Đau ngực ở trẻ em


bacsyhocviec

Member
34
1
8
34
Xu
0
(TTVN) - Đau ngực là một triệu chứng thường gặp ở các cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt là các phòng khám chuyên khoa tim mạch.

TS. BS. Phạm Hữu Hòa
Bệnh viện Nhi Trung ương
Khác với người lớn, đau ngực do các bệnh tim thường chiếm một tỉ lệ rất nhỏ trong số các nguyên nhân gây đau ngực ở trẻ em. Người thầy thuốc khám bệnh cần phải nắm được các nguyên nhân gây đau ngực để chẩn đoán và thái độ xử trí thích hợp trước khi gửi trẻ đi khám tại các chuyên khoa sâu. Tiến hành ngay các xét nghiệm đắt tiền và các thăm dò tim mạch hiện đại không phải là một ý tưởng tốt đẹp, điều này có thể làm tăng thêm sự lo lắng cho gia đình gây nên lãng phí thời gian và tiền bạc của gia đình và xã hội.
1. Sinh bệnh học và nguyên nhân gây đau ngực ở trẻ em
Ba nguyên nhân chính gây đau ngực ở trẻ em là viêm sụn sườn, tình trạng bệnh lý của thành ngực (do chấn thương hoặc tình trạng căng cơ) và các bệnh đường hô hấp (chiếm 45-65%, trong khi đau ngực do các bệnh tim mạch chỉ chiếm khoảng dưới 4%). Đau ngực ở trẻ em thường thấy ở mọi lứa tuổi: trẻ dưới 12 tuổi đau ngực thường do các bệnh phổi (viêm phổi, viêm màng phổi, hen, ho kéo dài…) và các bệnh tim (viêm màng ngoài tim, hở van động mạch chủ…) đau ngực do căn nguyên tâm lý thường gặp ở trẻ trên 12 tuổi. Theo một số nghiên cứu ở nước ngoài, tần suất các nguyên nhân đau ngực ở trẻ em được thể hiện trong bảng 1.
Bảng 1. Tần suất tương đối các nguyên nhân gây đau ở trẻ em
Nguyên nhân
Tỉ lệ (%)
Các yếu tố tự phát
12-45
Viêm sụn sườn
9-22
Chấn thương cơ xương
21
Viêm phổi, hen
15-21
Các yếu tố tâm lý
5-9
Các bệnh tiêu hóa
4-9
Các bệnh tiêu hóa
0-4
Các bệnh tim mạch
0 – 4
Cơn kịch phát bệnh tế bào hình liềm
2
Các nguyên nhân khác
9 - 21



2. Các biểu hiện lâm sàng đau ngực tự phát
Khoảng 12-45% trẻ em đau ngực không tìm thấy nguyên nhân, mặc dù đã được khám và thăm dò kĩ lưỡng. Số còn lại, đau ngực thường do các lý do:
Các nguyên nhân không do tim mạch: phần lớn đau ngực ở trẻ em khởi nguồn từ các cơ quan khác mà không phải từ tim. Đau ngực không do tim chiếm tới 56%-86% các trường hợp đau ngực được ghi nhận.
Viêm sụn sườn: thường đau ngực mức độ nhẹ hoặc vừa, đau chủ yếu bên tổn thương song đôi khi lan sang cả bên kia hoặc lan rộng ra sau lưng hoặc xuống bụng. Đau tăng lên khi vận động hay khi mắc thêm các bệnh đường hô hấp. Triệu chứng đau ngực có thể kéo dài nhiều tuần đến hàng tháng, tham khám thấy đau nhói khi sờ nắn vào các điểm tiếp nối sụn-sườn hay sụn-ức. Hội chứng Tietze là một thể viêm sụn sườn hiếm gặp gồm có các triệu chứng: ưng dạng hình thoi tại điểm tiếp nối sụn-ức hoặc sụn-sườn của xương sườn thứ 2 hoặc thứ 3 và đau ngực lan rộng.




Đau ngực do nguyên nhân cơ xương: thường đau vừa phải và kéo dài do sự căng quá mức của các cơ ngực, lưng, vai sau vận động hoặc chấn thương do đánh nhau, thể thao hoặc tai nạn. Một bệnh nhân có triệu chứng đau vùng ngực khi thăm khám có tiền sử vận động hay tập luyện quá sức, nâng các vật quá nặng hoặc chấn thương trực tiếp vào vùng ngực phải nghĩ tới nguyên nhân đau ngực do căng cơ hoặc do chấn thương. Các bất thường về cấu trúc lồng ngực, cột sống cũng có thể gây nên các triệu chứng đau ngực kéo dài.Đau ngực do nguyên nhân hô hấp:
(Còn tiếp) click vào đây
http://thaythuocvietnam.vn/vn/Dau-nguc-o-tre-em-di1226-Dau-nguc-o-tre-em-n4996
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl