Nên và không nên làm gì khi mắc hội chứng buồng trứng đa nang?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Khi mắc bệnh, chúng ta luôn có những quy định kiêng kỵ để bảo vệ cơ thể tốt nhất. Những câu hỏi sau sẽ giúp bạn biết được điều gì nên và không nên khi gặp hội chứng đa nang buồng trứng.

Nên điều trị buồng trứng đa nang vào thời điểm nào?


Câu hỏi bởi: Vũ Trang

Chào bác sĩ!

Em năm nay 24 tuổi, do kinh nguyệt không đều từ khi dậy thì nên cách đây 3 năm em có đi khám tai bệnh viện phụ sản Hà Nội. Các bác sĩ ở đây đã siêu âm, làm xét nghiệm nội tiết và cho em biết em bị buồng trứng đa nang và có uống thuốc nội tiết một thời gian. Bác sĩ có thể cho em hỏi là em có thể biết được tình trạng phát triển của các nang trứng không và nếu em chưa lấy chồng thì liệu việc chữa trị có mang lại kết quả không hay em nên lấy chồng rồi mới chữa trị ạ?

Em xin cảm ơn!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Hội chứng buồng trứng đa nang là rối loạn liên quan đến mất cân bằng hoóc-môn và kháng Insulin, gây nên rất nhiều biểu hiện. Biểu hiện ban đầu của hội chứng buồng trứng đa nang là kinh nguyệt không đều, thường là thưa và kéo dài, máu kinh không ổn định, ít. Sau 2 – 3 năm kể từ lần hành kinh đầu tiên, nếu kinh nguyệt vẫn không đều, cần nghĩ nhiều đến hội chứng này. Nếu đúng là đa nang buồng trứng, các nang trứng sẽ tích tụ dần nội tiết tố, làm thay đổi đáng kể tình trạng nội tiết ở người phụ nữ. Nồng độ hoóc-môn nam trong cơ thể tăng lên, khiến lông phát triển giống như nam giới (mọc ria mép, lông mày rậm, lông chân, lông bụng nhiều).

Việc chữa trị hội chứng buồng trứng đa nang có chỉ định ngay ở các trẻ vị thành niên vì nếu khám và chữa trị muộn, triệu chứng của hội chứng ngày càng điển hình, làm việc chữa trị khó khăn và ít hiệu quả. Thông thường việc khám và chữa trị có khác nhau ở những phụ nữ muốn và chưa muốn có thai, nhưng cùng chung một nguyên tắc là gây phóng noãn.

Trường hợp của bạn có thể được chữa trị bằng thuốc kích thích phóng noãn. Bạn nên chữa trị sớm nhất là trước khi lấy chồng vì hội chứng này có tác động tới việc mang thai của bạn sau này.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị đa nang buồng trứng đã uống Duphaston 17 ngày có nên tiếp tục uống không?


Câu hỏi bởi: Nhungnguyen

Chào bác sĩ!

Năm nay tôi 27 tuổi, đã lấy chồng 3 năm, do tôi mắc hội chứng buồng trứng đa nang nên vợ chồng tôi vẫn chưa có con. Tôi sử dụng biện pháp kích trứng bằng thuốc và tiêm rụng trứng vào ngày 12 của chu kỳ, sau khi trứng rụng bác sĩ có kê cho tôi thuốc Duphaston để hỗ trợ. Tôi đã uống hết thuốc và đến nay là 17 ngày sau rụng trứng, tôi đã thử que 1 vạch nhưng tôi vẫn chưa có kinh nguyệt trở lại. Xin hỏi bác sĩ, vậy tôi không mang thai đúng không ạ? Và tôi có phải uống tiếp Duphaston để ra kinh không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Buồng trứng đa nang chữa trị ban đầu là phương pháp nội khoa uống thuốc nội tiết. Phác đồ chữa trị phải tùy thuộc vào kết quả khám và xét nghiệm của mỗi người chứ không phải ai cũng giống ai. Bạn đang chữa trị vậy hãy trao đổi cụ thể với bác sĩ xem sao nhé vì chúng tôi không có đủ thông tin cụ thể về bệnh lý của bạn.

Chúc bạn khỏe.

Bị đa nang buồng trứng có nên uống thuốc tránh thai hàng ngày không?


Câu hỏi bởi: Trúc Nhi

Chào bác sĩ!

Cháu 19 tuổi, hôm cháu đi khám phụ khoa thì bác sĩ nói cháu bị đa nang buồng trứng hai bên. Kinh nguyệt của cháu thường thì tháng nào cũng trễ 3 ngày. Cháu muốn hỏi bị đa nang buồng trứng có thể có con được không? Và cháu có thể dùng thuốc tránh thai hàng ngày được không?

Cháu cảm ơn!

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Buồng trứng đa nang là hiện tượng hai buồng trứng có nhiều nang trứng kích thước 3 đến 7mm vỏ dày, trắng bóng, phân bố đều ở bề mặt buồng trứng và đặc biệt không phát triển nên không phóng noãn được.

Chẩn đoán buồng trứng đa nang không thể dựa vào một lần khám được, phải theo dõi cả quá trình như siêu âm theo chu kỳ kinh để theo dõi sự phát triển của nang noãn, xét nghiệm định lượng nội tiết để kiểm tra. Bạn hãy bình tĩnh xem lại chẩn đoán này nhé vì bạn mới 19 tuổi có thể còn chưa phát triển hoàn thiện đặc biệt là tử cung và buồng trứng. Bạn có thể dùng thuốc tránh thai hàng ngày được.

Chúc bạn khỏe.

Chưa lập gia đình có cần phải chữa đa nang buồng trứng ngay không?


Câu hỏi bởi:

Cháu chào bác sĩ!

Cháu đang là sinh viên năm cuối, chưa quan hệ tình dục nhưng cháu thấy cháu có một số dấu hiệu của đa nang buồng trứng như: nhiều lông, béo bụng, kinh nguyệt hàng tháng không ra cố định vào khoảng thời gian nào, cháu cũng bị viêm da. Cháu sợ cháu chưa lập gia đình thì đi khám cũng không tốt. Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu có cần phải đến bệnh viện để kiểm tra xem mình có thực sự mắc bệnh này và chữa trị luôn không ạ?

Cháu cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Với các triệu chứng cháu mô tả thì có thể nghi ngờ nhưng không thấy cơ sở để nói rằng cháu bị bệnh buồng trứng đa nang. Việc chẩn đoán bệnh buồng trứng đa nang không quá khó khi cháu có các triệu chứng của rối loạn kinh nguyệt, rậm lông, béo phì… và quan trọng nhất là hình ảnh buồng trứng trên siêu âm cho thấy buông trứng lớn và có nhiều nang nhỏ. Khuyên cháu đi khám chuyên khoa và siêu âm buồng trứng để được chẩn đoán và chữa trị.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Mới mổ bóc nang buồng trứng có nên mang thai ngay không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu vừa mổ nội soi bóc nang buồng trứng trái được 2 tháng, cháu sắp lập gia đình. Cháu muốn hỏi sau khi cưới nếu có em bé liền thì có tác động gì tới sức khoẻ của mẹ và bé không ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Lê Huy Tuấn


Chào bạn!

Bộ phận sinh dục nữ tính từ ngoài vào bao gồm môi lớn, môi nhỏ, màng trinh, âm đạo, cổ tử cung, tử cung, vòi trứng, buồng trứng… Buồng trứng có chức năng đó là sản xuất ra hoocmon sinh dục và sản xuất ra trứng trong đó hoocmon có vai trò quan trọng trong vấn đề kinh nguyệt. Buồng trứng bình thường có rất nhiều nang trứng, đầu kỳ kinh nang trứng có kích thước 3 đến 5 mm đến thời điểm rụng trứng (phóng noãn) nang trứng đạt kích thước 15 đến 20 mm rồi phóng noãn, nhân tế bào thoát ra qua loa vòi trứng đến vòi trứng rồi đến buồng tử cung nếu gặp tinh trùng sẽ thụ thai và làm tổ trong buồng tử cung.

Bạn đã phẫu thuật bóc u buồng trứng trái, nếu phần còn lại của buồng trứng trái bình thường thì buồng trứng trái vẫn có chức năng bình thường, còn buồng trứng phải không can thiệp gì do vậy không tác động đến việc phóng noãn vì thế bạn hoàn toàn có thể có thai. Bạn hãy theo dõi nếu sức khỏe ổn định thì khi đó hãy có thai nhé, trước khi có thai bạn nên đi khám lại chuyên khoa Sản.

Chúc bạn khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl