Phải biết công dụng khi dùng Vitamin B1 – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Thiamine, còn được gọi là Vitamin B1, rất cần thiết cho mọi mô trong cơ thể. Nó là đồng yếu tố cho các phản ứng enzym trong cơ xương, tim, gan, thận và não. Vitamin B1 ăn vào từ thực phẩm và thực phẩm bổ sung được hấp thụ bởi ruột non thông qua vận chuyển tích cực ở liều dinh dưỡng và khuếch tán thụ động ở liều dược lý.

Cùng Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé!



Phải biết công dụng khi dùng Vitamin b1

1. Vitamin B1


Giảng viên Dược cho biết: Một trong những nhóm vitamin quan trọng nhất giúp hỗ trợ là vitamin B, bao gồm tám thành viên: B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9 và B12.

Vitamin B rất quan trọng vì chúng giúp ích cho chức năng nhận thức, hệ thần kinh và sức khỏe của não, cũng như sự hình thành hồng cầu. Tuy nhiên, một loại vitamin B, Thiamine (B1), được cho là đóng vai trò lớn nhất trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Thiamine, còn được gọi là Vitamin B1, thường được gọi là vitamin “trấn an tinh thần”. Bời vì, tất cả các mô trong cơ thể con người đều cần vi chất dinh dưỡng thiết yếu này. Nó là một co-factor (đồng yếu tố) trong các bộ phận khác nhau của cơ thể như cơ xương, thận, gan, tim và não.

Vitamin B1 còn giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer, cải thiện cảm giác ngon miệng, tăng cường miễn dịch cho cơ thể, điều trị chứng nghiện rượu, giữ tâm trạng tích cực và ngăn ngừa các bệnh về mắt.

Vitamine B1 (thiamine) được sử dụng như một vi chất dinh dưỡng bổ sung chế độ ăn uống khi lượng vitamin B1 trong chế độ ăn uống không đủ. Vitamin B1 (thiamine) là một loại vitamin tan trong nước, cũng như tất cả các vitamin B khác.

Vitamin B1 hoặc thiamin rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa glucose và chức năng thần kinh, cơ và tim. Mọi người có thể cần bổ sung nếu chế độ ăn uống của họ không cung cấp đủ vitamin B, trong quá trình chạy thận nhân tạo và vì những lý do khác.

Thiamine nằm trong nhóm thuốc được gọi là vitamin. Nó cần thiết cho cơ thể để biến thức ăn thành năng lượng, điều này rất quan trọng cho sự tăng trưởng, phát triển và chức năng của tế bào.

Các nghiên cứu trước đây đã báo cáo mức độ thấp của vitamin B1 và rối loạn chức năng của enzyme pyruvate dehydrogenase ở những bệnh nhân mất điều hòa, một nguyên nhân gây mất vận động. Điều trị lâu dài với vitamin B1 cho thấy những cải thiện đáng kể. Vitamin B1 dường như giúp phát triển vỏ myelin, một lớp áo bọc quanh các dây thần kinh để bảo vệ chúng khỏi bị hư hại và chết. Trong não, nó cần thiết cho các tế bào thần kinh và các tế bào hỗ trợ khác trong hệ thần kinh.

Những người có nguy cơ thiếu thiamine cao nhất là người lớn tuổi, những người nghiện rượu, hoặc những người bị nhiễm HIV/AIDS, tiểu đường, hội chứng kém hấp thu (các vấn đề về hấp thụ thức ăn), hoặc đã từng phẫu thuật giảm béo (một hoạt động giúp bạn giảm cân bằng cách thay đổi hệ thống tiêu hóa của bạn).

Theo dược sĩ tư vấn Vitamin B1 được sử dụng để điều trị bệnh beriberi, các triệu chứng của bệnh bao gồm ngứa ran và tê ở bàn chân và bàn tay, mất cơ và phản xạ kém do thiếu thiamine trong chế độ ăn uống, cũng như để điều trị và ngăn ngừa hội chứng Wernicke-Korsakoff với các triệu chứng ngứa ran, tê ở bàn chân, bàn tay, trí nhớ suy giảm và nhầm lẫn do thiếu thiamine trong chế độ ăn uống.

  • Hội chứng Wernicke-Korsakoff: Thiếu thiamine là nguyên nhân chính gây ra hội chứng Wernicke–Korsakoff (WKS), một chứng rối loạn thần kinh liên quan đến rượu. Uống rượu có thể gây hại nghiêm trọng cho não thông qua nhiều cơ chế; và một trong những cơ chế này liên quan đến việc giảm khả năng cung cấp Vitamin B1 cho não.
  • Beriberi: Thiếu thiamine gây ra bệnh beriberi. Một số triệu chứng bao gồm sưng tấy, ngứa ran hoặc nóng rát ở bàn tay và bàn chân cũng như khó thở do có dịch trong phổi.


Beriberi

2. Công dụng trong y học của vitamin B1


Giảng viên điều dưỡng cho hay: Các điều kiện cần bổ sung thiamin có thể giúp bao gồm:

  • AIDS
  • lở loét
  • đục thủy tinh thể
  • bệnh tăng nhãn áp cũng như các vấn đề về thị lực khác
  • hội chứng tiểu
  • ung thư cổ tử cung
  • đau do tiểu đường
  • bệnh tim
  • say tàu xe
  • hệ thống miễn dịch suy giảm.
Không phải tất cả những công dụng này đã được xác nhận chắc chắn bởi nghiên cứu.

3. Cách sử dụng vitamin B1


Thiamine có dạng viên nén, viên nang và dung dịch (giọt chất lỏng) để uống.

Nó thường được thực hiện một đến ba lần một ngày tùy thuộc vào sự chuẩn bị, tuổi của bạn và (các) tình trạng y tế của bạn.

Thiamine có sẵn mà không cần toa bác sĩ, nhưng bác sĩ có thể kê toa thiamine để điều trị một số bệnh. Tuân theo hướng dẫn trên nhãn sản phẩm hay hướng dẫn của bác sĩ một cách cẩn thận. Dùng thiamine chính xác theo chỉ dẫn. Không dùng nhiều hơn hoặc ít hơn hoặc dùng thường xuyên hơn so với khuyến cáo của bác sĩ.

Thiamine bổ sung có sẵn một mình hay kết hợp với các vitamin khác.

4. Tác dụng phụ của vitamin B1


Theo giảng viên Cao đẳng Y dược TPHCM cho biết: Thiamine có thể gây ra tác dụng phụ. Hãy cho bác sĩ của bạn biết nếu một trong những triệu chứng này nghiêm trọng hoặc không biến mất:

  • da ửng đỏ
  • phát ban
  • ngứa
  • yếu đuối
  • đổ mồ hôi
  • buồn nôn
  • bồn chồn
Còn nhiều tác dụng phụ khác của vitamin B1 ngoài các tác dụng phụ kể trện vì vậy hãy liên hệ ngay cho bác sĩ nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào trong khi dùng loại vitamin này.

Sưu tầm: Thạc sĩ Trần Thị Minh Tuyến
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl