Thuốc Mebendazole có công dụng gì và liều dùng như thế nào? – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Thuốc Mebendazole (tên gọi khác Mebendazol) là thuốc thuộc nhóm thuốc trị ký sinh trùng. Sau đây là công dụng, liều dùng và tác dụng phụ của thuốc Mebendazole.




Thuốc Mebendazole có công dụng gì và liều dùng như thế nào?

Thông tin về thuốc Mebendazole


Thuốc Mebendazole là thuốc Tân Dược thuộc nhóm thuốc:Thuốc trị ký sinh trùng, chống nhiễm khuẩn, kháng virus, kháng nấm. Thuốc này còn có tên gọi khác là Mebendazol.

Tên Biệt dược :Amfucar 500; Benda 500; Fubenzon 500mg

Thuốc biệt dược mới :Damez Oral suspension, Fugacar (chewable tablet), Fugacar, Fugacar (tablet), Fugacar (tablet), Mebendazol

Thành phần: Mebendazole.

Dạng thuốc:Viên nén nhai; Viên nén bao phim


Thuốc Mebendazole có tác dụng gì?


Các thông tin về thuốc Mebendazole sau đây mang tính tham khảo, để biết thêm thông tin về thuốc, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn. Đọc kỹ thông tin trên tờ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi sử dụng.

Theo trang thông tin thuốc Việt, thuốc Mebendazole có phổ chống giun rộng, tác dụng trên nhiều loại giun như giun đũa, giun móc, giun tóc, giun kim. Sử dụng liều cao có tác dụng trên cả nang sán, trùng roi Giardia lumbia.

Mebendazol làm thoái hóa vi cấu trúc hình ống trong bào chất của các ký sinh trùng và ức chế hấp thu glucose ở giai đoạn trưởng thành của giun sán ký sinh ở ruột non và ấu trùng của chúng ở mô, làm giảm tích lũy glucogen. Từ đó làm giảm ATP cần thiết cho sự sống và sinh trưởng của giun sán. Từ đó làm chết các ký sinh trùng. Mebendazol không làm ảnh hưởng đến glucose trong huyết thanh người.

Thuốc Mebendazole có hiệu quả điều trị với các trường hợp: giun đũa, giun kim, giun tóc là 90-100%, với giun móc khoảng 70%.


Thuốc Mebendazole chỉ định cho các trường hợp nào?


Chuyên gia y tế cho biết, thuốc Mebendazole được chỉ định dùng cho các trường hợp bệnh nhân nhiễm một hay nhiều loại giun đường ruột: giun đũa (Ascaris lumbricoides), giun tóc (Trichuris trichiura), giun móc (Ancylostoma duodenale, Necator americanus), giun kim (Enterobius vermicularis).

Liều dùng và cách dùng thuốc Mebendazole như thế nào?


Uống 1 viên duy nhất, có thể nhai viên thuốc trước khi nuốt.

Khi sử dụng thuốc Mebendazole không cần áp dụng ăn kiêng hay dùng thuốc xổ.

Ở những vùng có dịch tễ nhiễm giun đường ruột nặng, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên tẩy giun đường ruột định kỳ 3 – 4 lần mỗi năm bằng thuốc Mebendazole sẽ làm dịch bệnh giảm đáng kể.



Liều dùng và cách dùng thuốc Mebendazole

Cách xử lý khi sử dụng quá liều Mebendazole như thế nào?


Nếu sử dụng thuốc Mebendazole quá liều đã được chỉ định có thể gây ra một số triệu chứng như: đau bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy. Trong giờ đầu tiên sau tai biến quá liều nên cho bệnh nhân súc dạ dày, có thể sử dụng than hoạt nếu phù hợp. Hiện nay không có thuốc giải độc đặc hiệu.

Chống chỉ định thuốc Mebendazole cho các trường hợp nào?


Các Dược sĩ tư vấn cho biết, thuốc Mebendazole không dùng cho các trường hợp quá mẫn cảm với thành phần của thuốc.

Tác dụng phụ của thuốc Mebendazole


Những bệnh nhân nhiễm giun đường ruột nặng, khi sử dụng thuốc Mebendazole có thể có triệu chứng đau bụng, tiêu chảy.

Thận trọng khi sử dụng thuốc Mebendazole


Một số điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc Mebendazole như sau:

Không nên dùng thuốc Mebendazole cho trẻ em dưới 12 tháng tuổi trừ phi tình trạng nhiễm giun ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình trạng dinh dưỡng và phát triển thể chất của trẻ.

Cần thận trọng khi sử dụng thuốc Mebendazole cho phụ nữ có thai, nhất là trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kì; thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ cho con bú.


Thuốc Mebendazole có thể tương tác với các loại thuốc nào?


Các Dược sĩ khuyến cáo, sử dụng thuốc Mebendazole cùng lúc với cimetidine có thể ức chế chuyển hóa mebendazole tại gan, kết quả làm tăng nồng độ thuốc trong máu.

Lưu ý không dùng thuốc Mebendazole đồng thời với metronidazole do có thể có liên hệ giữa mebendazole dùng cùng lúc với metronidazole và hội chứng Stevens-Johnson.

Bảo quản thuốc ở 15-30 độ C.

Lưu ý: Dùng thuốc theo chỉ định của Bác sĩ

Trên đây là một số thông tin tham khảo về thuốc Mebendazole, để biết thêm thông tin về thuốc Mebendazole bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ tư vấn. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc.


Thông tin tham khảo.

Nguồn: thuocviet.edu.vn tổng hợp.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.