Mụn rộp sinh dục và những điều phải biết


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Đã bao giờ bạn nghe đến mụn rộp sinh dục? Để tìm hiểu kỹ hơn về loại mụn có tên gọi kỳ lạ này, cách tốt nhất là tham khảo lời khuyên và tư vấn của các chuyên gia.

bệnh mụn rộp sinh dục.


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ. Cho cháu hỏi về triệu chứng của bệnh mụn rộp sinh dục ạ. Và chung thủy quan hệ với 1 bạn tình thì nguyên nhân nào dẫn đến bệnh ạ

Bác sĩ Vũ Việt Hùng


Chào bạn
Với các trao đổi của bạn thì tôi xin trả lời như sau:
– Mụn rộp sinh dục lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục và chủ yếu tập trung ở người có mức độ hoạt động tình dục cao từ 17-30 tuổi. HSV xâm nhập vào cơ thể qua niêm mạc da hoặc các vùng tổn thương của cơ thể. Sau khi xâm nhập HSV sẽ nhân đôi và sinh sản ở tế bào biểu bì và mô tế bào. Bất kể có triệu trứng hay không, sau đó, HSV sẽ tấn công thần kinh cảm giác hoặc thần kinh tại vùng nhiễm bệnh. Virus sẽ theo sợi trục thần kinh để xâm nhập vào các tế bào thần kinh tại các hạch. Bệnh dễ dàng lây lan cho bạn tình và có tốc độ lây lan nhanh.
– Ngoài ra, HSV-1 xâm nhập vào cơ thể thông qua tiếp xúc đường hô hấp, đường tiêu hóa và các niêm mạc da. HSV-1 thường nằm tại dây thần kinh V (dây thần kinh sinh 3) và các hạch trên cổ. Nên biểu hiện lâm sàng của mụn rộp sinh dục dạng này thường là các mụn rộp trên mặt.
– Trường hợp cơ thể bị chấn thương, hệ miễn dịch bị suy giảm cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn đến bệnh mụn rộp sinh dục. Đặc biệt đối với người mắc HIV nguy cơ mắc mụn rộp sinh dục là rất cao.
Vậy bạn nên điều trị theo hướng dẫn của các BS nhé.
Chào bạn.

Nhiễm virus Herpes nên dùng thuốc Acyclovir dạng bôi hay dạng uống?


Câu hỏi bởi: Tinlinh

Chào bác sĩ!

Bác sĩ ơi! Cho em hỏi nhiễm virus Herpes thì nên dùng dạng thuốc Acyclovir dạng bôi hay dạng uống ạ? Em là nữ giới ạ và lâu lâu mới nổi mụn mủ ở phần mu ạ, như những biểu hiện nhiễm virus Herpes như bác sĩ đã nói ạ. Em rất ngại đi khám nên có thể mua thuốc Acyclovir và tự dùng được không ạ? Mong bác sĩ trả lời giúp em với ạ.

Em cám ơn bác sĩ ạ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thúy


Chào em!

Bệnh Herpes Simplex (HSV) là một bệnh do virus gây mụn rộp sinh dục. Đây là một loại virus có khả năng lây truyền mạnh và sống ở trong cơ thể người. Virus có 2 loại: gây chốc mép và gây mụn rộp sinh dục. Bệnh mụn rộp sinh dục là bệnh lây truyền qua đường tình dục, gặp ở cả nam và nữ. Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus có thời gian ủ bệnh từ 2-5 ngày rồi xuất hiện các biểu hiện như:

Ngứa ngáy và nóng rát ở bộ phận sinh dục.

Xuất hiện những mụn nước, bọng nước có mủ ở bộ phận sinh dục. Ban đầu chúng khá riêng lẻ, sau đó vùng xung quanh sẽ mọc thêm các mụn nước khác, tụm lại thành đám. Ở nữ giới những mụn nước này có thể gặp ở âm đạo, môi lớn, môi bé, mu, bẹn, hậu môn hoặc ở bên trong cổ tử cung. Ở nam giới có thể thấy mụn nước mọc ở thân dương vật, bìu, hậu môn, đùi…

Các mụn nước vỡ ra thành vết loét gây đau, buốt và xót khi dính mồ hôi hoặc nước tiểu.

Toàn thân có thể gặp sốt, đau đầu, nổi hạch bẹn. Các mụn rộp sinh dục có thể bùng phát thành từng đợt tuỳ theo sức khoẻ của người bệnh (nếu sức đề kháng tốt thì ít có nguy cơ tái phát bệnh).

Điều trị bệnh Herpes sinh dục hiện nay người ta uống thuốc ức chế virus như Acyclovir, Famciclovir…có tác dụng giúp cho vết loét mau lành hơn và hạn chế tái phát. Trong giai đoạn cấp, em có thể vừa uống thuốc uống, vừa dùng kem bôi. Ngoài ra, em cần tránh quan hệ tình dục, giữ gìn vết loét sạch sẽ và khô ráo; tránh đụng chạm đến vết loét và rửa tay thật sạch sau khi tiếp xúc với vết loét.

Chúc em mau khỏi bệnh!

Mắc bệnh Herpes sinh dục dù chưa quan hệ tình dục lần nào, nổi nốt đỏ và ngứa


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em đi khám ở Da liễu Trung ương và Hà Nội thì người ta bảo bị Herpes sinh dục (mặc dù em chưa quan hệ lần nào) nhưng em chỉ bị nổi nốt màu đỏ và ngứa thôi ạ. Em đọc trên mạng thì không có biểu hiện nào giống của em. Mong bác sĩ giải đáp.

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào em!

Herpes (hay mụn rộp sinh dục) do virus Herpes gây nên. Virus này có khả năng lây truyền rất mạnh, nếu bị mụn rộp sinh dục, virus sẽ tồn tại trong cơ thể suốt đời. Đây là một bệnh ngoài da thường gặp, có thể xuất hiện bất kỳ ở vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường hay gặp nhất là quanh cơ quan sinh dục, quanh môi, lỗ mũi, má…

Mụn rộp sinh dục lây truyền qua quan hệ tình dục không an toàn hoặc qua vết xước của bộ phận sinh dục khi tiếp xúc với dịch tiết của mụn rộp, virus xâm nhập vào cơ thể qua những lỗ hổng trên da hoặc trên màng nhầy.

Nhiễm Herpes sinh dục sau 2-7 ngày thường có triệu chứng đau và ngứa. Vài giờ đến vài ngày sau xuất hiện vết loét. Đầu tiên chỉ là một chỗ sưng đỏ nhỏ, mềm, đau, rồi trở thành mọng nước trong một vài ngày, sau đó vỡ tạo thành vết loét, gây rỉ dịch hoặc chảy máu.

Tránh tình trạng viêm và lây nhiễm xảy ra em chú ý:

Không sờ, không gãi hoặc băng bó vùng bị tổn thương.

Rửa tay bằng xà phòng sau khi rửa, chạm vào vùng tổn thương.

Không thơm, hôn… những người đang bị mụn rộp ở môi.

Không dùng chung những dụng cụ như găng tay, khăn mặt…

Không đưa tay lên mắt đề phòng bệnh có thể lây lên mắt.

Em đã đi khám, được bác sĩ chẩn đoán như vậy thì em nên tin và điều trị theo đơn của bác sĩ, có thể triệu chứng của em ở giai đoạn đầu, nên các biểu hiện của bệnh chưa rõ ràng, do đó các thông tin em đã đọc không giống triệu chứng của em. Em cứ điều trị một đợt rồi đi khám lại em nhé.

Chúc em mau khỏi bệnh!

Bị ngứa vùng âm hộ và mọc mụn rộp, sờ vào rát, là bị làm sao?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 25 tuổi và đã có gia đình. Cháu bị ngứa vùng âm hộ và mọc mụn rộp. Khi cháu sờ vào hơi rát và ngứa. Cháu xin hỏi bác sĩ là cháu bị bệnh gì? Cháu có quan hệ với chồng cháu và chồng cháu cũng bị như vậy. Cháu xin hỏi bác sĩ là cháu bị làm sao và có nguy hiểm không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Như cháu biết thì cháu bị viêm âm đạo, còn lí do gây viêm thì qua mô tả của cháu không chẩn đoán chính xác được, cháu cần khám, làm xét nghiệm mới định danh được lí do gây viêm là gì? Do vi khuẩn hay vi-rút nào? Cháu có ngứa và mụn rộp âm đạo, nhiều khả năng thủ phạm ở đây có thể đó là do vi-rút Herpes, một loại vi-rút gây tổn thương mụn rộp sinh dục. Cháu và chồng cần được khám bác sĩ và cả hai cùng cần phải được chữa trị.

Chúc cháu sức khỏe!

Bị mọc mụn cứng và đau ở phần môi sinh dục


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Cháu 14 tuổi, bị mọc mụn cứng và đau ở phần môi sinh dục khoảng 0,5cm, đôi khi cháu còn thấy rát. Cháu bận học và cũng ngại khi nói với người lớn, cháu không biết nên dùng loại kháng sinh nào hay uống, bôi thuốc gì. Bác sĩ giúp cháu với.

Cháu xin cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có nhiều lí do gây nổi mụn mủ ở vùng sinh dục

Vệ sinh vùng kín kém

Nhiễm khuẩn

Bệnh mụn rộp sinh dục.

Đây là bệnh do virus HSV gây nên và xâm nhập vào cơ thể thông qua những vết xước hoặc có thể là bạn bị lây nhiễm khi có quan hệ tình dục không an toàn. Người bệnh thường có cảm giác nóng rát, nổi mụn và hình thành các mụn bọc nước, sau vài ngày sẽ phát triển thành mụn mủ, sau đó loét ra ở âm hộ, các môi sinh dục,… người bệnh sẽ cảm thấy rất khó chịu. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đau khi chạm vào vùng sinh dục hay đi tiểu, có thể bị ra huyết trắng. Các mụn nước sau vài ngày sẽ vỡ ra thành các vết loét có vảy, từ 7 – 20 ngày các vảy bong ra để lại vết trượt đỏ và không để lại sẹo.

Bệnh mụn rộp sinh dục có tỷ lệ tái phát rất cao, và bệnh lây qua đường tình dục nên tác động rất nhiều đến sức khỏe của con người. Nếu bạn không chữa trị đúng cách, kịp thời thì bệnh sẽ tái đi tái lại nhiều lần không khỏi. Đặc biệt ở phụ nữ mang thai nếu mắc bệnh mụn rộp sinh dục sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của thai nhi nếu sinh thường. Bạn nên đến các bệnh viện Phụ sản hoặc phòng khám có uy tín để được kiểm tra và chẩn đoán cho đúng bệnh. Bạn không nên e ngại, tự ý mua thuốc bôi sẽ làm cho tình trạng nặng thêm.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl