Dược sĩ khuyến cáo các loại thuốc chống chỉ định cho phụ nữ có thai – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Phụ nữ có thai là đối tượng cần hết sức cẩn trọng trong việc dùng thuốc, sau đây là một số loại thuốc chống chỉ định cho phụ nữ có thai.




Dược sĩ khuyến cáo các loại thuốc chống chỉ định cho phụ nữ có thai

Vì sao cần lưu ý về việc dùng thuốc khi mang thai


Các bác sĩ cho biết, mang thai là một tình trạng sinh lý đặc biệt, việc dùng thuốc trong giai đoạn này cần được cân nhắc kỹ càng bởi nhiều loại thuốc có thể gây ảnh hưởng hoặc gây độc cho bào thai.

Các loại thuốc chống chỉ định cho phụ nữ có thai gồm những loại nào?


Có rất nhiều loại thuốc gây ảnh hưởng đến thai nhi và người mẹ, sau đây là một số loại thuốc chống chỉ định cho đối tượng phụ nữ có thai:

  • Thuốc hệ thần kinh:
Dược sĩ tư vấn cho biết, các thuốc ngủ và an thần dễ dàng qua nhau thai, dễ tích lũy, khó thải trừ có thể làm trẻ sơ sinh xuất huyết, giảm tiểu cầu. Morphin và các dẫn chất thuốc phiện có thể làm chết thai. Thuốc gây mê toàn thân gây thiếu oxy cho thai và có thể làm thai chết, chính vì vậy khi người mẹ phải mổ thì nên tìm cách giảm đau khác thay cho gây mê toàn thân.

  • Các thuốc giảm đau nhóm kháng viêm không steroid (NSAID):
Đây cũng là nhóm thuốc chống chỉ định cho phụ nữ có thai. Các loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ sảy thai trong ba tháng đầu lên hơn hai lần dù chỉ dùng với một lượng nhỏ. Nguy cơ nhiều nhất của nhóm thuốc này là diclofenac, tiếp đó là naproxen, celecoxib, ibuprofen và rofecoxib, dù dùng đơn lẻ hay phối hợp. Theo các bác sĩ, trong nhóm thuốc này paracetamol được coi là an toàn hơn cả.

Phụ nữ mang thai cũng không được sử dụng các loại thuốc thuộc nhóm này.



Phụ nữ mang thai cần hết sức thận trọng khi dùng thuốc

Aminophylin có thể gây khó thở ở trẻ sơ sinh. Do vậy không sử dụng thuốc này cho phụ nữ mang thai.

  • Các thuốc kháng sinh và sulfamid:
  • Thuốc điều trị ung thư: Methotrexat có nguy cơ gây dị dạng thai nhi.
  • Thuốc chống sốt rét: có thể gây dị dạng thai nhi.
  • Các thuốc nội tiết:
  • Các loại vaccin sống: Đây cũng là một trong những nhóm thuốc chống chỉ định cho phụ nữ có thai bởi chúng thể gây dị dạng cho thai.
Để đảm bảo an toàn, tốt nhất trong những tháng đầu của thai kỳ, phụ nữ mang thai không nên dùng bất cứ loại thuốc nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ bởi giai đoạn này thai nhi đang hình thành, rất dễ chịu tác động của thuốc. Khi có bệnh cần điều trị thì nên đi khám bác sĩ để các bác sĩ cân nhắc lựa chọn loại thuốc phù hợp và ít nguy hại nhất cho cả thai nhi và người mẹ.

Nguồn: Tổng hợp.

Thuocviet.edu.vn tổng hợp.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl