Vô sinh ở nam giới


bacsyhocviec

Member
34
1
8
34
Xu
0
Phát hiện và điều trị vô sinh ở nam giới nguyên nhân tại tinh hoàn

(TTVN) - Tổ chức Y tế Thế giới đã định nghĩa vô sinh là tình trạng một cặp vợ chồng chung sống có quan hệ tình dục đều đặn, không sử dụng các biện pháp tránh thai trong một năm mà không có thai gọi là vô sinh.

Vô sinh là vấn đề tương đối phức tạp cả về chẩn đoán, nguyên nhân và điều trị, do đó cần có sự phối hợp của các chuyên khoa đặc biệt là phụ khoa, nam học và mô phôi học.
Vô sinh do nhiều nguyên nhân, tỉ lệ thụ thai phụ thuộc
Độ tuổi hoạt động tình dục và khả năng sinh sản: phụ thuộc nhiều vào tuổi của cả hai vợ chồng, khả năng sinh con cao nhất ở nam giới vào lứa tuổi 24- 25, sau đó giảm dần sau tuổi 30. Khả năng sinh con cao nhất ở nữ giới vào lứa tuổi 24-30, sau đó khả năng sinh con giảm đột ngột và nhanh chóng sau tuổi 30.
- Nhịp độ giao hợp của hai vợ chồng vài ba lần trong một tuần có khả năng thụ thai cao nhất.
- Nên giao hợp gần những ngày rụng trứng của phụ nữ có khả năng thụ thai cao.
Tỉ lệ vô sinh chiếm khoảng 3-8% số cặp vợ chồng tùy theo từng thống kê, tỉ lệ vô sinh có xu hướng tăng theo sự phát triển của nền kinh tế. Trong tổng số các nguyên nhân gây vô sinh thì nguyên nhân do nữ giới chiếm khoảng 40-50%, nguyên nhân do nam giới chiếm 40-50%, nguyên nhân do cả nam và nữ chiếm khoảng 10-20%.
Phân loại nguyên nhân vô sinh nam giới
Phân loại theo sinh lý tinh hoàn gồm: vô sinh do quá trình tạo tinh trùng và vô sinh do đường bài tiết tinh trùng.
Phân loại theo mức độ vô sinh, gồm vô sinh tuyệt đối như trường hợp teo cả hai tinh hoàn không có tinh trùng, hầu như không điều trị được, vô sinh tương đối do chất lượng tinh trùng yếu có thể điều trị được.
Phân loại theo tiên lượng gồm: vô sinh nguyên phát vì chưa bao giờ có con, vô sinh thứ phát vì đã có con lần trước.
Phân loại theo đối chiếu với tinh hoàn (trước tinh hoàn, tại tinh hoàn và sau tinh hoàn).
Trong đó cách phân loại thứ 4 này được nhiều tác giả sử dụng vì nó dựa vào sinh lý bệnh và nguyên nhân bệnh để có phương pháp điều trị cụ thể. Từ đây ta để cập tới cách phân loại này.
Các nguyên nhân vô sinh trước tinh hoàn
Các nguyên nhân do rối loạn chức năng chục dưới đồi- tuyến yên như hội chứng thiểu giảm hormon: GnRH của vùng dưới đồi.
Nguyên nhân giảm chức năng tuyến yên, cụ thể là thùy trước tuyến yên, gây giảm hormon LH, FSH.
Các nguyên nhân không do rối loạn chức năng trục dưới đồi- tuyến yên như suy gan, u tuyến thượng thận tiết nhiều estrogen.
Các nguyên nhân sau tinh hoàn
Các nguyên nhân làm cản trở của đường dẫn tinh như sau triệt sản, sau mổ thoát vị bẹn thắt phải ống dẫn tinh hai bên.
Do bất lực không đưa được dương vật vào âm đạo.
Do rối loạn phóng tinh như phóng tinh ngược dòng sau mổ u tuyến tiền liệt hay tạo hình cổ bàng quang, xuất tinh sớm hay không xuất tinh.
Nguyên nhân vô sinh nam giới tại tinh hoàn
Tinh hoàn người trưởng thành có khối lượng 15-25gam, kích thước khoảng 4,5-5 x 3cm. Tinh hoàn là một tuyến vừa có chức năng nội tiết, vừa có chức năng ngoại tiết. Chức năng nội tiết của tinh hoàn được thể hiện do tế bào Leydig nằm trong tổ chức kẽ giữa các ống sinh tinh, sản xuất testosteron, hormon này quyết định các đặc điểm của nam như hình thái và sức cương của dương vật, trọng lượng cơ…Chức năng này được kích thích bởi hormon LH của tuyến yên. Chức năng ngoại tiết là sản suất tinh trùng: tế bào Sertoni được kích thích hoạt do testosteron và hormon FSH của tuyến yên. Nhờ đó, các tế bào mầm biệt hóa thành tinh trùng qua nhiều giai đoạn phức tạp, được kích thích bởi hormon LH và FSH.
Tinh hoàn không xuống bìu
Tinh hoàn không xuống bìu có thể là bệnh tinh hoàn ẩn do tinh hoàn dừng lại trên đường di chuyển bình thường (Undescanded tertiche) hoặc bệnh tinh hoàn lạc chỗ do tinh hoàn di chuyển lạc chỗ nhưng không nằm đúng bìu (Et0pic testicle), đây là một bệnh tương đối phổ biến ở trẻ trai. Tỉ lệ tinh hoàn không xuống bìu ở trẻ mới đẻ đủ tháng là 3,4% ở trẻ mới đẻ thiếu tháng là 30%. Có nhiều cơ chế tham gia vào quá trình di chuyển hay hạn chế sự di chuyển của tinh hoàn từ ổ bụng xuống bìu đó là: vai trò của dây kéo tinh hoàn, vai trò của nội tiết mà cụ thể là gonatropin và testosteron, vai trò của thần kinh đùi sinh dục, vai trò của áp lực trong ổ bụng, vai trò của mào tinh, các yếu tố cơ giới như: mạch máu của tinh hoàn quá ngắn, vùng ống bẹn bị tổ chức xơ che mất cũng được coi là những yếu tố làm cho tinh hoàn không di chuyển xuống bìu.
Tổ chức học của tinh hoàn không xuống bìu
Walker thấy có bất thường về tổ chức học của tinh hoàn không xuống bìu có liên quan đến tuổi bệnh nhân và vị trí của tinh hoàn. Bất thường về tổ chức học không chỉ xảy ra ở tinh hoàn không xuống bìu mà còn thấy cả ở tinh hoàn bên đối diện đã xuống bìu. Gaudio và cộng sự nghiên cứu siêu cấu trúc của các tinh hoàn của bệnh nhân có tinh hoàn một bên không xuống bìu đã thấy cả hai bên tinh hoàn đểu có tổn thương tổ chức học.
(còn tiếp) click vào http://thaythuocvietnam.vn/vn/Phat-hien-va-dieu-tri-vo-sinh-o-nam-gioi-nguyen-nhan-tai-tinh-hoan-di1220-Phat-hien-va-dieu-tri-vo-sinh-o-nam-gioi-nguyen-nhan-tai-tinh-hoan-n4806
 

NhimMap

Member
30
1
8
Xu
0
Vô sinh ở nam giới, nguyên nhân do đâu?

Trong 100 cặp vợ chồng bị vô sinh có tới 50% trong số đó nguyên nhân là do nam giới. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng vô sinh ở nam. Thế nhưng rất ít người nghĩ tới việc vệ sinh vùng kín của nam giới là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng vô sinh và gây ra nhiều bệnh viêm nhiễm đường sinh dục.



Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nguyên nhân nhân chủ yếu dẫn đến vô sinh ở nam thường là do sự rối loạn cương dương, nhiễm trùng hệ tiết niệu sinh dục, những bất thường bẩm sinh về nhiễm sắc thể hoặc mắc các tật như không tinh hoàn, tinh hoàn không xuống bìu, tắc ống dẫn tinh và mất vệ sinh vùng kín…

Ngoài ra còn có thể do bệnh nhân nghiện rượu, hút thuốc lá, nhiễm độc tia xạ, giãn tĩnh mạch tinh, suy sinh dục….

Các nghiên cứu cho thấy việc vệ sinh vùng kín của nam giới là rất cần thiết không chỉ cho nam giới mà cho cả nữ giới nhất là khi có quan hệ tình dục. Những dung dịch vệ sinh nam có tác dụng kháng khuẩn, chống nấm, dưỡng ẩm và khử mùi hôi.

Đặc biệt dung dịch này còn có tác dụng trên nhiều loại vi khuẩn khác nhau như vi khuẩn gram âm, gram dương, các siêu vi khuẩn như Herpes và không gây kích ứng da, niêm mạc, không thấm qua da và niêm mạc nên là chất sát khuẩn an toàn.

Theo TS Lê Vương Văn Vệ, Giám đốc bệnh viện Nam học và hiếm muộn, hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị vô sinh ở nam giới như: Uống thuốc, phẫu thuật, thụ tinh nhân tạo...

Đối với bệnh nhân nam yếu sẽ được lấy tinh trùng rồi chọn lọc tinh trùng khoẻ để bơm vào tử cung người vợ. Vì vậy, những bệnh nhân vô sinh nam nên đến các cơ sở y tế có uy tín để khám và điều trị.

(VTV)
 

blue

Active Member
796
39
28
Xu
0
Vô sinh: nam giới phải chịu 50% trách nhiệm

Số lượng "tinh binh" ngày càng giảm

Thống kê mới nhất tại Khoa Hiếm muộn BV Từ Dũ cho thấy trong 15.000 trường hợp thì có đến 10.000 trường hợp vô sinh nam. Những nghiên cứu trên thế giới ghi nhận một số yếu tố liên quan đến các rối loạn chức năng của tinh trùng như bất thường về số lượng, độ di động và hình dạng tinh trùng không ổn định… Ghi nhận bất ngờ nhất là số lượng tinh trùng đang ngày càng giảm dần. Những bất thường về chất lượng tinh trùng, nhiều nhất là thiểu năng tinh trùng. Thiểu năng tinh trùng là tình trạng suy giảm về số lượng, độ di động hoặc tỉ lệ hình dạng bình thuờng của tinh trùng.

Có nhiều yếu tố gây giảm chất lượng và cả số lượng “tinh binh” ở nam giới như uống rượu bia, hút thuốc lá, những bệnh lây truyền qua đường tình dục, ma túy, béo phì, sử dụng kháng sinh tràn lan không đúng chỉ định. Bên cạnh đó, những thói quen sinh họat làm tăng nhiệt độ ở tinh hoàn cũng dẫn đến hậu quả giảm sản xuất tinh trùng như mặc đồ chật, ngồi nhiều trên xe hay do làm việc văn phòng, tắm bồn nước nóng với nhiệt độ quá nóng… Ngoài ra, cuộc sống công nghiệp cũng có nhiều yếu tố gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phái mạnh như khí thải công nghiệp, thuốc trừ sâu, khói xe, thuốc kích thích tăng trọng trong vật nuôi, chất bảo quản đóng hộp, sóng từ trường, sóng ĐTDĐ, stress trong đời sống hiện đại… Chế độ dinh dưỡng nhiều dầu mỡ và việc ít vận động làm tăng khối mỡ trong cơ thể và mô mỡ chính là nơi tích tụ những độc chất làm suy yếu những “tinh binh”.

Bác sĩ Vương Ngọc Lan, Phó khoa Hiếm muộn BV Từ Dũ cho biết: “Vô sinh là tình trạng một cặp vợ chồng không có thai sau một năm chung sống không dùng biện pháp ngừa thai. Tỷ lệ vô sinh tại Việt Nam và thế giới trên các cặp vợ chồng ở độ tuổi sinh sản khoảng 15%. Vô sinh nguyên nhân do nam giới chiếm khoảng 50% trong đó giãn tĩnh mạch thừng tinh (GTMTT) là nguyên nhân hay gặp nhất và có thể điều trị được bằng phẫu thuật”.

Phẫu thuật "của quý"

BS Nam Việt đang phẫu thuật 1 ca GTMTT. Khi H. phải nhập viện để phẫu thuật “cái khó nói” thì bạn gái của anh bỗng trở nên buồn và muốn chia tay. Cô nghĩ chắc anh đã “đi bậy” ở đâu để gây nên nỗi bệnh nặng phải phẫu thuật.

Cặp vợ chồng Ng.V U. và L.T Nga thì kết hôn đã 5 năm mà vẫn chưa có con. Tình hình vốn đã rất căng thẳng vậy mà bỗng dưng bìu của anh lại bị sưng to. Các mạch máu trên bìu nổi hằn đỏ và đau nhức, khó chịu. Đến khám bệnh thì được bác sĩ bảo phải phẫu thuật gấp… vì bị GTMTT.

BS CKI Phạm Nam Việt, khoa Nam học, BV Y Dược TP.HCM cho biết: “GTMTT là sự giãn và xoắn bất thường của tĩnh mạch tinh đoạn đi trong thừng tinh. Bệnh chiếm 15% ở giới nam. GTMTT là nguyên nhân của 35% trường hợp vô sinh nam nguyên phát và 75-80% trường hợp vô sinh nam thứ phát”. Phần lớn các trường hợp GTMTT không có triệu chứng. Ở người lớn, GTMTT thường được phát hiện khi bệnh nhân khám vô sinh. Ở thanh niên, GTMTT đi khám chủ yếu vì đau tức, khó chịu ở vùng bìu với đặc điểm: giảm đau khi nằm nghỉ và tăng khi ngồi lâu, đứng lâu hay vận động nhiều. Bệnh nhân cũng có thể đến khám vì đột nhiên thấy bìu to, thậm chí nhìn thấy các mạch máu ở bìu giãn to hằn lên dưới da. Điều trị bằng thuốc không có hiệu quả đối với GTMTT.

BS Nam Việt cho biết: “Khó nhận biết được động mạch tinh do kích thước quá nhỏ và nhịp đập rất nhẹ. Vì thế xu hướng hiện nay là dùng kính phóng đại để thực hiện phẫu thuật, nhằm bảo tồn động mạch tinh và hệ bạch mạch, tránh biến chứng teo tinh hoàn hoặc tràn dịch tinh mạc”. Chỉ định phẫu thuật khi GTMTT lớn gây khó chịu hoặc đau tức bìu kéo dài, GTMTT ảnh hưởng đến tinh hoàn (giảm thể tích tinh hoàn) và GTMTT ảnh hưởng đến tinh dịch đồ (nam giới trên 17 tuổi và các trường hợp vô sinh nam)”. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, sau phẫu thuật, 80% bệnh nhân có tinh dịch đồ được cải thiện đáng kể, 45% bệnh nhân có vợ thụ thai.

(Nông nghiệp)
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl