Mẹo trị ngộ độc thức ăn bằng bài thuốc dân gian – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Ngộ độc thức ăn là tình trạng rất dễ gặp phải do ăn phải thực phẩm nhiễm độc hoặc không đảm bảo vệ sinh. Sau đây là một số bài thuốc dân gian trị ngộ độc thức ăn hiệu quả.




Mẹo trị ngộ độc thức ăn bằng bài thuốc dân gian

Nguyên nhân gây ra ngộ độc thức ăn


Ngộ độc thức ăn là tình trạng rất dễ gặp phải trong cuộc sống hàng ngày. Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ngộ độc thức ăn như: do thực phẩm bị nhiễm vi khuẩn, nấm mốc, kí sinh trùng, các chất gây ô nhiễm, các chất gây dị ứng, thực phẩm có chứa chất bảo quản độc hại, rau quả có chứa tồn dư thuốc bảo vệ thực vật…

Các triệu chứng khi bị ngộ độc thức ăn.


Khi bị ngộ độc thực phẩm, người bệnh thường có các triệu chứng như: trướng bụng, đau bụng dưới, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mẩn ngứa, dị ứng… Các triệu chứng này sẽ giảm dần trong vòng 48 giờ…

Trường hợp bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm nhẹ hoặc vừa thì có thể tự điều trị ngay tại nhà bằng một số bài thuốc dân gian, nếu có các biểu hiện ngộ độc nặng hơn thì cần phải nhanh chóng gọi cấp cứu đến bệnh viện.


Các bài thuốc dân gian chữa ngộ độc thức ăn


Chữa ngộ độc thức ăn bạn có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian sau đây:

Bài 1: Lấy khoảng 2 – 3 quả khế ép lấy nước uống.

Bài 2: nghiền sống một nắm hạt đậu xanh hòa với nước, uống thật nhiều để nôn hết chất độc ra.

Trường hợp bị ngộ độc thịt và nấm: có thể giải độc bằng bài thuốc đông y sau: Cam thảo bắc (không sao, đồ mềm, sấy khô) 20g, đại hoàng 20g. Sắc uống.



Cây cam thảo bắc

Trường hợp ngộ độc thức ăn với các triệu chứng: đau bụng, nôn nhiều, đại tiện lỏng: có thể áp dụng một số bài thuốc sau đây:

Bài 1: bạn lấy các vị thuốc sau: đậu ván trắng 20g, hương nhu 16g, hậu phác 12g, sắc lấy nước uống.

Bài 2: các vị thuốc cần chuẩn bị gồm có: Giềng, gừng khô, củ gấu lượng bằng nhau, tán nhỏ, uống mỗi lần 6g, ngày uống 3 lần.

Trường hợp bạn bị ngộ độc thức ăn gây tiêu chảy, có thể điều trị bằng bài thuốc: Tỏi 100g sắc với 300ml, còn 100ml uống ấm.

Chữa nôn, đầy bụng giải độc thức ăn, giúp tiêu hóa: Hạt thìa là 3-6g nhai nuốt.

Trường hợp bạn bị dị ứng mẩn ngứa do ăn hải sản: có thể chữa trị bằng các bài thuốc sau:

Bài 1: Lấy một nắm lá tía tô giã và vắt lấy nước cốt uống, lấy bã xát vào chỗ ngứa, kiêng dầm nước và ra gió.

Bài 2: Chuẩn bị gừng sống và hành trắng, mỗi vị 15-20g, sau đó bạn cho vào ấm đậy kín sắc lấy nước uống nóng.

Trường hợp bạn bị ngộ độc thức ăn với các biểu hiện nôn mửa, tiêu chảy: Áp dụng bài thuốc sau: Đậu ván trắng 20g, hương nhu 16g, hậu phác 12g. Sắc lấy nước uống.

Bài thuốc khác chữa ngộ độc thức ăn: Củ chuối tiêu thái miếng cho đầy nồi, đổ ngập nước, nấu với 40g muối, lấy 0,5 lít nước sắc uống để gây nôn; Quả chuối xanh chát, chuối hột non thái lát làm rau ăn sống với sứa, cá gỏi cùng với rau thơm để cho bớt tanh và phòng tiêu chảy.

Trên đây là thông tin tham khảo một số bài thuốc dân gian chữa trị ngộ độc thức ăn, trường hợp bị ngộ độc thức ăn với các triệu chứng nặng thì cần cho người bệnh đến bệnh viện để điều trị kịp thời.


Nguồn: Sức khỏe đời sống.

Thuốc Việt tổng hợp.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.