Paracetamol và một số lưu ý khi sử dụng – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Paracetamol là thuốc giảm đau hạ sốt hiện đang được sử dụng phổ biến, tuy nhiên cần phải thận trọng lưu ý khi sử dụng thuốc thì mới có thể đem lại hiệu quả cao.




Paracetamol và một số lưu ý khi sử dụng

Khi sử dụng thuốc Paracetamol như thế nào là hợp lý, an toàn, không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người sử dụng thuốc bạn không nên bỏ qua bài viết sau đây!

Đặc điểm và tác dụng của Paracetamol


Dược sĩ CK1 Nguyễn Quốc Trung – GV Cao đẳng Dược chia sẻ: Paracetamol là thuốc giảm đau hạ sốt, được bào chế thông thường dưới dạng viên nén hay viên sủi. Đây là sản phẩm giảm đau tốt, ít tác dụng phụ và được sử dụng phổ biến trong việc điều trị giảm đau và hạ sốt ở mức độ nhẹ đến vừa. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc thiếu nhận thức về việc kết hợp với nhiều loại thuốc khác đều chứa hoạt chất Paracetamol có thể dẫn đến quá liều, gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn như gây nguy cơ ngộ độc đến gan hoặc hoại tử gan gây tử vong cho người sử dụng.

Nguyên nhân gây ngộ độc gan khi sử dụng Paracetamol quá liều là do khi thuốc uống, thuốc sẽ được hấp thụ vào máu và chuyển hóa qua gan dưới nhiều dạng, trong đó khoảng 4% chuyển hóa thành N- acetyl benzoquinonimin – chất gây hại cho gan. Phần lớn, Paracetamol được chuyển hóa ở gan thành chất hòa tan trong nước và đào thải ra ngoài cơ thể thông qua nước tiểu. Vì vậy lượng Paracetamol quá lớn dẫn đến việc thiếu hụt glutathione để đáp ứng khiến các chất độc hại ở gan tích lũy gây nguy hại cho gan.

Tuy Paracetamol còn được khuyến cáo với trường hợp phụ nữ mang thai, nếu sử dụng quá liều, thuốc có thể xâm nhập qua nhau thai và gây nguy hiểm cho thai nhi. Đối với người cao tuổi, sử dụng Paracetamol trong thời gian dài sẽ làm mất đi hemoglobin mang oxy trong máu khiến cơ thể người bệnh mệt mỏi hơn. Ngoài ra, Paracetamol còn có thể gây ra một số biến chứng nguy hại cho da như bong da, hoại tử biểu bì.

Do đó, để sử dụng thuốc đạt được hiệu quả cao, người bệnh không nên sử dụng Paracetamol với liều lượng cao mà nên kết hợp đồng thời với các loại thuốc khác, vừa tăng hiệu quả giảm đau vừa tránh được nguy cơ gây hại cho sức khỏe do dùng quá liều.



Paracetamol và một số lưu ý khi sử dụng

Các thuốc có thể kết hợp và cần tránh kết hợp với Paracetamol

Các thuốc có thể kết hợp với Paracetamol


Trong điều trị, Paracetamol có thể kết hợp được với một số loại thuốc sau đây:

  • Ibuprofen trong trường hợp điều trị đau có kèm theo viêm.
  • Codein trong trường hợp điều trị giảm đau sau mổ, đau vừa hay cảm cúm có hiện tượng ho đi kèm.
  • Clorpheniramin trong trường hợp điều trị cảm cúm.
Các thuốc cần tránh kết hợp với Paracetamol

  • Để tránh gây nguy hại cho gan, không nên sử dụng Paracetamolcùng với các loại đồ uống có cồn như rượu, bia hay kết hợp với một số loại thuốc chống co giật.
  • Khi kết hợp Paracetamol với phenothiazin và cùng với một số thuốc giảm huyết áp có thể dẫn đến tăng huyết áp hay hạ nhiệt đột ngột.
Paracetamol và một số lưu ý khi sử dụng


Để sử dụng Paracetamol an toàn và đạt được hiệu quả trong việc sử dụng, người bệnh cần lưu ý một số điều mà Dược sĩ tư vấn sau đây:

  • Trước khi dùng thuốc cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng.
  • Khi không đau nhức hoặc sốt cao trên 38,5 độ thì không sử dụng thuốc.
  • Chống chỉ định sử dụng Paracetamol để điều trị giảm đau quá 10 ngày đối với người lớn và 5 ngày đối với trẻ em, trừ khi có chỉ định của bác sĩ.
  • Paracetamol chỉ có tác dụng sau khi uống từ 15 – 30 phút và tác dụng tối đa từ 3 đến 4 giờ. Vì vậy, liều lượng thuốc nên sử dụng cách nhau ít nhất 4 giờ.
  • Liều dùng cho người lớn là không quá 10mg/kg và không quá 5mg/kg đối với trẻ em ở mỗi lần dùng.
  • Trong quá trình sử dụng Paracetamol, nghiêm cấm uống bia, rượu.
  • Chống chỉ định dùng Paracetamol đối với những người mẫn cảm với thành phần của thuốc; người say rượu; người mắc các bệnh liên quan đến tim mạch, phổi, thận, gan; người bị thiếu máu hoặc người bệnh thiếu hụt glucose-6-phosphat dehydrogenase.
  • Có thể sử dụng Paracetamol theo cơ chế phóng thích chậm để tác dụng thuốc được kéo dài và giảm thiểu nguy cơ tổn hại đến gan.
  • Sử dụng Paracetamol cách bữa ăn từ 30 phút đến 1 giờ. Uống thuốc cùng với nước ấm sẽ làm tăng khả năng hấp thụ của thuốc.
Tóm lại, Paracetamol là loại thuốc giảm đau hạ sốt phổ biến, dễ sử dụng và đem lại hiệu quả cao nhưng chúng ta vẫn cần thận trọng trong việc sử dụng thuốc để mang lại kết quả khả quan, đồng thời giảm thiểu rủi ro khi sử dụng quá liều, dẫn tới các biến chứng nguy hại cho cơ thể như viêm gan, hoại tử gan, tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận.

Nguồn: thuocviet.edu.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.