sĩ!
Con trai tôi bây giờ 40 tháng tuổi, tôi thấy cháu có dấu hiệu của trẻ tự kỷ như: cháu chậm phát triển về ngôn ngữ, giao tiếp khó khăn, dường như cháu không hiểu những điều người lớn nói hoặc cháu không quan tâm, chưa tự làm việc cá nhân như chưa tự đi dép có quai, chua tự mặc áo, ăn cơm chưa tự xúc linh hoạt được. Nhưng cháu vẫn rất năng động, không sợ người lạ, rất thích chơi các trò chơi, cháu vẫn có cảm xúc vui vẻ, bực mình, ghen tị và rất tình cảm.
Vậy Bác sĩ có thể tư vấn giúp tôi không ạ? Tôi rất lo lắng liệu cháu có bị tự kỷ?
Cảm ơn Bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Quốc Văn


Chào bạn,
Dấu hiệu tự kỷ như thế là phải điều trị rồi. Chúng tôi châm cứu nhiều sẽ có kết quả tốt.
Thân ái


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl