Đau nhức phía dưới ngực có phải dấu hiệu của bệnh ung thư?


4,226
1
1
Xu
53
Đau nhức ở ngực thường được nghi ngờ là dấu hiệu của ung thư. Sau đây là những giải đáp của bác sĩ chuyên khoa về vấn đề này.

Xuất hiện cục nhỏ dưới ngực, ấn vào hơi nhói đau là bị bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Zerphy

Chào bác sĩ.

Tôi là nam giới, 26 tuổi, cao 1m80 và nặng khoảng 90kg. Trước đây khá lâu tôi đã được chẩn đoán là mắc chứng rối loạn nội tiết tố và được chữa trị bằng các loại thuốc như Andriol Testocaps, Alipas, tiêm Pregnyl theo chỉ định của bác sĩ. Nhưng hơn 1 năm nay tôi không sử dụng các loại thuốc kể trên nữa. Cách đây khoảng 6 tháng, tôi phát hiện thấy dưới quầng vú ngực phải của mình có một cục nhỏ. Kích thước của cục này khoảng 1 cm, khi ấn vào thì thấy hơi nhói đau. Tôi đã tìm hiểu các biểu hiện về ung thư vú nam giới thì thấy ngoài việc xuất hiện cục cứng ra thì còn có các biểu hiện như nổi hạch ở nách, co rút da vùng núm vú, đóng vảy, chảy dịch, sụt cân, mỏi mệt,… Nhưng với trường hợp của tôi thì ngoài việc xuất hiện một cục nhỏ, ấn vào thấy hơi nhói ra thì không có các biểu hiện như mô tả phía trên. Tôi vẫn ăn ngủ tốt, chỉ duy có phần ngực phải (nơi xuất hiện cục nhỏ) hơi to hơn so với ngực trái, phần quầng vú cũng lớn hơn một chút và hơi nhô ra. Ngoài ra vùng da quanh vú, núm vú không có dấu hiệu bất thường nêu trên, không có xuất hiện hạch ở nách. Cục nhỏ trong ngực cũng chỉ hơi nhói đau khi sờ nắn còn bình thường không có nhói đau. Trong thời gian gần đây tôi có tập thể hình và cũng không có đau khi vận động. Xin bác sĩ giải đáp cho tôi về trường hợp này.

Xin cám ơn các bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Mai Hương


Chào bạn.

Đúng như hiểu biết của bạn về bệnh ung thư vú. Bệnh này rất hiếm gặp ở nam giới và thường chỉ xuất hiện ở lứa tuổi trung niên. Ung thư vú thường phải có các biểu hiện khác đi kèm như các biến đổi ở tuyến vú như da trên vú đỏ và dày lên, núm vú có sự thay đổi về màu sắc, hình dạng và tụt vào trong, tiết dịch,… Khi nam giới mắc ung thư vú, những dấu hiệu thường thấy là vùng quanh vú sưng lên, bề mặt da quanh vú không nhẵn nhụi, độ di động kém. Kèm theo các biểu hiện chung về thể trạng như sụt cân, mệt mỏi,… Còn biểu hiện như bạn mô tả có thể chỉ là u xơ tuyến vú lành tính ở nam giới. Tuy nhiên, để xác định chính xác khối u ở vú, bạn nên đến các cơ sở y tế để khám, làm các xét nghiệm và có hướng xử trí kịp thời.

Chúc bạn vui vẻ.

Đau tức, đau nhói phần dưới ngực phải và có 1 chỗ nhỏ như sưng lên ấn không đau là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Hoàng Yến

Chào bác sĩ!

Em là nữ năm nay 19 tuổi. Dạo gần đây em hay bị đau tức ngực dưới sau vài ngày thì có thêm hiện tượng đau buốt, đau nhói từ phần ngực dưới lên đầu ngực và phần xung quanh ngực dưới. Em sờ 2 bên dưới ngực trái và phải thì thấy bên phía dưới ngực phải có 1 chỗ nhỏ như sưng lên cứng và ấn vào không đau. Bác sĩ cho em hỏi em có bị gì không ạ?

Xin cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Theo như những dấu hiệu mà bạn mô tả có thể bạn bị đau thần kinh liên sườn. Có nhiều lí do gây đau dây thần kinh liên sườn: do thoái hóa cột sống, thường gặp ở người cao tuổi; do lao cột sống hay ung thư cột sống: thường gặp ở những người tuổi trung niên, bệnh diễn biến nặng, khu trú tại vùng cột sống bị tổn thương; do bệnh lý tủy sống; do nhiễm khuẩn: hay gặp nhất là đau dây thần kinh liên sườn do zona, thường tiến triển qua 2 giai đoạn: giai đoạn cấp và giai đoạn di chứng.

Đau dây thần kinh liên sườn tiên phát: có thể do lạnh hoặc do vận động sai tư thế hoặc quá tầm; do các bệnh: đái tháo đường, nhiễm độc, viêm đa dây thần kinh… Việc chữa trị bệnh đau dây thần kinh liên sườn trước hết cần chữa trị các bệnh là lí do gây đau. Nếu là đau dây thần kinh liên sườn tiên phát, có thể chữa trị như sau: uống thuốc giảm đau Paracetamol, Diclofenac…

Tuy nhiên bạn nên đến cơ sở y tế để khám và xét nghiệm loại trừ bệnh tim mạch và hô hấp gây đau ngực. Đồng thời khối cứng mà bạn sờ được nếu ở nhu mô vú rất có thể đó là một khối u vú, bạn nên khám để xác định.

Chúc bạn sống khỏe!

Đau tức phía dưới ngực, đôi khi bị nhói, có phải bị ung thư?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Em chào bác sĩ.

Em năm nay 26 tuổi. Mấy ngày hôm qua em bị tức phía dưới ngực, đôi khi bị nhói, có phải bị ung thư không bác sĩ?

Cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Tại sao với biểu hiện tức phía dưới ngực đôi khi bị nhói bạn lại nghĩ là mình bị ung thư. Nghi ngờ ung thư khi bệnh nhân có các triệu chứng sau:

Sút cân không rõ lý do. Đau, sốt, ho dai dẳng. Mệt mỏi, suy nhược kéo dài. Chảy máu bất thường. Xuất hiện bất thường ở vùng ngực như vùng da trở nên dày và đỏ hơn, bong vảy hoặc ngứa kéo dài, sưng lõm, sần sùi hay xuất hiện u cục. Nuốt khó và khó tiêu. Chướng bụng, đầy hơi. Nếu bạn không kèm theo biểu hiện gì khác thì không nghĩ đến bệnh lí ung thư.

Bạn bị đau tức ở phía dưới ngực, có phải vị trí hõm ở dưới xương ức không, đây vùng thượng vị thường đau tức do các bệnh lí về dạ dày. Để chẩn đoán chính xác cần phải thăm khám trực tiếp và làm thêm một số xét nghiệm và chẩn đoán hình ảnh cần thiết. Bạn nên đến cơ sở y tế để thăm khám, tìm lí do và chữa trị.

Chúc bạn sức khỏe!

Đau bụng và đau phía dưới ngực phải


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em là nữ, năm nay 33 tuổi. Một tuần trước em có bị đau bụng dưới bên phải, đã đến bệnh viện khám, làm các xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm vùng bụng, soi đại tràng, chụp X-quang đường tiết niệu đều bình thường nhưng vẫn đau bụng nên bác sĩ cho thuốc kháng sinh uống. Hiện nay cơn đau bụng đã đỡ nhưng 5 ngày nay em lại bị đau vùng dưới ngực phải, đau liên tục, đau hơn khi nằm nghiêng, khi thở sâu hoặc ho thì rất đau. Nhịp tim bình thường khoảng 65-70 nhưng mấy ngày đau tăng lên trên dưới 100, bụng lúc nào cũng no, cảm giác đầy hơi, em không cảm thấy đói dù ngày chỉ ăn khoảng 3 bát cháo con và hoa quả. Xin bác sĩ giải đáp giúp em có thể em bị bệnh gì.

Em xin cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Có rất nhiều lí do gây đau ngực bạn nhé:

1/Đau trong các bệnh về hô hấp: viêm phổi, viêm dày dính, tràn dịch, tràn khí màng phổi do lao hoặc do vi khuẩn, hoặc do hen, tắc mạch phổi, ung thư phế quản, phổi. Thường bệnh nhân có triệu chứng của nhiễm trùng như sốt, ho khạc đờm xanh hoặc có máu, khó thở…có thể gầy sút nếu bị lao, ung thư phế quản, phổi. Phát hiện qua X quang, chụp cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ, các xét nghiệm máu, đờm…

2/ Đau thắt khi gắng sức và giảm đi sau nghỉ ngơi: Nghĩ đến lí do ở động mạch vành, đau thường giảm khi dùng trinitrin. Điệntâm đồ có sóng T vành hoặc có sóng nhồi máu.

3/ Đau như dao đâm kèm khó thở tăng, gặp trong tràn khí màng phổi. Đau chói, sau khi bị chấn thương mà khi ấn tay vào thành ngực đau tăng thì có thể là do lí do thành ngực.

4/ Đau ngực có thể gặp trong loét thực quản (bệnh trào ngược dạ dày thực quản) thường đau rát sau xương ức.

5/ Đau thần kinh liên sườn: thường gặp ở phụ nữ sau nhiễm lạnh. Đau tăng khi ho, hắt hơi, đau tăng khi ấn dọc bờ dưới của xương sườn.

6/ Đau tức ngực trong viêm dạ dày cấp, thường bệnh nhân có thêm biểu hiện đày hơi, ợ hơi, ợ chua, đau rát vung thượng vị sau ăn…

Chú ý: Bệnh nhân có đau ngực nhưng chụp lồng ngực và điện tâm đồ không có gì đặc biệt, thường lí do là ở thành ngực. Cũng có thể là đau thần kinh liên sườn. Trường hợp của bạn nghĩ nhiều đến bệnh lý dạ dày hoặc đau thần kinh liên sườn. Trước tiên bạn nên duy trì chế độ ăn nhiều bữa nhỏ, thức ăn mềm và dễ tiêu, tập thể dục nhẹ nhàng. Ngoài ra nên tránh thay đổi tư thế đột ngột, không chơi thể thao quá sức, xoa bóp nhẹ nhàng chỗ đau cũng như các khớp trên cơ thể, tránh gió, tránh lạnh,…Nếu không đỡ cần tái khám phát hiện bệnh nhé.

Chúc bạn sức khỏe!

Ngực phải sưng to, dưới ngực nổi hạch, đau thắt khi hít vào


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Tôi năm nay 21 tuổi, chưa lập gia đình. Dạo gần đây tôi thấy bầu ngực phải sưng to hơn và bên dưới bầu ngực (tại đường xung quanh bầu ngực) có nổi hạch, sờ thì thấy đau. Thỉnh thoảng khi hít vào bị đau thắt vùng ngực phải, ngoài ra tôi không có triệu chứng gì thêm. Mong bác sĩ tư vấn giúp, tôi bị làm sao ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn!

Với những biểu hiện mà bạn mô tả đa phần là do viêm tuyến vú lành tính, khi viêm tuyến vú hầu hết các tình huống sẽ gây sưng hạch lách, hạch có tính chất mềm, di động, ấn đau, sẽ tự khỏi sau một thời gian, nhưng đôi khi cần dùng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên chưa thể loại trừ hoàn toàn tình huống đó là một khối u, có thể là u lành tính hoặc u ác tính. Để chẩn đoán chính xác cần phải thăm khám trực tiếp, làm thêm một số xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán và loại trừ bệnh lí ác tính. Bạn nên đi khám chuyên khoa sớm để xác định lí do chính xác và có hướng chữa trị hiệu quả nhé.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl