Những lưu ý cho phụ nữ mang thai khi bị bệnh động kinh


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Phụ nữ mang thai vốn đã tiềm ẩn những nguy hiểm, vì thế sức khỏe sẽ có nhiều ảnh hưởng khi bị động kinh khi mang thai. Những giải đáp của bác sĩ dưới đây phần nào sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về việc mẹ bầu bị bệnh động kinh.

Mang thai uống thuốc động kinh có sao không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nữ năm nay 28 tuổi. Năm 16 tuổi bị hiện tượng tự nhiên co giật chân tay không ý thức được. Đi khám phát hiện bị bệnh động kinh và bác sĩ chỉ định uống thuốc Phenytoil, em dùng trong thời gian khá dài, khoảng 2 năm. Sau đó em tự động ngừng thuốc, chỉ khi nào có cơn co giật em mới uống. Hiện em đang có ý định lập gia đình và em tìm hiểu thì được biết nếu bà mẹ mắc bệnh mà mang thai thì tác động đến thai nhi (em bé bị dị tật) em rất lo lắng về vấn đề này.

Mặt khác em cũng rất sợ nếu chồng và gia đình chồng phát hiện em bị bệnh này họ sẽ không thông cảm và đón nhận em nữa. Em đang rất hoang mang. Rất mong bác sĩ giải đáp cho em cách chữa trị nào tốt nhất. Và nếu bây giờ em tiếp tục uống thuốc điều trị cho đến khi có bầu em không dùng nữa. Nếu trong quá trình có bầu em xuất hiện cơn co giật thì có tác động đến thai nhi không? Trong khi có bầu có được uống thuốc này không?

Em cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Nếu bạn đã có chẩn đoán bệnh và được uống thuốc Phenytoil thì như vậy bệnh đã rõ rồi. Phenytoin qua rau thai, vì thuốc có khả năng làm tăng khuyết tật thai nhi do vậy làm thai tác động. Cơn động kinh có thể tăng trong thai kỳ đòi hỏi phải tăng liều do vậy có thể. dẫn đến chảy máu ở mẹ khi sinh và ở trẻ sơ sinh. Vì thế nếu đã có chẩn đoán chính xác bệnh thì bạn nên tuân thủ theo hướng dẫn và đơn của thầy thuốc chuyên khoa thần kinh nhé. Có những bệnh không xử lý được cần phải chấp nhận và có sự thông cảm của những người xung quanh.

Chúc bạn khỏe.

Dùng thuốc điều trị động kinh có ảnh hướng tới thai nhi không?


Câu hỏi bởi: Bích Ngọc

Thưa bác sĩ.

Cháu 26 tuổi. Cách đây 5 năm, cháu được chẩn đoán bị động kinh. 6 tháng nay, cháu sử dụng Tegretol cr200 thì cơn động kinh không lên nữa. Tuy nhiên cháu mới lập gia đình và đang có thai được 6 tuần. Vậy cháu có nên sử dụng thuốc nữa không? Nếu sử dụng, liệu có tác động đến thai nhi không.

Cháu xin chân thành cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu.

Trước hết cháu cần biết Tegretol là thuốc chống động kinh, Tegretol có tác dụng trên: Động kinh cục bộ (đơn giản hay phức tạp) có kèm hoặc không cơn động kinh toàn thể hóa thứ phát, cơn co cứng toàn thể Tonic-Clonic (grand mal) và hỗn hợp của các loại trên.

Trong các nghiên cứu lâm sàng, Tegretol được dùng đơn trị liệu cho bệnh nhân động kinh đặc biệt ở trẻ em và trẻ vị thành niên đã ghi nhận. Tác dụng hướng tâm thần, bao gồm khả năng tập trung và nhận thức tới các biểu hiện lo âu và trầm cảm cũng như làm giảm tính kích thích. Đối với phụ nữ có thai và cho con bú thuốc có nguy cơ cho thai nhi, nhưng lợi ích chữa trị có thể là quan trọng hơn đối với người mẹ. Phụ nữ động kinh có thai phải được theo dõi y tế nghiêm ngặt.

Nên dùng Tegretol đơn trị liệu cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nếu có thể được vì tỷ lệ dị dạng bẩm sinh ở phụ nữ dùng phối hợp thuốc (như acid valproic với carbamazepine và phenobarbital và/hoặc phenytoin) cao hơn người dùng đơn trị liệu. Cần sử dụng liều hiệu dụng tối thiểu và theo dõi nồng độ thuốc trong máu. Đối với bệnh nhân nữ đang dùng Tegretol mà có thai hoặc muốn dùng Tegretol cho phụ nữ mang thai, cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích chữa trị và các yếu tố nguy cơ, đặc biệt trong 3 tháng đầu.

Do những vấn đề trên nên cháu cần cân nhắc khi uống thuốc Tegretol trong giai đoạn mang thai này. Tôi không biết mức độ bệnh động kinh của cháu nên cháu cần giải đáp trực tiếp bác sĩ chữa trị của mình để khuyên cháu có nên uống thuốc đề phòng hay không và dùng ở liều tối thiểu nào để ít tác động đến thai nhi nhất. Nếu bác sĩ quyết định phải uống thuốc Tegretol cho cháu trong khi mang thai thì cháu cần đi khám và giải đáp bác sĩ Sản khoa rất hay để phát hiện kịp thời những dị tật sớm nếu có.

Trong quá trình mang thai có thể có hiện tượng thiếu acid folic. Thuốc kháng động kinh có thể làm tăng tình trạng thiếu acid folic. Sự thiếu hụt này có thể làm tăng tỷ lệ dị tật ở những trẻ có mẹ uống thuốc kháng động kinh. Do vậy cháu cần bổ sung acid folic trong quá trình mang thai. Để đề phòng biến chứng chảy máu ở trẻ sơ sinh, cháu tiêm dự phòng vitamin K trước khi sinh vài tuần.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Uống thuốc động kinh ở tuổi sinh sản có ảnh hưởng gì không?


Câu hỏi bởi: nguyenmen

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 22 tuổi. Cháu bị động kinh từ năm 16 tuổi, mỗi năm cháu co giật 1 lần thôi. Cháu đi khám, bác sĩ cho thuốc Trileptal uống nhưng nghe nói thuốc này tác động đến con cái sau này. Bác sĩ có thể cho cháu 1 lời khuyên không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu!

Cháu bi bệnh động kinh, đã uống đều thuốc nhưng một năm vẫn lên cơn một lần, như vậy vẫn chưa được, cần phải tăng liều thêm ít nữa để không lên cơn hoàn toàn mới là tốt. Mỗi tháng cháu phải tái khám 1 lần, khi khám cháu cần nói rõ bệnh tình để bác sĩ nắm được và chỉnh liều phù hợp giúp bệnh ổn định không lên cơn. Nếu 2,5 – 3 năm liền mà không lên một cơn nào, bác sĩ sẽ giảm liều dần và cho ngừng dùng thuốc.

Cháu đang uống loại thuốc Trileptal, đây là loại thuốc chống động kinh cả cơn cục bộ và cơn toàn thể. Thuốc này và tất cả các loại thuốc chống động kinh khác không tác động đến việc sinh con cái. Nhưng cần lưu ý là khi có thai thì không được dùng thuốc chống động kinh vì có thể tác động tới sự phát triển bình thường của thai nhi. Khi cho con bú cũng không nên dùng thuốc chống động kinh vì thuốc chống động kinh thải qua sữa mẹ, trẻ con bú sữa sẽ bị tác động. Còn thuốc không gây vô sinh hay tác động tới việc sinh đẻ của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Cháu cứ dùng thuốc bình thường không lo gì cả. khi nào lấy chồng, nếu có thai thì ngừng thuốc, khi cho con bú thì ngừng thuốc.

Chúc cháu luôn ổn định bệnh!

Bố bị động kinh có ảnh hưởng đến con không?


Câu hỏi bởi: dangkhoa

Chào bác sĩ!

Em là Khoa, năm nay em 28 tuổi, vợ em 28 tuổi, chúng em đã lập gia đình được 3 tháng. Trước Tết 4 ngày em có đưa vợ đi khám tại bệnh viện đa khoa Bình Dương và bác sĩ kết luận mang thai giai đoạn sớm nên chưa xác định được tuổi thai. Và ngày mùng 6 Tết em đưa vợ đi khám và siêu âm tại bệnh viện tư nhân thì bác sĩ nói thai nhi được 7 tuần tuổi nhưng chưa phát hiện thấy tim và phôi thai. Vậy mong bác sĩ cho em hỏi có tác động gì không ạ. Bác sĩ cho em hỏi em có tiểu sử bệnh động kinh và căn bệnh của em có tác động nhiều đến thai nhi không ạ? Nếu tác động thì em và vợ phải đi khám ở đâu mong bác sĩ cho lời khuyên.

Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Nếu tuổi thai được 6 tuần thì chưa thể thấy được tim thai. Siêu âm qua đường âm đạo có thể thấy được tim thai sớm hơn, khi thai được ít nhất 6 tuần 3 ngày. Còn siêu âm qua đường bụng thấy được tim thai muộn hơn, ít nhất khi thai được 7 tuần. Vì vậy, tốt nhất là, sau 1 tuần nữa, bạn nên đưa vợ đi siêu âm kiểm tra lại.

Còn bệnh động kinh có thể có nhiều lí do gây nên: do yếu tố di truyền, do u não, chấn thương sọ não, tai biến mạch máu não,… Nếu bạn bị động kinh do di truyền thì con bạn cũng có thể có nguy cơ bị mắc bệnh. Còn nếu động kinh xảy ra sau những chấn thương hay tai biến mạch não thì sẽ không di truyền lại cho thế hệ sau. Nếu bạn lo lắng, muốn đi khám thì bạn có thể đưa bé đi khám chuyên khoa Nhi.

Chúc bạn khỏe!

Chồng có cần dừng thuốc động kinh nếu muốn có con không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Năm nay cháu 21 tuổi, chồng cháu 24 tuổi. Chồng cháu bệnh động kinh nay 8 năm và hiện tại đang dùng thuốc Encorate Chrono 500 được gần 2 năm rồi và bệnh khá ổn định. Vậy cháu xin hỏi bác sĩ là vợ chồng cháu muốn đẻ con thì chồng cháu có phải ngưng thuốc một thời gian không? Hoặc nếu vẫn dùng thuốc thì có tác động tới việc có con và có tác động tới con cái sau này không? Mong sớm nhận được lời đáp của bác sĩ.

Cháu cảm ơn ạ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào cháu!

Động kinh là một bệnh do các lí do như di truyền, chấn thương sọ não, u não… Vì thế, cha mẹ khỏe cũng có thể đẻ con bị động kinh. Và không phải cha mẹ bị động kinh là con có thể bị di truyền. Nguy cơ động kinh ở các trẻ có bố, mẹ bị bệnh chỉ khoảng 4-8%, trong khi ở những trẻ thông thường là 1-2 %, mức chênh lệch không nhiều, mặt khác, sự di truyền còn tác động bởi tính chất, thể loại bệnh.

Chồng cháu bị bệnh động kinh đã 8 năm và hiện tại đang dùng thuốc Encorate Chrono 500 được gần 2 năm và bệnh khá ổn định. Nếu muốn đẻ con vợ chồng cháu cần thảo luận rất kĩ với bác sĩ chuyên khoa về việc sử dụng thuốc vì Encorate Chrono là một loại thuốc có thành phần Valprote không tác động đến mật độ nhưng có tác động đến hình dạng và khả năng di chuyển của tinh trùng. Chồng cháu không nên tự ý ngưng uống thuốc hoặc thay đổi liều, vì có thể làm tình trạng động kinh nặng thêm. Bác sĩ chuyên khoa có thể cho chồng cháu sử dụng loại thuốc ít tác động hơn.

Chúc vợ chồng cháu khỏe mạnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl