Da liễu: Nhận diện “thủ phạm” gây rụng tóc – Hiểu rõ nguyên nhân để điều trị triệt để


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Da liễu –

Từ xưa đến nay, mái tóc được xem là “cái gốc” để đánh giá một con người qua cái nhìn đầu tiên. Do đó, không ít người cảm thấy khổ sở khi phải đối mặt với tình trạng rụng tóc. Vậy đâu nguyên nhân dẫn đến tình trạng này? Dưới đây là những giải đáp chi tiết đến từ bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần – Giám đốc chuyên môn Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam về vấn đề này.

Rụng tóc là tình trạng phổ biến xuất hiện cả nam và nữ 8 nguyên nhân gây rụng tóc phổ biến nhất cần nắm rõ

Câu hỏi: Thưa bác sĩ, rụng tóc là gì? Làm sao để phân biệt được rụng tóc sinh lý và rụng tóc bệnh lý?

Bác sĩ Nhuần: Rụng tóc là một rối loạn khi số lượng tóc rụng đi nhiều hơn số tóc mọc lên. Rụng tóc xảy ra khi chu kỳ mọc tóc bị gián đoạn hoặc nang lông bị phá hủy và thay thế bằng mô sẹo khiến cho lượng tóc rụng nhiều. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến hói hoặc mảng hỏi.

Thông thường, mỗi ngày có khoảng 30-100 sợi tóc bị rụng đi. Tại một thời điểm, trên mái tóc có đến 85-95% tóc đang ở giai đoạn mọc (anagen), 1-2% ở giai đoạn ngừng phát triển (catagen) và 5-10% tóc ở giai đoạn nghỉ chờ rụng (telogen).Tuy nhiên, nếu quá trình mọc và rụng tóc không diễn ra đồng thời thì lượng tóc sẽ có sự thay đổi.

Một số dấu hiệu và triệu chứng của tình trạng rụng tóc như:

  • Rụng hơn 100 sợi tóc mỗi ngày
  • Rụng tóc thành từng mảng, từng vùng
  • Tóc con mọc lên yếu, mảnh và có khi xoăn tít
  • Da đầu bị bong tróc, ngứa ngáy hoặc có nhiều vết hồng ban.
Những yếu tố như nội sinh, ngoại sinh, di truyền… đều có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng rụng tóc.

Câu hỏi: Theo nhiều nghiên cứu, rụng tóc xảy ra ra do nhiều nguyên nhân. Vậy cụ thể nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc là gì thưa bác sĩ?

Bác sĩ Nhuần: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đến tình trạng rụng tóc, những nguyên nhân phổ biến tôi có thể kể đến dưới đây như:

1. Rụng tóc do mất cân bằng nội tiết tố

Mái tóc cũng có những dấu hiệu lão hóa. Điều này khiến nội tiết tố estrogen và testosterone thay đổi và suy giảm. Đây là nguyên nhân khiến tình trạng tóc bị xơ rối, chẻ ngọn, gãy rụng và chuyển sang bạc màu. Những dấu hiệu này xuất hiện điển hình ở phụ nữ sau sinh, tiền mãn kinh hay nam giới tuổi trung niên.

Rụng tóc xuất phát do nhiều nguyên nhân khác nhau

Bạn có thể xử lý tình trạng này để kéo dài” tuổi thọ” của tóc bằng cách xây dựng chế độ dinh dưỡng, bổ sung đầy đủ vitamin, khoáng chất để cân bằng nội tiết cơ thể. Bên cạnh đó bạn cũng cần giữ tinh thần thoải mái, tránh stress, căng thẳng, đồng thời hạn chế những tác động xấu từ môi trường bên ngoài có thể gây hại cho tóc.

2. Rụng tóc do di truyền

Rụng tóc di truyền chủ yếu gặp nhiều ở nam giới, phụ nữ ít bị ảnh hưởng hơn. Tình trạng này thường dẫn đến tình trạng hói đầu. Theo nhiều nghiên cứu, gen di truyền có liên kết với nội tiết tố (hormone) giới tính nam gọi là androgen, hormone này vốn có nhiều chức năng bao gồm giúp tóc phát triển.

Rụng tóc do di truyền ở nam giới có thể bắt đầu từ tuổi dậy thì hoặc sau 20 hay 30 tuổi. Việc phòng ngừa sớm và điều trị tích cực bằng các viên uống dưỡng tóc sẽ hỗ trợ làm chậm quá trình rụng tóc và giảm mức độ hói đầu.

3. Rụng tóc do thiếu hụt vitamin B5+ Biotin và các dưỡng chất khác

Hơn 95% dưỡng chất nuôi tóc đến từ máu, đặc biệt phải kể đến Biotin và vitamin B5 là 2 dưỡng chất không thể thiếu tạo nên sự chắc khỏe cho tóc. Tóc chỉ thật sự khỏe đẹp khi được cung cấp đầy đủ dưỡng chất từ các mạch máu bên trong cơ thể.

Minh chứng rõ nhất ở các chị em đang trong quá trình giảm cân, ăn chay hay vừa trải qua một trận ốm nặng lại dễ bị hiện tượng rụng tóc hỏi thăm.

Thực tế, việc chăm sóc từ bên ngoài như dùng kem ủ, dầu gội, dầu xả chỉ giúp làm sạch, bóng tóc và mang tác dụng tạm thời. 95% dưỡng chất được hấp thu từ nguồn máu nuôi dưỡng tóc dưới da đầu.

Do vậy nếu muốn phục hồi tổn thương nang tóc, giúp tóc chắc khỏe, bạn nên bổ sung dưỡng chất cần thiết cho tóc từ thức ăn dinh dưỡng hoặc viên uống thực phẩm chức năng.

4. Rụng tóc do lạm dụng nhiều hóa chất làm đẹp tóc

Nhiều người có sở thích, thói quen làm tóc hoặc nhuộm tóc, thậm chí có những người thực hiện thường xuyên mỗi tháng. Việc “tạo áp lực” lên tóc cũng khiến tình trạng gãy rụng dễ xảy ra hơn.

Tác động của những việc làm này gây ảnh hưởng tới lớp lipid và lớp vảy keratin ở lớp biểu bì tóc khiến chúng mất liên kết chặt chẽ. Đây là nguyên nhân khiến tóc bạn bị khô, gãy, nang tóc bị teo và hiện tượng các sợi tóc rơi rụng theo thời gian. Nếu không bỏ được thói quen làm đẹp tóc bằng hóa chất, bạn nên giãn thời gian giữa các lần uốn, nhuộm, ép khoảng 6 tháng/lần. Đặc biệt cần chăm sóc kĩ càng bằng biện pháp hấp phục hồi, ủ dưỡng chất, đắp mặt nạ cho tóc….

5. Rụng tóc do căng thẳng kéo dài

Căng thẳng, áp lực kéo dài là một trong những tác động tiêu cực khiến không chỉ làn da tái nhợt thiếu sức sống mà còn khiến tóc rụng nhiều và rụng nhanh. Tình trạng này kích thích cơ thể tiết ra teleogen efluvium vô tình đẩy tóc bạn nghỉ ngơi trước thời hạn. Đồng thời điều này khiến hệ miễn dịch mất kiểm soát, các tế bào bạch cầu tấn công nang tóc gây nên tình trạng gãy rụng.

Rụng tóc có thể do nhiều nguyên nhân trong đó di truyền

Bạn nên cân bằng nhịp sống, hạn chế căng thẳng, mệt mỏi, dành thời gian để thư giãn nhiều hơn. Ngoài ra bạn nên sắp xếp thời gian nghỉ ngơi phù hợp xen lẫn những giờ làm việc căng thẳng, điều chỉnh lại giấc ngủ để đảm bảo ngủ sớm, ngủ đủ.

6. Rụng tóc do rối loạn tuần hoàn máu

Theo Y học cổ truyền, tóc là phần thừa của huyết, được huyết nuôi dưỡng. Mà can lại là nơi tàng trữ, điều tiết lượng huyết trong cơ thể. Mà huyết lại do tinh sinh ra, tinh được tàng trữ ở thận, vì thận là căn nguyên sinh ra tóc. Do đó, đông y cho rằng máu xấu – tuần hoàn máu kém sẽ khiến tóc bạc sớm, nhanh rụng.

Ngoài ra, Y học hiện đại cũng chứng minh rằng 95% dưỡng chất tóc hấp thụ từ mạch máu dưới da đầu. Chính bởi vậy, những liên quan đến máu ảnh hưởng đến quá trình phát triển của mái tóc.

Để giúp nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe, mềm mượt, bạn nên bổ sung nhiều thảo dược có công dụng bổ huyết, tăng sản sinh hồng cầu, tăng cường chức năng gan thận như Hà Thủ Ô, Đương quy, Xuyên khung, Thục địa…

7. Rụng tóc do các bệnh da đầu hay bệnh tự miễn

Các ảnh hưởng của bệnh về da như nấm, vảy nến, eczema cũng như các bệnh tự miễn như lupus khiến da đầu bị viêm, làm thay đổi cấu trúc của tóc khiến mái tóc bị tổn thương. Ngoài ra các bệnh này còn khiến lỗ chân lông bít tắc, tóc khó mọc lại.

Với các bệnh tự miễn, hệ miễn dịch bị mất khả năng chống lại tác nhân lạ khiến cơ thể sản sinh ra các kháng thể chống lại các tế bào của mọi cơ quan và tóc cũng bị ảnh hưởng. Một số bệnh có thể để lại sẹo và tóc không mọc trở lại.

Chính bởi vậy bạn nên bổ sung chất dinh dưỡng thật nhiều cho mái tóc, xây dựng lối sống khoa học, lành mạnh. Bạn không nên tự ý mua các loại thuốc trị các bệnh da đầu mà nên thăm khám tại địa chỉ điều trị da liễu uy tín.

Căng thẳng kéo dài khiến tình trạng rụng tóc phát triển 8. Rụng tóc do tác dụng phụ của thuốc

Bên cạnh công dụng chữa bệnh thì một số thành phần của thuốc Tây y có thể gây ảnh hưởng tới chu kỳ tăng trưởng của tóc. Một số loại thuốc vô tình lấy hết các dưỡng chất nuôi tóc hay làm thay đổi quá trình sinh trưởng tóc rơi rụng và tạo nên nhiều vòng luẩn quẩn.

Một số loại thuốc gây tác dụng phụ không mong muốn như thuốc chống đông máu, thuốc ức chế miễn dịch, thuốc diệt virus hay thuốc thần kinh…

Khi ngưng sử dụng thuốc thì tình trạng này sẽ chấm dứt và mái tóc sẽ phục hồi trở lại. Bên cạnh đó bạn cũng nên tìm kiếm các phương pháp phục hồi tóc nhanh như massage, dùng dầu gội, bổ sung sản phẩm chứa thảo dược giúp kích thích mọc tóc.

Lời khuyên từ chuyên gia để dứt điểm tình trạng rụng tóc

Câu hỏi: Bác sĩ có lời khuyên cho các độc giả giúp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc kích thích mọc tóc không ạ?

Bác sĩ Nhuần: Để cải thiện tình trạng rụng tóc, các bạn nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, sắp xếp nghỉ ngơi xen kẽ những lúc làm việc để tránh tình trạng mệt mỏi, stress. Ngoài ra, việc kết hợp với cân bằng nội tiết tố, tăng cường bổ huyết, lưu thông khí huyết bằng thảo dược thiên nhiên giúp quá trình hỗ trợ giảm gãy rụng, kích thích tóc mọc trở lại cũng rất quan trọng.

Ngày nay, nhiều phương pháp mới được ra đời để trị rụng tóc được ra đời. Một trong số những giải pháp tôi đánh giá rất cao là kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại để gia tăng hiệu quả, tác dụng toàn diện và lâu dài.

Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng, tôi và đội ngũ chuyên gia tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam (TTDLĐYVN) đã cho ra đời Giải pháp điều trị rụng tóc nhờ kết hợp công nghệ trị rụng tóc tiến tiền từ Châu Âu và thảo dược thiên nhiên do trung tâm bào chế.

Giai pháp điều trị rụng tóc tại Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam được nhiều khách hàng lựa chọn nhờ sự an toàn và hiệu quả

Công nghệ độc quyền trị rụng tóc tiên tiến từ Châu tại TTDLĐYVN sẽ trực tiếp dẫn truyền dưỡng chất vào nang tóc, sau đó khóa chặt dưỡng chất ở trên da đầu. Cùng với đó là viên uống Hush & Hush và bài thuốc Đông y giúp đi sâu vào căn nguyên gây rụng tóc, phục hồi chức năng gan thận đồng thời dưỡng huyết, cân bằng nội tiết tố kích thích tóc mọc nhanh – khỏe – đều.

Các thành phần có trong viên uống và bài thuốc Bổ huyết Tiêu giao thang đều được bào chế từ thảo dược quý và những dưỡng chất tự nhiên có công dụng dưỡng huyết, cân bằng nội tiết, nuôi dưỡng tóc khỏe mạnh từ bên trong. Sự kết hợp độc đáo này sẽ tạo ra sự phục hồi chuyên sâu, toàn diện giúp ngăn ngừa tình trạng rụng tóc đồng thời giúp tóc mọc nhanh chóng.

Các dưỡng chất được sử dụng trong phương pháp đều được nghiên cứu trong nhiều năm trước khi đưa vào sử dụng

Giải pháp điều trị rụng tóc của TTDLĐYVN phù hợp với mọi đối tượng và tình trạng rụng tóc, đặc biệt là nam, nữ độ tuổi 30-50 tuổi. Chỉ sau 3-5 lần điều trị kết hợp với uống thuốc theo chỉ định, từ sau 3 tháng người dùng đã nhận thấy được sự thay đổi rõ rệt trên mái tóc của mình. Tình trạng gãy rụng sẽ giảm hẳn, tóc mới sẽ mọc lên và tóc cũ được nuôi dưỡng, phục hồi mềm mượt, chắc khỏe hơn.

Cám ơn bác sĩ về những chia sẻ rất bổ ích này!

Trên đây là những thông tin hết sức hữu ích về nguyên nhân gây rụng tóc và lời khuyên từ bác sĩ Nguyễn Thị Nhuần sẽ khắc phục tình trạng này. Hi vọng những ai đang rơi vào tình trạng rụng tóc có thể hiểu hơn về căn nguyên dẫn đến tình trạng rụng tóc và tìm ra phương pháp điều trị phù hợp. Nếu còn điều gì thắc mắc về Giải pháp của Trung tâm hoặc về tình trạng rụng, bạn có thể liên hệ theo một trong những địa chỉ dưới đây để được tư vấn cụ thể.

TRUNG TÂM DA LIỄU ĐÔNG Y VIỆT NAM

Cơ sở Hà Nội: Số 123 Hoàng Ngân, P. Nhân Chính, Q. Thanh Xuân, Hà Nội – Hotline/ Zalo: (024) 626 05 666 – 0983 058 939.

Cơ sở TP.Hồ Chí Minh: Số 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh – Hotline/ Zalo: (028) 710 99 808 – 0903 047 368.

Website: trungtamdalieudongy.com

Fanpage: Trung tâm Da liễu Đông y Việt Nam – Vinacare


Đánh giá bài viết

Ẩn

Vì sao nên chọn trung tâm da liễu đông y là cơ sở chữa rụng tóc hàng đầu? Xem ngay
Tại Trung tâm da liễu Đông Y điều trị rụng tóc có tốt không? Xem ngay

Vì sao nên chọn trung tâm da liễu đông y là cơ sở chữa rụng tóc hàng đầu? Xem ngay
Tại Trung tâm da liễu Đông Y điều trị rụng tóc có tốt không? Xem ngay



Nguồn: chuyenkhoadalieu.net​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.