Modafinil là gì? Những điều cần biết trước khi sử dụng.


phuongnt178

Member
33
0
6
30
Xu
13
Modafinil xuất hiện như một loại thuốc cứu cánh cho con người về cải thiện trí nhớ, sự phản xạ, tư duy tập trung bởi có quá nhiều ảnh hưởng từ áp lưc công việc, môi trường sống. Vậy thực sự Modafinil là gì? Liệu có thực sự hiệu quả đến vậy?

Modafinil là gì?

Modafinil còn được gọi với cái tên khác là “thuốc thông minh”, nhiều người gọi nó là thuốc chống buồn ngủ. Loại thuốc này đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp giấy phép chấp nhận sử dụng để giữ tỉnh táo cho những bệnh nhân buồn ngủ quá mức như một đặc điểm của chứng ngủ rũ, ngưng thở khi ngủ và rối loạn giấc ngủ. Không chỉ vậy, loại thuốc này còn đem lại những công dụng tuyệt vời khác cho người sử dụng bao gồm:

  • Tăng cường độ nhạy bén của các giác quan, giúp nâng cao khả năng sáng tạo và học tập
  • Cải thiện sự tập trung và nhạy bén
  • Cải thiện trí nhớ, kiểm soát cảm xúc
Sử dụng Modafinil có an toàn không?

Trước khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc nào người ta thường lo ngại về tính an toàn của nó. Song đối với Modafinil, các nhà khoa học tại trường đại học Oxford đã tiến hành tới 24 cuộc nghiên cứu khác nhau và thấy rằng loại thuốc này thực sự cải thiện được việc ra quyết định, tăng cường sự tập trung và trí nhớ đối với những người hoạt động trí óc nhiều, thậm chí Modafinil còn giúp người dùng phát huy khả năng sáng tạo trong công việc.

Một cuộc khảo sát được tiến hành tại trường đại học Oxford của Anh đưa ra số liệu có tới 26% sinh viên nói rằng họ có sử dụng Modafinil và cứ 4 người thì lại có một người sử dụng loại thuốc thông minh này. Nhiều người trong độ tuổi trung niên hay giới văn phòng cũng tìm tới Modafinil khi công việc khiến họ trở nên căng thẳng. Các nghiên cứu cũng đã xác định rằng Modafinil mang lại tác động tích cực cho việc giảm thiểu những tác hại của sự thiếu ngủ ngắn hạn đối với não.

Ngoài ra, quân đội Anh và Mỹ đã cho phép binh lính sử dụng Modafini để giúp họ chịu được áp lực với cường độ hoạt động cao trong thời gian tập luyện và chiến đấu với hơn 40 giờ liên tục.

Các nhà nghiên cứu cho rằng loại thuốc này khá an toàn khi sử dụng trong thời gian ngắn, người sử dụng rất hiếm khi gặp những tác dụng phụ ngoài mong muốn và không chịu sự lệ thuộc vào thuốc hay gây nghiện giống như các chất kích thích có chứa caffein mà chúng ta vẫn thường sử dụng hằng ngày.

Trưởng nhóm nghiên cứu – Tiến sĩ Ruairidh Battleday nói rằng: “Modafinil có thể và tăng cường một số chức năng nhận thức. Lần đầu tiên, chúng tôi có một chất giúp tăng cường trí nhớ mà dường như không có tác dụng phụ đáng kể nào kể cả về mặt tâm lý và thể chất”.

Dùng Modafinil như thế nào mới đúng?

Thuốc thông minh Modafinil thường có tác dụng trong khoảng 6 đến 8 tiếng đồng hồ. Vì vậy thời gian thích hợp nhất để sử dung Modafinil là vào buổi sáng trước hoặc trong khi ăn sáng để tránh mất ngủ vào buổi tối. Nên dùng với nhiều nước để hạn chế các tác dụng phụ có thể gặp (cần cung cấp lượng nước gấp 2-3 lần bình thường từ 300 – 400ml).

Liều dùng thuốc modafinil cho người lớn

Liều dùng thông thường dành cho người lớn đối với chứng ngủ rũ:

  • Dùng 200 mg uống mỗi ngày vào buổi sáng.
Liều dùng thông thường dành cho người lớn đối với chứng ngừng thở trong khi ngủ/hội chứng thở yếu:

  • Dùng 200 mg uống mỗi ngày vào buổi sáng.
Liều dùng thông thường dành cho người lớn đối với chứng rối loạn giấc ngủ do đổi ca làm việc:

  • Dùng 200 mg uống mỗi ngày một giờ trước khi bắt đầu ca làm việc.
Liều dùng thuốc modafinil cho trẻ em

Liều dùng thông thường dành cho trẻ em đối với chứng rối loạn tăng động giảm chú ý:

Liều dùng cho em không được FDA chứng nhận. Các báo cáo về tác dụng có hại ở ngoài da ở mức nghiêm trọng và các trường hợp xảy ra tác động trên thần kinh đã dẫn đến sự khuyến nghị của Hội đồng Tư vấn Trẻ em của FDA rằng nhà sản xuất thuốc phải thêm lời cảnh báo đặc biệt về việc sử dụng modafinil ở trẻ em trên nhãn thuốc. Bạn chỉ sử dụng nếu việc điều trị đầu tiên và lần thứ hai đã thất bại, cũng lợi ích từ thuốc nhiều hơn nguy cơ rủi ro.

  • Trẻ dưới 30 kg: dùng 200-340 mg một lần mỗi ngày.
  • Trẻ trên 30 kg: dùng 300-425 mg.
Bác sĩ cũng có thể hướng dẫn bạn phân chia tổng liều lượng modafinil phù hợp mỗi ngày dựa trên tình trạng bệnh lý cụ thể và phản ứng khi dùng thuốc của bạn. Hãy tiếp tục các liệu trình chữa trị khác của bạn (như bằng máy, thiết bị ở miệng CPAP) nếu bác sĩ không khuyên bạn ngưng điều trị.

Bảo quản Modafinil thế nào?

Thuốc modafini không cần điều kiện bảo quản quá chặt chẽ, bạn chỉ cần giữ chúng ở nhiệt độ phòng thích hợp, tránh ẩm và nguồn sáng trực tiếp như nhiều loại thuốc khác trên thị trường. Bạn có thể đọc thêm hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.

Bạn không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Thay vì vậy, hãy vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Bạn có thể tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

Modafinil có gây tác dụng phụ không?

Hầu hết các loại thuốc đều có tác dụng phụ, modafinil dù được đánh giá là khả năng gây tác dụng phụ cực thấp, an toàn cao cho người dùng nhưng nghiên cứu lâm sàng vẫn chỉ ra một số tác dụng phụ có thể gặp dưới đây:

  • Đau đầu, choáng váng;
  • Cảm giác lo sợ hoặc bị kích động;
  • Buồn nôn, tiêu chảy;
  • Giấc ngủ có vấn đề (chứng mất ngủ);
  • Khô miệng.
Tùy thể trạng, cơ địa và tiền sử sức khỏe mà bạn có gặp một vài hoặc không gặp bất kỳ một tình trạng nào kể trên.

Bài viết trên đã cung cấp những thông tin cần thiết nhất về Modafinil. Qua đó giúp bạn lựa chọn và cân nhắc sử dụng. Chúc bạn sức khỏe!
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.