Bé bị thiếu sắt, bố mẹ phải lưu ý những điều này!


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Thiếu sắt là một trong những nguyên nhân gây thiếu máu và để lại ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của bé. Đây là vấn đề mà bất cứ phụ huynh nào cũng phải quan tâm.

Bé thiếu sắt có uống thêm vitamin Wellkid Baby Infant được không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Con em nay 12 tháng. Bé ngủ đêm nào cũng lăn lộn, bứt rứt. Em cho đi viện Dinh dưỡng thì bác sĩ chẩn đoán thiếu máu do thiếu sắt. Bác sĩ kê Safaron ngày 10 giọt. Bác sĩ cho em hỏi em cho bé uống thêm vitamin Wellkid Baby Infant có chứa sắt thêm được không? 1 chai Safaron 10 giọt uống hết bao lâu ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Saferon giọt dùng cho dự phòng thiếu sắt ở trẻ em nhờ đảm bảo lượng sắt khuyến cáo ăn vào hàng ngày (DRA), chữa trị chứng thiếu sắt tiềm ẩn, thiếu máu thiếu sắt và dự phòng chứng thiếu sắt. Chai Safaron trên thị trường hiện nay có dung tích là 15ml, mỗi ngày bạn cho cháu uống 10 giọt thì có thể dùng trong khoảng 1 tháng. Bạn có thể cho cháu dùng thêm vitamin Wellkid Baby Infant, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chữa trị về liều lượng sử dụng.

Chúc bạn và cháu khỏe mạnh!

Bé có chỉ số HGB là 59, bị thiếu máu do thiếu sắt có cần uống sữa công thức không?


Câu hỏi bởi: Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh

Chào bác sĩ!

Bé nhà tôi được gần 10 tháng tuổi, cao chừng 75 cm, nặng 12 kg, biết ngồi, nghịch rồi ạ, nói chung là nhanh nhẹn. Nhưng hôm rồi tôi cho cháu đi khám ở Viện Nhi Trung ương thì chỉ số HGB của cháu có 59. Bác sĩ khám nguyên nhân thiếu máu do thiếu sắt. Bác sĩ có kê đơn thuốc cho bé là thuốc sắt, vitamin D, và tổng hợp vitamin, và có dặn cho ăn bổ sung, 1 tuần nữa khám lại, nếu không tiến triển phải truyền máu. Nhưng từ hôm đi khám về cháu ốm sốt, không chịu ăn, vậy bác sĩ cho tôi hỏi trường hợp của bé thiếu máu do thiếu sắt có nguy hiểm lắm không? Và hiện tôi vẫn cho bé ăn 2 bữa bột/ngày, và uống sữa mẹ, chưa uống sữa công thức. Mọi người nói do sữa mẹ sau 6 tháng không còn chất gì, nên bé không nhận được dinh dưỡng từ sữa mẹ, cần mua sữa công thức. Như vậy có đúng không ạ?

Tôi cảm ơn.

Bác sĩ Đỗ Hữu Thảnh


Chào bạn,

Sữa mẹ sau 6 tháng chất lượng giảm dần, chủ yếu là giảm các hoạt chất sinh học như các kháng thể, các gama globulin. Vì thế cho nên trẻ em thường rất khỏe mạnh trong 6 tháng đầu, sau 6 tháng đến 2 tuổi thường bị các bệnh nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng đường hô hấp.

Có người nói sữa mẹ sau 6 tháng không còn chất gì là không đúng. Trẻ em sau 6 tháng là thời kỳ cho ăn sam (ăn dặm) để bổ sung thêm các chất dinh dưỡng từ tự nhiên, đồng thời làm quen dần với thức ăn của người lớn. Ngoài chế độ ăn sam như bạn đã áp dụng, bạn cần cho bé bú sữa mẹ đầy đủ đồng thời cho uống thêm sữa công thức để bổ sung thêm năng lượng.

Thiếu máu do thiếu sắt không nguy hiểm, bạn cần cho bé dùng thuốc như chỉ dẫn và tái khám khi hết thuốc.

Chúc bạn nuôi con mạnh khỏe.

Trẻ thiếu máu do thiếu sắt có nên duy trì thuốc mãi không?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Con cháu tên Duy, cháu vừa tròn 13 tháng 3 tuần trước cháu đưa con đi bệnh viện Nhi Đồng 2 khám, Bác sĩ chẩn đoán con cháu bị thiếu máu do thiếu sắt và cho thuốc Ferlin và Ceelin uống trong 3 tuần. Do điều kiện công việc cháu chưa sắp xếp đưa con cháu đi tái khám được. Vậy cháu nên cho con tiếp tục dùng thuốc không? Nhìn da con cháu cũng thấy hồng hào hơn trước và cứ duy trì thuốc mãi có tác động không vậy bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Khi lượng sắt trong thực phẩm không cung cấp đủ hay có sự rối loạn hấp thu chất sắt trong cơ thể, hoặc các tế bào hồng cầu không sản sinh ra đủ do cơ thể mất máu nhiều, sẽ gây nên tình trạng thiếu máu do thiếu sắt và dần dần sẽ gây ra bệnh thiếu máu do thiếu sắt. Con bạn bị thiếu máu do thiếu sắt và được chỉ định dùng thuốc Ferlin và Ceelin trong 3 tuần, con bạn đã có triệu chứng tốt hơn. Bạn không nên tiếp tục cho cháu dùng thuốc nữa. Bạn cần nhớ nguyên tắc cần thực hiện khi bổ sung sắt là phải tuân theo chỉ định của thầy thuốc, tránh bổ sung sắt quá liều trong một thời gian dài, sẽ gây ra nguy cơ xơ gan, bệnh cơ tim, đái tháo đường, thay đổi màu sắc ở da, viêm khớp, bệnh hệ thần kinh… Sau khi ngừng thuốc, bạn có thể bổ sung sắt tự nhiên cho con qua chế độ ăn bằng việc tăng cường chế độ dinh dưỡng giàu chất sắt với các thực phẩm như thịt, đậu, bánh mì nguyên cám, trái cây, rau xanh…

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!

Bé 15 tháng thường hay khóc ngất, tím ngắt, mắt trợn ngược rồi lịm đi có phải bị bệnh?


Câu hỏi bởi: NguyenThanhMai

Chào bác sĩ.

Con gái tôi được gần 15 tháng, cao 75cm, nặng 11,5kg. Từ lúc hơn 6 tháng, cháu thường khóc 1 hơi dài rồi không lấy hơi được, người tím tái, mắt trợn ngược rồi lịm đi. Sau đó cháu khóc nhẹ rồi thở lại bình thường, chơi đùa ăn uống cũng bình thường như không có gì xảy ra. Mỗi lần đòi mẹ hoặc đồ chơi mà không được, cháu hay khóc như vậy. Xin hỏi bác sĩ con tôi có triệu chứng bệnh gì không? Tôi phải làm gì?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn.

Con bạn có tật khóc 1 hơi dài rồi sau đó tím ngắt, mắt trợn ngược rồi lịm đi, sau đó khóc nhẹ rồi trở lại bình thường là triệu chứng của cơn khóc lặng thường gặp ở một số trẻ. Biểu hiện là khi khóc trẻ hít vào rồi nín lặng, không thở ra, miệng há rộng như muốn khóc nhưng không phát ra tiếng. Hệ thần kinh khiến nhịp tim và nhịp thở chậm lại trong một khoảng thời gian ngắn, trẻ trở nên xanh tím hay nhợt nhạt, có khi giật nhẹ, đầu chi hay co giật. Rất may cơn khóc lặng không nguy hiểm và không gây tổn thương lâu dài.

Các cơn thường kết thúc trong vòng 30 – 60 giây, bé thở lại và bắt đầu khóc, da cũng hồng hào trở lại. Đây là phản xạ của cơ thể khi có kích thích khó chịu chứ không phải hành vi phản kháng có ý thức của trẻ. Cơn thường xuất hiện khi trẻ mệt mỏi quá mức, bực bội hay khóc lóc. Phần lớn trẻ sẽ tự thoát khỏi các cơn khóc lặng khi được 4 – 8 tuổi. Trẻ bị co giật trong thời gian cơn khóc lặng không có nguy cơ bị bệnh co giật nhiều hơn các trẻ khác.

Nguyên nhân: Các lí do sâu xa của cơn khóc lặng vẫn chưa được làm sáng tỏ. Khoảng 1/3 trẻ em khóc lặng có tiền sử gia đình với các cơn tương tự.

Ở một số trẻ, cơn khóc lặng có thể liên quan tới thiếu máu thiếu sắt, khi cơ thể không sản xuất đủ hồng cầu.

Phần lớn các bé trải qua tình trạng khóc lặng không có bệnh lý nghiêm trọng tiềm ẩn.

Bạn không thể ngăn ngừa cơn khóc lặng nhưng có thể phòng ngừa sự kiện dẫn tới cơn khóc này bằng cách:

Cho bé nghỉ ngơi đầy đủ.

Tránh các trường hợp khiến bé cáu giận, đánh lạc hướng nếu thấy bé có vẻ bực bội.

Giúp bé cảm thấy an toàn, trấn an nếu thấy bé hoảng sợ.

Giải thích cặn kẽ cho bé trước khi thay đổi một hoạt động hay trường hợp nào đó để bé không quá sợ hãi khi rơi vào hoàn cảnh mới.

Học cách khắc phục các cơn nóng giận của con thay vì nhượng bộ chỉ vì sợ bé lên cơn khóc lặng. Khi nhượng bộ không hợp lý, bạn đang góp phần khuyến khích bé nổi nóng thường xuyên hơn.

Bạn cần cho con đi khám để kiểm tra loại trừ các bệnh lý tim mạch hoặc thần kinh tiềm ẩn và xem có thiếu máu thiếu sắt không thì phải cho uống sắt đặc biệt khi cơn khóc lặng dày lên hoặc có co giật.

Chúc bạn và cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl