Dược sĩ nhà thuốc hướng dẫn sử dụng thuốc Azithromycin hiệu quả – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Azithromycin là loại thuốc kháng sinh chống lại vi khuẩn được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh nhiễm khuẩn như: viêm đường hô hấp, nhiễm trùng tai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Hôm nay hãy cùng Dược sĩ nhà thuốc tìm hiểu cách sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả nhé!



Azithromycin là kháng sinh hữu ích cho nhiều bệnh nhân

Công dụng của Azithromycin là gì?


Theo Dược sĩ tư vấn chia sẻ, Azithromycin là loại thuốc kháng sinh nhóm macrolid, hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Azithromycin không có tác dụng chữa trị đối với các bệnh do nhiễm virus gây ra (như cảm lạnh, cúm thông thường). Ngoài ra, bạn nên biết việc sử dụng hoặc lạm dụng Azithromycin hay bất kỳ loại kháng sinh nào mà không cần thiết có thể làm giảm hiệu quả chữa bệnh.

Dược sĩ tư vấn cách sử dụng thuốc Azithromycin


Để đạt hiệu quả tốt nhất, bệnh nhân không được tự ý dùng thuốc Azithromycin với liều lượng và thời gian khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ, dược sĩ. Liều lượng và thời gian điều trị có thể khác nhau đối với những loại nhiễm trùng khác nhau.

Bạn có thể dùng hầu hết các dạng thuốc Azithromycin kèm với thức ăn. Nên dùng dung dịch uống Zmax cách khoảng thời gian dài khi dạ dày rỗng (chưa ăn uống), ít nhất 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau bữa ăn.

Cách sử dụng gói dung dịch uống theo liều kê đơn:

Theo Dược sĩ Cao đẳng Dược chia sẻ, bạn cần hòa thuốc cùng 60ml nước, khuấy đều hỗn hợp này và uống hết sau đó. Để đảm bảo uống hết toàn bộ liều, bạn hãy thêm một ít nước vào ly, lắc nhẹ nhàng và uống ngay để thuốc phát huy tác dụng. Cần bỏ toàn bộ thuốc còn dư thừa, tránh sử dụng lại.

Bạn hãy lắc đều dung dịch uống ngay. Đo thuốc dạng chất lỏng với ống tiêm có vạch số ml hoặc với muỗng đo liều đặc biệt hoặc cốc thuốc chuyên dụng. Hãy hỏi dược sĩ nếu bạn không có dụng cụ đo liều.

Bạn nên sử dụng thuốc Azithromycin trong khoảng thời gian quy định với liều lượng đầy đủ theo quy định. Triệu chứng bệnh của bạn có thể được cải thiện trước khi tình trạng nhiễm trùng hoàn toàn được loại bỏ. Bỏ qua liều đang uống cũng làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng tái phát có thể kháng lại thuốc kháng sinh.



Azithromycin nên được sử dụng như thế nào để an toàn hơn

Tác dụng phụ của Azithromycin như thế nào?


Azithromycin không gây buồn ngủ, nhưng có thể mang lại một số tác dụng phụ khác khi dùng bao gồm: buồn nôn, đau dạ dày, tiêu chảy…. Một số tác dụng phụ nghiêm trọng hơn như mệt mỏi hoặc yếu, đau dạ dày trên, vàng da, nước tiểu sẫm màu….

Phản ứng da nghiêm trọng, chẳng hạn như hội chứng Stevens-Johnson hoặc hoại tử biểu mô nhiễm độc, có thể gây ra các triệu chứng như da đỏ tấy, phồng rộp da hoặc da tróc vảy (da chết).

Bạn không nên sử dụng Azithromycin nếu đã từng bị vàng da, mắt hoặc mắc các vấn đề về gan khi bạn đã từng dùng thuốc này trước đó.

Cảnh báo dùng thuốc kháng sinh Azithromycin liên quan đến tiêu chảy


Hầu như tất cả các loại thuốc kháng sinh, bao gồm Azithromycin, có thể gây tiêu chảy nhẹ cho đến viêm ruột già nghiêm trọng – nguy hiểm hơn tình trạng có thể dẫn đến tử vong. Do vậy, hãy liên lạc với bác sĩ ngay nếu bạn bị tiêu chảy kéo dài sau khi ngừng dùng loại thuốc Azithromycin .

Nếu bạn đã mắc bệnh gan, bệnh có thể khiến cho tình trạng chức năng gan của bạn trở nặng hơn. Bác sĩ có thể sẽ cần phải theo dõi chức năng gan của bạn bằng cách yêu cầu bạn làm xét nghiệm máu để kiểm tra mức độ hoạt động gan. Nếu gan của bệnh nhân không hoạt động tốt, bác sĩ có thể yêu cầu ngừng dùng thuốc này để tránh trường hợp xấu sảy ra.

Nguồn: thuocviet.edu.vn​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl