Những lưu ý cần biết về phẫu thuật sứt môi


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Phương pháp chữa sứt môi được sử dụng nhiều nhất hiện nay là phẫu thuật. Tuyển chọn những câu hỏi sau sẽ giúp bạn nắm được các lưu ý khi thực hiện việc điều trị này.

Phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch cho trẻ nhỏ


Câu hỏi bởi: Nguyen

Thưa bác sĩ!

Bé nhà em sinh ngày 12/1/2015. Hiện tại, bé nặng 5 kg. Bé bị sứt môi bên phải và một phần nướu phải. Bé có thể tự bú mẹ và ngủ tốt. Em muốn đem bé đi phẫu thuật nhưng không rõ thời điểm nào bé có thể làm được? Bệnh viện Nhi Đồng 1 và 2 có phẫu thuật dị tật này không ạ? Nếu có thì quy trình khám, chẩn đoán, phẫu thuật như thế nào ạ? Mong bác sĩ giải đáp giúp.

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào bạn!

Đối với các dị tật sứt môi, hở hàm ếch, việc chữa trị gồm nhiều bước nhiều công đoạn và tốn kém nên đòi hỏi phải có sự theo đuổi kiên trì của gia đình người bệnh. Phẫu thuật sứt môi hở hàm ếch cần phải thực hiện nhiều cuộc phẫu thuật khác nhau ở các độ tuổi của trẻ. Phương pháp phẫu thuật này có thể được thực hiện ở các viện Nhi có chuyên môn sâu (Viện Nhi Trung Ương, Viện Nhi Đồng I, II) hoặc viện Răng Hàm Mặt Trung Ương. Vì vậy, bạn nên đưa con tới đó khám để bác sĩ giải đáp và chữa trị sớm cho bé.

Thân ái!

Trẻ 1 tháng tuổi phẫu thuật sứt môi được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu nhà em vừa chào đời được 10 ngày, cháu bị sứt môi bên phải. Bác sĩ có thể giải đáp giúp em liệu giờ cháu có thể phẫu thuật làm môi cho cháu được không ạ? Em dự định 20 tới, cháu được 1 tháng em cho cháu đi phẫu thuật nhưng chưa biết bệnh viện nào tốt. Mong bác sĩ giải đáp giúp!

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Việc phẫu thuật cho trẻ bị tật khe hở môi-hàm càng sớm càng giúp trẻ cải thiện được khả năng ăn uống, khả năng nói và khuôn mặt của trẻ. Đối với những trẻ bị sứt môi thường được phẫu thuật trong 3 tháng đầu sau sinh. Để yên tâm bạn nên đưa bé tới chuyên khoa Răng – Hàm – Mặt ở các cơ sở Y tế uy tín như khoa Răng – Hàm – Mặt bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Răng – Hàm – Mặt Hà Nội để được giải đáp và chữa trị cụ thể.

Chúc bạn khỏe mạnh!

Phẫu thuật cho bé sứt môi hở hàm


Câu hỏi bởi: người mẹ

Chào bác sĩ!

Còn vài ngày nữa là em sinh bé. Bác sĩ chuẩn đoán con em bị sứt môi hở hàm bên trái. Em tìm hiểu thì thấy ở Bênh viện Nhi Trung Ương mình hiện nay có phương pháp can thiệp sớm cho bé mới sinh vài ngày tuổi sẽ giúp bé có thẩm mỹ và ăn uống dễ dàng hơn. Vậy em xin được bác sĩ giải đáp ạ.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Đúng là Bệnh viện Nhi Trung Ương có kỹ thuật chữa trị chỉnh hình xương và răng cho trẻ có khe hở môi, vòm miệng bẩm sinh từ giai đoạn sơ sinh đến tuổi trưởng thành. Để thực hiện kỹ thuật này, các bác sĩ đặt khí cụ chỉnh hình xương và răng cho trẻ có khe hở môi, vòm miệng. Khí cụ chỉnh hình có tác dụng che lỗ thủng ở vòm miệng, trẻ có thể bú sữa dễ dàng mà không bị sặc, trớ. Phương pháp này còn giúp điều chỉnh khung hàm về đúng vị trí, giúp cân đối và nâng mũi cao, lỗ mũi không lệch vẹo, giảm căng, không gây sẹo xấu sau phẫu thuật…Kỹ thuật này có thể thực hiện ngay từ khi bé được 4 ngày tuổi. Nhìn chung, với những trẻ mang dị tật khe hở môi một bên, quá trình chỉnh hình tốt nhất nên tiến hành khi trẻ ở 0-3 tháng tuổi, trẻ dị tật môi vòm hai bên tiến hành ở 0-4 tháng tuổi. Khi trẻ đã trưởng thành, nếu tiếp tục được chỉnh hình răng mặt, phẫu thuật ghép xương và phẫu thuật thẩm mỹ, bệnh nhân hoàn toàn có thể có khuôn mặt bình thường, hàm răng đều đặn, cung hàm không bị bóp méo và phát âm bình thường như những người khác. Vì vậy, bạn đừng nên quá lo lắng.

Trước khi sinh em bé, bạn nên đến Bệnh viện Nhi Trung Ương nhờ các bác sĩ giải đáp trực tiếp để ngay sau khi sinh bạn có thể đưa bé đến can thiệp.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị sứt môi hở hàm ếch, dị tật ở môi mũi và giọng nói bị biến dạng có phẫu thuật trở lại bình thường được không?


Câu hỏi bởi: xuân thành

Bác sĩ cho cho cháu hỏi: Cháu bị sứt môi hở hàm ếch. Đã đi phẫu thuật 1 lần. Nhưng vẫn để lại dị tật ở môi mũi và giọng nói bị biến dạng. Cháu năm này 22 tuổi rồi có thể phẫu thuật để trở lại bình thường được không ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào cháu.

Trên nguyên tắc là có thể vẫn tiếp tục phẫu thuật để tạo hình tiếp nhằm cải thiện dị tật. Cháu nên đi khám ở các phòng khám Tai Mũi Họng để các bác sĩ xem xét cụ thể khuyết tật và trả lời một cách chính xác nhất.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị hở môi bẩm sinh mấy tháng thì phẫu thuật được?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ ạ.

Con gái cháu bị hở môi bẩm sinh, cho cháu hỏi là mấy tháng thì phẫu thuật được ạ? Bác sĩ giải đáp cho cháu là nên phẫu thuật ở đâu ạ. Thưa bác sĩ cháu chỉ bị hở môi nhẹ thì phải làm bao nhiêu lần phẫu thuật và mất bao lâu thì phục hồi ạ.

Cháu cám ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Sứt môi, hở hàm ếch là một dạng dị tật bẩm sinh nhẹ, các cháu vẫn phát triển bình thường về trí tuệ. Trẻ từ 6 tháng tuổi, có cân nặng 6 kg đã có thể tiến hành phẫu thuật. Thậm chí, có tình huống có thể phẫu thuật sớm hơn, từ lúc mới chỉ 3 tháng tuổi. Riêng em bé bị hở hàm ếch đến 12 tháng tuổi có thể phẫu thuật. Đối với phẫu thuật sứt môi, hở hàm ếch thường chỉ cần tiến hành 1 lần, sau phẫu thuật 1 tháng trẻ có thể ăn uống bình thường như những đứa trẻ cùng tuổi. Để yên tâm bạn có thể đưa cháu đến chuyên khoa Răng Hàm Mặt ở bệnh viện Nhi trung ương để tiến hành phẫu thuật.

Chúc cháu bé khỏe mạnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl