Dị ứng Paracetamol và các dấu hiệu thường gặp – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Paracetamol là một loại thuốc thường dùng để giảm đau, hạ sốt… phù hợp với nhiều đối tượng nhưng vẫn có những trường hợp dị ứng với thuốc. Vậy dấu hiệu nhận biết dị ứng với Paracetamol là gì?




Dị ứng Paracetamol và các dấu hiệu thường gặp

Theo các Dược sĩ tư vấn, Paracetamol là loại thuốc thường dùng để giảm đau, hạ sốt ở mức độ nhẹ hoặc vừa với các biểu hiện như đau đầu, đau răng hoặc bong gân, cảm lạnh…

Paracetamol có các dạng và hàm lượng khác nhau như viên nén, viên nang, thuốc nước hoặc thuốc tiêm… Loại thuốc này khá phổ biến và dùng được cho nhiều đối tượng, tuy vậy vẫn có một số trường hợp dị ứng với thuốc.


Các dấu hiệu thường gặp khi bị dị ứng Paracetamol


Bác sĩ tư vấn cho biết, Dị ứng là tình trạng hệ miễn dịch của người bệnh phản ứng quá mức so với bình thường đối với những chất không gây hại. Dị ứng Paracetamol có nghĩa là bạn quá mẫn cảm với một hoặc nhiều thành phần có trong thuốc.

Một số triệu chứng thường gặp khi bị dị ứng Paracetamol như: sưng nhẹ hoặc phát ban.

Một số trường hợp Paracetamol được tiêm truyền vào tĩnh mạch có thể gây ra các triệu chứng như mặt đỏ bừng, huyết áp thấp, tim đập nhanh. Tuy vậy trường hợp này rất hiếm khi xảy ra.

Dược sĩ tư vấn khuyến cáo, nếu bạn đã biết bản thân bị dị ứng với một hoặc nhiều thành phần có trong thuốc thì không nên dùng thuốc này. Ngoài ra, một số trường hợp sau cũng cần chú ý khi sử dụng thuốc để tránh xảy ra tình trạng dị ứng với Paracetamol:


  • Bệnh nhân có vấn đề về gan hoặc thận.
  • Bệnh nhân vấn đề với rượu như lạm dụng rượu thời gian dài.
  • Những người thiếu cân.
  • Bệnh nhân đang sử dụng một số loại thuốc liên quan tới tiểu đường (lixisenatide), giảm ngứa do xơ gan mật nguyên phát (colestyramine), thuốc chống nấm (ketoconazole), giảm nôn và buồn nôn (metoclopramide), ngăn ngừa máu đông (warfarin )…


Sử dụng paracetamol theo đúng liều được chỉ định để đảm bảo an toàn

Làm thế nào để sử dụng thuốc Paracetamol an toàn?


Để sử dụng thuốc tân dược Paracetamol an toàn và hiệu quả, trước hết cần sử dụng thuốc tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Việc uống thuốc với liều lượng bao nhiêu, uống như thế nào còn tùy thuộc vào đối tượng, cân nặng, độ tuổi, loại Paracetamol mà người bệnh dùng, độ mạnh của thuốc.

Chẳng hạn như:

Người lớn: thông thường có thể uống 1 – 2 viên 500mg cách nhau 4-6 giờ nhưng không nên dùng nhiều hơn 8 viêm 500mg trong 24 giờ.

Trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng với liều dùng thấp hơn. Đối với trẻ nhỏ, thuốc ở dạng lỏng cần được đo bằng muỗng đo hay ống tiêm để tránh gây ra dị ứng paracetamol hoặc tác dụng phụ khi dùng quá liều.


Thuocviet.edu.vn tổng hợp.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.