Dược sĩ chia sẻ những loại thuốc có tác dụng phụ gây buồn ngủ – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Thuốc được dùng để điều trị những loại bệnh khác nhau hoặc cho một số thủ thuật y khoa. Tuy nhiên sau khi sử dụng một số loại thuốc có tác dụng phụ gây buồn ngủ.



Như chúng ta đã biết thì thuốc được dùng trong điều trị bệnh hoặc có thể là để tăng cường sức khỏe hoặc phục vụ cho một mục đích, thủ thuật y khoa nào đó. Tuy nhiên trong thị trường dược phẩm hiện nay có rất nhiều những loại thuốc khi sử dụng có thể mang đến những tác dụng phụ không mong muốn đối với cơ thể và có lẽ phổ biến nhất đó là cảm giác buồn ngủ. Chính vì thế những ngành nghề yêu cầu luôn trong trạng thái tỉnh táo cần chú ý.

Những loại thuốc gây cảm giác buồn ngủ


Ngoài những loại thuốc có tác dụng cải thiện giấc ngủ còn có một số loại thuốc khác có tác dụng không mong muốn gây cảm giác buồn ngủ, nếu không có những hiểu biết nhất định, dùng thuốc mà không chú ý có thể ảnh hưởng tới cuộc sống thậm chí đối với một số trường hợp nó còn ảnh hưởng đến tính mạng đối với một số công việc đòi hỏi sự tỉnh táo ví du như lái xe, vận hành máy,….

Những phân tích cho biết thành phần có trong thuốc giảm đau, giảm ho có chứa lượng lớn codein đây là một trong những loại thuốc mang lại cảm giác hưng phấn và giảm ho, giảm đau tuy nhiên chúng mang lại rất nhiều những tác dụng phụ như mất phương hướng, chóng mặt và đặc biệt nhất đó là dấu hiệu buồn ngủ. Ngoài ra những loại thuốc dùng trong điều trị bệnh lý loạn thần như aminazin, dogmatin cũng có thể gây nên những tác dụng buồn ngủ và rối loạn vận động cho người dùng.

Những loại thuốc kháng histamin: Những loại thuốc kháng histamin là những loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị các bệnh lú thông thường như cảm cúm, mắt dị ứng, viêm họng, viêm mũi hoặc những trường hợp dị ứng ngoài da,…Thành phần dược liệu của chúng thường chứa chlopheniramin, diphenhydramine hoặc các đơn chất có thể kết hợp cùng những loại thuốc mang tác dụng giảm đau, hạ sốt. Thông thường những loại thuốc có chứa chlopheniramin có thể khiến người sử dụng có những cảm giác không tập chung, phản ứng chậm hơn và đặc biệt là cảm giác buồn ngủ để có thể người bệnh quên đi những triệu chứng ngứa ngáy do dị ứng, tuy nhiên thì những điều này không tốt đối với những người đang cần sự tỉnh táo.

Thuốc chống say xe: Những loại thuốc được dùng để chống nôn, say tàu xe hay điều trị rối loạn tiền đình ngoài tác dụng chính còn thường kiến những con buồn ngủ ập đến rất nhanh. Bên cạnh đó thì có một số loại thuốc được dùng trong điều trị tiêu chảy như loperamie ngoài tác dụng làm giảm nhu động ruột ngăn ngừa hiện tượng tiêu chảy cũng có thể làm ta có cảm giác buồn ngủ sau khi uống.

Thuốc điều trị chứng hạ huyết áp: Các dược sĩ Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết những nhóm thuốc được sử dụng điều trị cho những bệnh nhân mắc bệnh huyết áp cao trong đó có nhóm ức chế men chuyển và ức chế thần kinh trung ương là những nhóm thuốc mang đến tác dụng không mong muốn ảnh hưởng và gây rối loạn giấc ngủ.

Trong các trường hợp huyết áp cao có nhiều nhóm thuốc, trong đó có nhóm ức chế chẹn bêta adrenergic (acebutolol, atenolol, betaxolol…), nhóm ức chế thần kinh trung ương (aldomet) hoặc nhóm ức chế men chuyển (pedix) có tác dụng không mong muốn là gây rối loạn giấc ngủ.

Thuốc giãn cơ: Những loại thuốc như decontractyl, sirdalud được các bác sĩ chỉ định sử dụng trong những trường hợp rối loạn cân bằng và những chức năng vùng cột sống, chấn thương tủy sống, co thắt cơ, thoái hóa cột sống hay đột quỵ,….tuy nhiên được biết rằng những loại thuốc này thường có rất nhiều những tác dụng không mong muốn như khô miệng, chóng mặt, đôi khi người bệnh còn bi hạ huyết áp, nôn, yếu cơ và luôn có cảm giác buồn ngủ.




Những điều cần lưu ý khi sử dụng thuốc


Để có thể tránh được những trường hợp đáng tiếc có thể xảy ra do những ảnh hưởng từ tác dụng không mong muốn của thuốc chúng ta cần tuân theo những quy tắc sau:

Dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ để có thể biết rõ những thời gian cần sử dụng thuốc để không gây ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, sinh hoạt và chất lượng cuộc sống và đặc biệt là không gây nguy hiểm cho những người xung quanh.

Cần thông báo về nghề nghiệp khi nhận sự tư vấn của bác sĩ đặc biệt là những trường hợp như lái xe, máy kéo hay người thường trực tại cơ quan.

Dược sĩ Cao đẳng Y Dược Sài Gòn khuyến cáo, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi sử dụng thuốc, để ý thành phần và những cảnh báo về tác dụng phụ, cần cân nhắc kĩ nếu đang sử dụng một loại thuốc khác tránh sự kết hợp làm vấn đề thêm trầm trọng.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.