Bài thuốc điều trị bệnh đau thần kinh tọa ở người cao tuổi – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Đau thần kinh tọa gây ra rất nhiều vấn đề làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống, đặc biệt là với những người bệnh có tuổi. Do đó, việc điều trị dứt điểm căn bệnh này là điều rất cần thiết.




Bệnh đau thần kinh tọa thường gặp ở người cao tuổi

Thông tin về bệnh đau thần kinh tọa


Đau thần kinh tọa là một bệnh thường gặp ở những người lao động nặng, người có tuổi với rất nhiều nguyên nhân khác nhau như do nhiễm khuẩn, nhiễm độc, do lạnh, thoái hóa cột sống, tổn thương tại chỗ, thoát vị đĩa đệm…Trong đó phổ biến nhất là do thoát vị đĩa đệm chiếm khoảng 60 – 90% trường hợp bị đau thần kinh tọa.

Theo thông tin Y Dược cho biết, tùy theo nguyên nhân gây đau thần kinh tọa mà bệnh có biểu hiện ban đầu rất khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân đều có biểu hiện như: đau xuất phát từ thắt lưng, sau đó đau lan tỏa dọc xuống mông và có thể lan đến mặt ngoài đùi, mặt trước cẳng chân, mắt cá chân, mu bàn chân; đau nhói ở thắt lưng…gây ra nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe và làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

Bài thuốc trị bệnh đau dây thần kinh tọa


Bệnh đau thần kinh tọa nếu được phát hiện và điều trị kịp thời có thể được chữa trị hoàn toàn mà không cần can thiệp phẫu thuật trong hơn 75% trường hợp. Bên cạnh những phương pháp tập luyện, trị liệu người bệnh có thể áp dụng một số bài thuốc Đông Y trị đau dây thần kinh tọa dưới đây:

Bài thuốc 1

Người bệnh cần chuẩn bị những loại thảo dược cơ bản để chế biến cao gồm: Gốc rễ cỏ xước, gốc rễ cây xấu hổ, rau má (mỗi loại ở dạng phơi khô 20g), lá lốt, cây hoa xích đồng nam và bạch đồng nữ (mỗi loại 1kg ở dạng tươi).

Tất cả thảo dược trên có thể sử dụng ở cả hai dạng tươi hoặc khô, nếu dùng tươi thì hàm lượng tăng gấp đôi so với thuốc khô. Đem thảo dược rửa sạch, thái nhỏ sau đó sao vàng hạ thổ.

Người bệnh có thể bào chế thuốc thành nhiều cách khác nhau để sử dụng như là đem thuốc nấu lấy nước uống hay cô cạn thành cao. Đối với phương pháp bào chế dạng cao, đòi hỏi liều lượng thuốc phải nhiều gấp 3 – 4 lần và bổ sung thêm mật ong.

Cao càng đậm đặc, càng tăng công hiệu trị bệnh. Riêng nấu cao cũng có đến hai dạng là lỏng hoặc dạng bánh. Chế biến dạng cao rất tiện sử dụng.

Về liều lượng sử dụng thuốc, nếu sắc nước, mỗi ngày uống một thang, uống trong vòng 10 – 15 ngày sẽ phát huy công dụng rõ rệt. Ở dạng cao lỏng mỗi ngày chỉ cần uống 1 – 2 tách nhỏ.



Bài thuốc trị bệnh đau thần kinh tọa cho người cao tuổi

Bài thuốc 2

Bài thuốc sử dụng những nguyên liệu thuốc bắc gồm tất cả 17 vị với liều lượng cụ thể như sau: Độc hoạt (12g), phòng phong (12g), tế tân (5g), tần giao (12g), tang kí sinh (15g), đỗ trọng (15g), ngưu tất (15g), xuyên quy (15g), xuyên khung (12g), thục địa (12g), bạch thược (15g), cam thảo (8g), bạch linh (12g), đẳng sâm (15g), nhục quế (4g), oai linh tiên (15g) và thiên niên kiện (15g).

Tất cả các vị thuốc cần được trộn đều rồi sắc lấy nước uống mỗi ngày theo 3 bữa ăn chính. Tùy theo mức độ bệnh, độ tuổi, thể trạng của người bệnh mà điều chỉnh liều lượng sao cho phù hợp.

Thời gian uống thuốc trị bệnh thông thường kéo dài trên dưới 10 ngày. Đối với trường hợp bệnh nặng thời gian trị liệu thậm chí kéo dài hơn tháng. Công dụng của bài thuốc trên sẽ giúp bệnh nhân giảm đau dần, khôi phục phần nào sự mềm mại của các khớp xương.

Bài thuốc 3

Nguyên liệu cần có 12g thục địa, đỗ trọng 12g, tang ký sinh 16g, cẩu tích 16g, phòng kỷ 12g, kỷ tử 12g, bổ cốt chỉ 8g, thỏ ty tử 12g, tục đoạn 12g, khương hoạt 8g, độc hoạt 8g, thương truật 8g. Bài thuốc này có tên là Bổ thận thang gia giảm, sử dụng trong những trường hợp đau dây thần kinh hông do phong hàn thấp tý. Người bệnh sắc uống ngày 1 thang.

Trên đây là các bài thuốc về chữa bệnh đau thần kinh tọa, hy vọng với bài viết này sẽ giúp cải thiện được tình trạng sức khỏe của người bệnh đau dây thần kinh tọa ngày càng tốt hơn. Tuy nhiên, lưu ý hãy tham khảo ý kiến của các thầy thuốc Việt trước khi quyết định sử dụng.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.