Vì sao uống thuốc Bắc phải kiêng đồ tanh?


Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Vừa rồi tôi có đi bắt mạch bốc thuốc bắc, khi bác sĩ kê đơn có dặn tôi là phải kiêng hải sản. Tại sao khi uống thuốc bắc phải kiêng tanh? (Nguyễn Ngọc Bích, Đống Đa, Hà Nội)


Trả lời:

Thuốc Đông y có nguồn gốc từ thiên nhiên, mỗi vị thuốc được đặc trưng bởi tính và vị. Tính là tứ khí: hàn, lương, ôn, nhiệt, chỉ mức độ nóng, lạnh khác nhau của vị thuốc và 5 vị: cay, chua, ngọt, đắng, mặn (ngoài ra còn có vị nhạt và vị chát).

Khi được uống vào cơ thể, thuốc phát huy tác dụng nhờ sự quy nạp khí vị tinh hoa (hoạt chất) vào các tạng phủ, kinh mạch nhất định. Sự quy kinh ấy giống như sự phân bố các dược chất đến các cơ quan đích trong y học hiện đại.

Những tác động liên quan đến quá trình này đều ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị của thuốc, nhất là chế độ ăn uống, kiêng khem, cách thức uống thuốc...

Trong thời gian dùng thuốc, người bệnh cần tránh ăn một số thực phẩm mang tính đối lập với chiều hướng của thuốc. Ví dụ như khi dùng các thuốc thanh nhiệt, giải độc để điều trị các chứng dị ứng, nên tránh ăn các loại hải sản như cua, cá biển, sò, ngao..., nhộng, lòng trắng trứng (albumin). Đây là những protein lạ sẽ làm tăng thêm nguy cơ dị ứng.

Đẹp Online (dep.com.vn)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl