Đại tiện nhiều lần: Triệu chứng nguy hiểm cần phải cảnh giác!


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Đại tiện là một hiện tượng thông thường giúp cơ thể đào thải các chất cặn bạ và vận hành nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, nếu nó xảy ra quá nhiều lần trong thời gian ngắn thì đó là lời cảnh báo về vấn đề sức khỏe mà bạn nên lưu ý.

Thường xuyên đi ngoài vào buổi sáng, đau quằn quại, phân nước


Câu hỏi bởi: Trang

Chào bác sĩ!

Em là nữ, 18 tuổi, em rất hay bị đau bụng đi ngoài vào buổi sáng, hầu như ngày nào cũng đi, nhưng đi ngoài bình thường, lâu lâu mới bị đau quằn quại, và đi ngoài ra phân nước. Em đã từng đi khám và được chẩn đoán là bị hội chứng ruột kích thích, dùng thuốc và khỏi được 1 thời gian. Xin bác sĩ cho biết có phải bệnh cũ của em bị tái phát hay không? Hay là do em bị 1 loại bệnh nào khác?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!

Các biểu hiện như bạn mô tả là biểu hiện của hội chứng ruột kích thích. Bạn đã được chữa trị ổn định một đợt. Đợt này các biểu hiện này xuất hiện là dấu hiệu của bệnh tái phát. Vì vậy, bạn nên tái khám chuyên khoa Tiêu hóa để bác sĩ trực tiếp khám và kê đơn chữa trị cho bạn.

Chúc bạn khỏe!

Bệnh tiêu chảy là gì?


Câu hỏi bởi: Nguyen Nam

Chào bác sĩ!

Em năm nay 27 tuổi, giới tính nam. Em muốn hỏi bác sĩ bệnh tiêu chảy là gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào em!

Tiêu chảy, ỉa chảy chỉ là một biểu hiện không phải là bệnh. Nó được định nghĩa là đi phân lỏng thường xuyên. Tiêu chảy có thể xảy ra với mọi người ở mọi lứa tuổi. Một người trung bình có thể bị tiêu chảy cấp 3-5 lần/năm, trong đó tiêu chảy mãn tính là rất hiếm.Trẻ em dưới 5 tuổi thường bị 1-3 lần bị tiêu chảy mỗi năm. Tiêu chảy cấp tính kéo dài chỉ 1-2 ngày và thường không nghiêm trọng, nhưng nó có thể được liên quan với một số vấn đề về sức khỏe khác. Tiêu chảy mãn tính là khi biểu hiện đi phân lỏng kéo dài hơn 2 tuần, hoặc lặp đi lặp lại tiêu chảy kéo dài khoảng 2 tuần mỗi lần bị tiêu chảy.

Chúc em mạnh khỏe!

Đau bụng, đi ngoài thường xuyên là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: dang viet hoang

Chào bác sĩ!

Em là nam, 21 tuổi. Em rất hay bị đau bụng. Em hay bị đau quặn bụng quanh rốn vào buổi sáng khoảng 6h – 8h và đau cả đêm khoảng từ 10h – 4h sáng. Trước đây thì thỉnh thoảng em mới bị, nhưng 3 tháng trước thì em bắt đầu bị đau bụng âm ỉ rồi thỉnh thoảng quặn lên từng cơn. Có hôm em đau bụng quằn quại xong lại tự hết. Khi ăn đồ lạ hay không quen thì em bị đau bụng quằn quại rất nặng, tiêu chảy. Em cũng thường xuyên bị sôi bụng trước khi đau bụng. Khi đi nặng em thấy phân thất thường, lúc lỏng lúc lợn cợn lúc lại hơi sống. Em tẩy giun rất đều đặn tuy nhiên ăn uống thì không cẩn thận lắm, rất hay (gần như ngày nào) ăn ở ngoài đường. Bác sĩ có thể giải đáp xem em bị bệnh gì và chữa ra sao không ạ?

Em cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Có thể có hai lí do dẫn đến đau bụng của em:

Với đau có tính chất chu kỳ và có giờ như vậy thì khả năng có vấn đề với dạ dày – tá tràng của em có thể là viêm dạ dày hoặc hành tá tràng). Đau bụng khi ăn thức ăn lạ có thể do viêm đại tràng, hội chứng ruột kích thích…

Không thể chẩn đoán chính xác bệnh của em mà không khám bệnh và làm thêm các xét nghiệm. Do đó em cần khám chuyên khoa Tiêu hóa để xác định.

Chúc em mạnh khỏe!

Đau bụng đi ngoài thường xuyên chữa thế nào?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Thưa bác sĩ tôi năm nay 26 tuổi thường xuyên bị đau bụng đi ngoài vậy tôi nên điều trị thế nào?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Tuyết Mai


Chào bạn!

Thông tin bạn viết trong thư quá sơ sài nên rất khó giải đáp cụ thể. Nếu bạn thường xuyên tiêu chảy có nghĩa là bệnh đã xuất hiện từ lâu, trở thành tiêu chảy mãn tính. Bệnh có nhiều lí do, có thể tiêu chảy nhưng không có tổn thương tại ruột, điển hình là hội chứng ruột kích thích với biểu hiện người bệnh đại tiện có thể phân lỏng, không thấy máu, có thể có nhày, đau bụng, có cảm giác chưa đại tiện hết phân sau khi đi ngoài, nói chung cân nặng của người bệnh ít bị ảnh hưởng và khi xét nghiệm phân cũng như nội soi đại tràng thấy hoàn toàn bình thường.

Tiêu chảy còn do thương tổn thực sự như viêm đại tràng do Amip và ký sinh trùng, viêm loét đại tràng chảy máu, bệnh Crohn… Với mỗi lí do bệnh cụ thể thì tiêu chảy và đau bụng có những đặc trưng riêng. Điều trị tiêu chảy mãn tính cần dựa vào lí do để có biện pháp cụ thể. Bạn cần đi khám Nội khoa để được xác định chính xác lí do, từ đó có hướng xử trí thích hợp.

Chúc bạn mau khỏi!

Đại tiện nhiều lần trong ngày


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Tôi năm nay 38 tuổi, là nam giới. Trong 2-3 tuần gần đây tôi có hiện tượng buồn đại tiện nhiều lần trong ngày (5-6 lần/ngày, chủ yếu ban ngày). Mỗi lần đi 1 ít. Hiện tượng này xuất hiện rõ kể từ sau lần tôi đi đại tiện ra máu tươi mất 2-3 ngày (sau mỗi lần uống nhiều rượu tôi có hiện tượng đại tiện ra máu tươi, 2-3 ngày thì dứt. Vì công việc tôi phải thường xuyên 2-3 lần/tháng tiếp khách uống rượu nhiều). Xin hỏi bác sỹ hiện tượng trên là biểu hiện của bệnh lý gì? Cần đi khám những gì để xác định nguyên nhân cụ thể? Cảm ơn bác sỹ.

Bác sĩ Phạm Văn Tâm


Chào bạn,

Triệu chứng của bạn là triệu chứng của bệnh lý đường tiêu hóa dưới (gồm có trực tràng đại tràng ruột non ruột già). Bạn nên đi nội soi ống tiêu hóa để xác định xem có viêm nhiễm gì không, có bị trĩ hay là có polyp không. Từ các kết quả trên mới có hướng điều trị chính xác được.

Chúc bạn sức khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.