Dược sĩ nhà thuốc hướng dẫn sử dụng thuốc Acarbose – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Hôm nay, Dược sĩ nhà thuốc sẽ tư vấn về tác dụng và cách sử dụng thuốc Acarbose an toàn và hiệu quả mà bạn nên tham khảo. Cụ thể như thế nào? Hãy cùng khám phá nhé!



Acarbose là loại thuốc như thế nào?

Thông tin về thuốc Acarbose bạn nên biết


Thành phần chính là của thuốc chính là Acarbose, thuốc thuộc nhóm hạ glucose máu – đái tháo đường có tác dụng chống đái tháo đường, ức chế men alpha – glucosidase.

Theo Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sẻ, tác dụng của thuốc Acarbose như sau: làm chậm quá trình tiêu hóa carbohydrate phức tạp (làm chậm quá trình phân hủy tinh bột thành đường từ thức ăn đưa vào cơ thể). Điều này có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu cao bất thường trong cơ thể bệnh nhân.

Lợi ích của việc giảm lượng đường trong máu sẽ giúp ngăn ngừa tổn thương thận, các vấn đề thần kinh, tàn tật,mù lòa… và giảm nguy cơ đột quỵ. Thuốc Acarbose được bào chế dưới dạng viên nén với hàm lượng 25 mg, 50 mg, 100 mg.


Cách sử dụng thuốc Acarbose hiệu quả


Dược sĩ tư vấn người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ. Bởi mỗi đối tượng thì sẽ được chỉ định liều lượng khác nhau theo độ tuổi, giới tính, cân nặng, tình trạng bệnh phù hợp.

Thông thường người bệnh cần sử dụng thuốc Acarbose trước mỗi bữa ăn chính để giảm nồng độ glucose máu sau bữa ăn. Có thể uống thuốc cùng với nước hoặc cùng với miếng ăn đầu tiên của bữa ăn.

Khuyến cáo không nên sử dụng Acarbose với liều >300mg/ngày.

Sau đây là liều sử dụng thông thường cho những người bệnh đái tháo đường tuýp 2:


  • Liều dùng ban đầu : 25 mg và uống 3 lần/ngày.
  • Liều dùng duy trì: dùng 50 đến 100 mg uống 3 lần mỗi ngày.
Sau đây là liều lượng sử dụng thông thường cho người lớn:

  • Bệnh nhân cân nặng từ 60 kg trở lên: liều dùng tối đa 100mg chia làm 3 lần 1 ngày
  • Bệnh nhân cân nặng dưới 50 kg: liều dùng tối đa 50mg chia làm 3 lần 1 ngày
Với liều dùng cho trẻ em hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu rằng dùng thuốc Acarbose có hiệu quả hay không. Vì vậy trước khi sử dụng cho trẻ em cần cân nhắc kỹ và tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ.



Acarbose nên được sử dụng ra sao để an toàn và hiệu quả?

Những tác dụng phụ hay gặp khi dùng thuốc Acarbose


Trong một số trường hợp sử dụng thuốc Acarbose có thể gây một số tác dụng phụ không mong muốn như: Phát ban; Khó thở; Phù mặt, môi hoặc họng…

Bệnh nhân nên gặp ngay bác sĩ nếu gặp phải các trường hợp sau:


  • Khi đau bụng dữ dội, táo bón nặng;
  • Khi tiêu chảy ra nước hoặc có máu;
  • Bệnh nhân bị bầm tím, chảy máu bất thường (mũi, miệng, âm đạo hoặc trực tràng), hoặc bầm tím hoặc đỏ dưới da;
  • Bệnh nhân buồn nôn, đau bụng trên, ngứa, chán ăn, nước tiểu sẫm màu, phân màu đất sét, bệnh vàng da (vàng da hoặc mắt).
Có những trường hợp ít nguy hiểm có thể tiêu giảm theo thời gian như:

  • Đau nhẹ bụng, đầy hơi;
  • Tiêu chảy nhẹ;
  • Da nổi mẩn nhẹ hoặc ngứa.
Trên là thông tin dược sĩ nhà thuốc hướng dẫn dùng thuốc Acarbose an toàn hiệu quả mà người bệnh nên biết. Tuy nhiên, đây chỉ là thông tin tham khảo không thể thay đơn thuốc hoặc chỉ định của bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn.

Nguồn: thuocviet.edu.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.