Thuốc điều trị bệnh viêm kết mạc – những lưu ý cần biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Tùy theo nguyên nhân gây ra bệnh viêm kết mạc, các bác sĩ sẽ chọn lựa loại thuốc thích hợp để điều trị. Người bị bệnh viêm kết mạc cần phải tuân theo chỉ định chặt chẽ, tránh việc tự ý sử dụng vì có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm đến mắt.

Để giảm ngứa mắt khi bị viêm kết mạc dùng thuốc gì?


Câu hỏi bởi: Bạn Đọc tên Linh

Em chào bác sĩ.

Em bị viêm kết mạc và có sạn vôi trong mắt. Sạn vôi được lấy ra nhưng em vẫn bị ngứa khó chịu ở khóe mắt. Bác sĩ chỉ cho thuốc nhỏ, em muốn mua thêm thuốc để uống vì ban đêm ngủ mắt ngứa rất khó chịu. Bác sĩ có thể tư vấn giúp em được không?

Em cảm ơn bác sĩ!

Chào bạn.

Viêm kết mạc có nhiều loại như viêm kết mạc nhiễm trùng, viêm kết mạc dị ứng, viêm kết mạc tự miễn… Ngứa mắt nhiều là triệu chứng kinh điển của viêm kết mạc dị ứng.

Điều trị viêm kết mạc dị ứng nếu nhẹ chỉ cần thuốc nhỏ mắt là đủ. Trong trường hợp ngứa nhiều ta có thể dùng thêm thuốc uống kháng viêm – kháng dị ứng dòng steroide như Prednisone hay Medrol, Decasone hoặc thuốc kháng dị ứng đơn thuần dòng kháng Histamine như Chlorpheniramine.

Ngoài ra bạn cũng nên tránh lạnh, gió vì dễ gây nặng lên tình trạng dị ứng. Ra đường nên đeo kính mát tránh gió, bụi dễ kích thích phản ứng dị ứng.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Mắt đau rát, nhiều ghèn khi viêm kết mạc cấp


Câu hỏi bởi: Nguyễn Thị Thanh

Chào bác sĩ.

Em bị viêm kết mạc cấp đã 2 ngày, em có đi khám và bác sĩ cho toa thuốc gồm: Oflovid Eye Drop 0,3%, Flumetholon Eye drop 0,1%, Liposic Eye gel, Aldozen, vitamin C 500mg.

Nhưng khi dùng Liposic Eye Gel em cảm thấy đau mắt khó chịu. Khi em ngủ dậy thì thấy có 1 lớp ghèn dính hai mi mắt lại, em có dùng bông gòn nhúng vào nước ấm, nhưng khi chùi lên mi mắt em cảm thấy rất rát và đau. Khi lấy tay chạm vào mi mắt thì nó rất đau, vùng mi mắt bị bám một lớp khô. Xin hỏi, em có nên ngừng sử dụng Liposic Eye Gel hay không và làm thế nào để vệ sinh mi mắt khi ngủ dậy?

Xin chân thành cảm ơn.

Bạn Thanh thân mến.

Viêm kết mạc cấp biểu hiện triệu chứng như mắt đỏ, xốn cộm, đau rát, nhiều ghèn, dịch tiết. Khi ngủ dậy, hai mi mắt thường dính cứng do ghèn đông đặc lại. Do đó theo tôi nghĩ có lẽ không phải do Liposic Eye Gel gây ra cho mắt bạn.

Tuy vậy bạn cũng không nên sử dụng Liposic Eye Gel trong viêm kết mạc cấp. Liposic Eye Gel là một loại nước mắt nhân tạo không tác dụng gì cho viêm kết mạc cấp. Vệ sinh mắt khi ngủ dậy chỉ cần rửa mắt bằng nước sạch và nhỏ mắt 1-2 giọt Oflovid eye drop.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Viêm kết mạc chữa trị thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Xin chào bác sĩ.

3 năm gần đây năm nào em cũng bị viêm kết mạc ít nhất là 1 lần, rất dễ bị lây từ người bị bệnh khi tiếp xúc chỉ qua 1 thời gian rất ngắn. Mỗi lần em bị triệu chứng và tiến trình bệnh đều giống nhau: mắt đỏ, ngứa, cộm, đôi khi hơi sưng, nhức 1 chút, thường ít chảy nước mắt và dử mắt. Nhưng lần nào bị em cũng bị kéo dài từ 3 tuần đến 4 tuần. Mỗi lần bị em đều đi viện Mắt Trung ương khám, nhưng mỗi lần theo 1 loại thuốc khác nhau. Như:

Đơn thuốc lần 1: FML 0,1%; Refresh Liquigel; Corneregel 10g; Biotra

Đơn thuốc lần 2: Tobcimax; Sancoba; Taufon 4%

Đơn thuốc lần 3: Vigamox; Unihy; Flumethoion

Em thấy mỗi lần đều có triệu chứng và tiến trình bệnh giống nhau. Giờ em bị như vậy có thể dùng đơn nào trong 3 đơn trên hoặc dùng thuốc nào ạ?

Em cảm ơn bác sĩ!

Bạn Linh thân mến.

Viêm kết mạc do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể là viêm kết mạc do nhiễm vi sinh vật như vi trùng, vi rút hay nấm nhưng cũng có thể do dị ứng như thời tiết, bụi, mùi lạ, hóa chất, thuốc, thực phẩm hay cũng có thể do bệnh tự miễn của cơ thể hay khô mắt… Chính vì nhiều nguyên nhân như vậy nên điều trị viêm kết mạc sẽ thay đổi tùy trường hợp.

Ngoài ra khi khám mắt, tùy mức độ viêm, tùy diễn tiến, tùy thời điểm và tùy tính chất phức tạp cụ thể mà điều trị cũng sẽ khác biệt. Điều đó có nghĩa là không phải chỉ có một loại thuốc hay một phác đồ điều trị chung cho tất cả các loại viêm kết mạc.

Như bạn cũng thấy là các đơn thuốc dùng cho bạn đã khác nhau dù chỉ là điều trị viêm kết mạc.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị viêm kết mạc có nên tự mua thuốc về nhỏ?


Câu hỏi bởi: Hải Yến

Chào bác sĩ.

Mắt cháu thường xuyên bị đỏ, cách đây đi khám thì bác sĩ bảo cháu bị viêm kết mạc mãn tính, những lúc đó bác sĩ cho thuốc uống và nhỏ mắt thì hết, và bác sĩ có khuyên là nên rửa mắt bằng nước ấm. Nên những lần sau đó, mỗi khi mắt bị đỏ cháu thường xuyên rửa nước ấm, nhưng có lúc thì nó hết đỏ, có lúc nặng quá không hết thì cháu mua thuốc về tự nhỏ, mắt lại hết đỏ. Nhưng cháu cũng rất lo vì chắc tự mua thuốc về nhỏ như vậy sẽ không tốt, tuy nhiên nếu mỗi lần mắt bị đỏ mà đi khám thì mất thời gian, chi phí, vì cháu thường xuyên bị đỏ mắt. Cháu muốn hỏi bác sĩ là cháu tự mua thuốc về nhỏ mắt có được không? Và cháu nên dùng loại thuốc nào thì tốt?

Cháu xin cảm ơn bác sĩ!

Bạn Yến thân mến.

Mắt đỏ sẽ do một trong bốn nhóm bệnh sau gây là: viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm màng bồ đào và bệnh Glaucoma. Trước một bệnh nhân mắt đỏ ta không nên kết luận vội vàng là viêm kết mạc vì đây là bệnh ít nguy hiểm nhất trong bốn nhóm bệnh trên. Dĩ nhiên trong từng nhóm bệnh, mắt không chỉ đỏ mà còn có một số triệu chứng riêng chuyên biệt. Điều quan trọng nhất ở đây tôi cần khuyên bạn là không nên tự ý mua thuốc nhỏ mắt cho dù là bệnh gì đi nữa. Bạn không thể lường hết hậu quả có thể xảy ra vì tự ý dùng thuốc. Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm kết mạc như do dị ứng, vi trùng, siêu vi trùng, nấm, mắt hột và đôi khi đỏ mắt là do khô mắt. Do vậy tôi không thể chỉ bạn nên dùng thuốc nào nếu chưa rõ đây là viêm kết mạc do nguyên nhân gì.

Chào bạn và chúc bạn có đôi mắt khỏe mạnh.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Vì sao mắt nhìn mờ sau điều trị viêm kết mạc?


Câu hỏi bởi: Ngoc Ngan

Chào bác sĩ!

Em 31 tuổi, bị đau mắt, đi bệnh viện Mắt khám chẩn đoán bị viêm kết mạc cấp, cho thuốc Besivance 0,6%, Sanlein 0,1% nhỏ ngày 4 lần và uống Katase, sau 7 ngày tái khám không giảm, bác sĩ đổi qua thuốc nhỏ mắt Maxitrol ngày nhỏ 10 lần và uống Kimoral – s, Telfast 80mg, Gireba 40mg. Sau khi sử dụng thuốc 7 ngày thấy giảm hết triệu chứng đỏ mắt, chảy nước mắt nhưng mắt đang bị mờ, nhìn thấy đốm mờ, chỉ còn nhìn thấy 60% thị lực. Mong bác sĩ hướng dẫn làm sao để thị lực nhìn rõ hơn. Hiện tại em đang ngưng dùng thuốc, mắt bình thường không bị gì.

Xin cảm ơn bác sĩ!

Bạn Ngoc Ngan thân mến!

Viêm kết mạc bình thường không gây giảm thị lực. Tuy nhiên, sau một số trường hợp viêm kết mạc có biến chứng viêm giác mạc chấm nông làm giảm thị lực. Thường viêm giác mạc này nhẹ nên thị lực không giảm nhiều và cũng kéo dài không lâu trong vòng 1 tuần lễ. Nếu thị lực giảm nghiêm trọng hơn hay kéo dài hơn hoặc có thêm triệu chứng khác ở mắt thì bạn nên tái khám sớm. Hiện tại các thuốc bạn sử dụng cũng là quá đủ.

Thân mến!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.