Tìm hiểu một số món ăn bài thuốc từ vị thuốc Mướp đắng – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Mướp đắng có tính hàn, vị đắng. Có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, sử dụng nhiều sẽ giúp giảm các bệnh ngoài da, da dẻ mịn màng. Vì vậy, các món ăn bài thuốc được chế biến từ mướp đắng luôn được mọi người quan tâm.



Khổ qua (Mướp đắng) là món ăn quen thuộc trong bữa ăn của người Việt Nam

Các món ăn bài thuốc từ mướp đắng giúp trị bệnh hiệu quả


Bác sĩ – Giảng viên Trung cấp Y học cổ truyền cho biết, Mướp đắng có tác dụng thanh nhiệt cơ thể, sử dụng nhiều sẽ giúp giảm các bệnh ngoài da, da dẻ mịn màng. Bên cạnh đó nước sắc trái mướp đắng tươi có tác dụng chữa ho, chữa mụn trứng cá, rôm sẩy. Ngoài ra, mướp đắng còn có nhiều tác dụng như kích thích ăn uống, chống viêm, hạ sốt. Dưới đây là một số món ăn bài thuốc trị bệnh từ mướp đắng cụ thể như sau:

Trà mướp đắng


Rễ, thân, lá, hoa, quả mướp đắng đều có thể làm trà bằng cách phơi hoặc sấy khô. Hãm với nước sôi khoảng 30p, dùng để uống hằng ngày rất tốt. Trà mướp đắng có tác dụng thanh nhiệt, giải khát rất tốt.

Nước sắc mướp đắng


Nước sắc mướp đắng có tác dụng thanh nhiệt, sáng mắt, tác dụng tốt đối với người bệnh gan, bệnh mắt và tăng huyết áp. Cách thực hiện vô cùng đơn giản. Cắt đôi 2-3 quả khổ qua, rửa sạch, nấu với nước khoảng 10 phút. Dùng hằng ngày thay nước để có tác dụng tốt nhất.

Mướp đắng ăn sống hoặc làm nước ép


Khi bị ho hoặc viêm họng. Bạn ăn 1-2 quả mướp đắng tươi, ngậm nuốt nước từ từ, bỏ xác. Hoặc bạn muốn giảm cân cũng có thể sử dụng nước ép khổ qua mỗi buổi sáng.



Canh khổ qua chay


Bác sĩ Y học cổ truyền Sài Gòn chia sẻ, Mướp đắng chỉ nhỏ bằng nắm tay, một miếng đậu hũ trắng, thêm một gói bún nhỏ, ít tai mộc nhĩ, một nửa củ hành tây, một muỗng canh dầu ô liu,ít muối, tiêu, đường, bột nêm, vài cọng hành lá dài cho cùng vào nấu canh.

Mướp đắng xào trứng vịt


Mướp đắng rửa sạch, bỏ ruột và hạt, xắt miếng xéo dày cỡ 2 đến 3mm, rửa sạch để ráo. Đập trứng vịt vào bát đánh đều lên, cho thêm gia vị. Phi dầu sau đó cho mướp đắng đã xắt vào chảo xào vừa chín tới. Cuối cùng, đổ trứng vịt vào nồi, đảo đều cho đến khi trứng chín hẳn.

Khổ qua đại táo thang


Mướp đắng ba quả rửa sạch đun lấy nước, cho đại táo 20 quả vào đun sôi 10 – 15 phút

Tác dụng: có tác dụng thanh nhiệt giải thử, chữa ho.


Mướp đắng nhồi thịt


Chọn ba quả mướp đắng loại vừa phải , gai căng đều và còn xanh. Dùng dao sắc cắt một bên (theo chiều dọc), bỏ hết ruột và hạt, sau đó rửa sạch. Thịt nạc dăm băm nhuyễn 200 gam cùng gia vị (muối, bột ngọt và hạt tiêu), nấm hương (rửa sạch, ngâm nước nóng cho chúng nở mềm), hành tím thái nhuyễn. Mướp rửa thật sạch, cắt khúc vừa ăn (tầm 3 cm). Dùng muỗng tán cho các thức trộn đều vào nhau rồi nhét vào giữa mướp đắng cho thật chặt và miết phẳng hai mặt. Đun nước sôi trước sau đó cho mướp vào nồi.

Vị thuốc Đông y mướp đắng là một loại thực phẩm bình dân quen thuộc với người Việt và có nhiều tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe. Hãy thường xuyên bổ sung mướp đắng vào thực đơn hằng ngày cho cả gia đình nhé!
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.