Phương pháp chiết xuất dược liệu


69
1
8
39
Xu
246
Trong những thập kỷ qua, nhu cầu của con người với các liệu pháp chăm sóc sức khỏe tự nhiên từ thảo dược thiên nhiên tăng lên đáng kể, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ nguồn chiết xuất dược liệu dược phẩm thiên nhiên rất an toàn và không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, trong mỗi loài thực vật có hàng trăm thành phần và một số chất độc hại như các loại thuốc. Vì vậy chúng ta cần phải kiểm soát các tác dụng phụ và chất độc hại của các nguồn thực vật thảo dược.




Tiêu chuẩn hóa chất lượng thảo dược trước khi chiết xuất


Thực vật có chứa vài trăm thành phần và một số trong số chúng có mặt ở nồng độ rất thấp. Mặc dù các quy trình phân tích hóa học hiện đại có sẵn, nhưng hiếm khi các nghiên cứu hóa sinh thực vật thành công trong việc phân lập và mô tả tất cả các chất chuyển hóa thứ cấp có trong chiết xuất thực vật.


Ngoài ra, thành phần thực vật khác nhau đáng kể tùy thuộc vào một số yếu tố làm giảm khả năng kiểm soát chất lượng của các tác nhân hóa trị liệu. Kiểm soát chất lượng và tiêu chuẩn hóa các loại thuốc thảo dược bao gồm một số bước. Tuy nhiên, nguồn và chất lượng của nguyên liệu đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo chất lượng và sự ổn định của các chế phẩm thảo dược.


Các yếu tố khác như sử dụng cây tươi, nhiệt độ, tiếp xúc với ánh sáng, nguồn nước, chất dinh dưỡng, thời gian và thời gian thu thập, phương pháp thu thập, sấy khô, đóng gói, lưu trữ và vận chuyển nguyên liệu thô, tuổi và một phần của cây được thu thập… có thể ảnh hưởng lớn đến chất lượng và do đó giá trị điều trị của thuốc thảo dược.


Một số thành phần thực vật là không bền với nhiệt và thực vật có chứa chúng cần được sấy khô ở nhiệt độ thấp. Ngoài ra, các nguyên tắc hoạt động khác bị phá hủy bởi các quá trình enzyme tiếp tục trong thời gian dài sau khi thu thập thực vật. Điều này giải thích tại sao các thành phần dược liệu của các thảo dược thiên nhiên dễ dàng thay đổi.


Như đã chỉ ra trước đây, ngoài các yếu tố biến đổi này, các yếu tố khác như phương pháp chiết xuất dược liệu và nhiễm vi sinh vật, kim loại nặng, thuốc trừ sâu… cũng có thể can thiệp vào chất lượng, an toàn và hiệu quả của thuốc thảo dược. Vì những lý do này, các công ty dược phẩm thích sử dụng cây trồng thay vì cây được thu hoạch hoang dã vì chúng cho thấy sự thay đổi nhỏ hơn trong thành phần của chúng.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.