5 câu hỏi thường gặp liên quan đến vô sinh do viêm tinh hoàn


4,226
1
1
Xu
53
Cũng giống như tinh trùng, tinh hoàn là yếu tố quan trọng của việc thụ thai. Những vấn đề của bộ phận này ở nam giới luôn có liên quan trực tiếp đến hiện tượng vô sinh, hiếm muộn

Viêm tinh hoàn do quai bị liệu có vô sinh?


Câu hỏi bởi: thắng

Chào bác sĩ!

Em bị viêm tinh hoàn 2 bên do quai bị. Tình trạng đau diễn ra gần 2 tháng vẫn chưa khỏi. Em có đi khám nhiều bệnh viện, uống nhiều loại kháng sinh nhưng em vẫn thấy đau ở tinh hoàn. Em muốn hỏi bác sĩ là sau nay em có bị vô sinh không và làm thế nào để em hết đau tinh hoàn được? Em có đi làm tinh dịch đồ cách đây 2 tháng. Số tinh trùng khỏe là 15%, số lượng tinh trùng là 55 triệu/ml. Bệnh của em phải chữa thế nào thưa bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Quai bị do vi-rút paramyxovirus gây nên. Bệnh quai bị (còn được gọi là bệnh viêm tuyến mang tai dịch tễ hay viêm tuyến mang tai do vi-rút quai bị) là một bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây trực tiếp bằng đường hô hấp, hay gây thành dịch trong trẻ em, thanh thiếu niên do vi-rút quai bị gây nên.

Một trong những biến chứng của quai bị là gây viêm tinh hoàn và mào tinh hoàn: Biến chứng này có tỷ lệ 20-35% ở người sau tuổi dậy thì mắc bệnh quai bị, thường xảy ra sau đợt viêm tuyến mang tai khoảng 7-10 ngày nhưng cũng có thể xuất hiện trước hoặc đồng thời. Tinh hoàn sưng to, đau, mào tinh căng phù như một sợi dây thường. Tình trạng viêm và sốt kéo dài 3-7 ngày, sau đó khoảng 50% số tình huống tinh hoàn teo dần và có thể dẫn đến tình trạng giảm số lượng tinh trùng và vô sinh.

Ở nam giới bình thường, tinh dịch được coi là tốt khi đảm bảo cả về số lượng và chất lượng. Mỗi ngày, một người đàn ông khoẻ mạnh có thể sản sinh khoảng 70 đến 150 triệu tinh trùng. Lượng tinh trùng được coi là bình thường khi có từ 20 triệu tinh trùng/ml tinh dịch. Dung lượng tinh dịch đảm bảo phải có trên 2ml. Số tinh trùng có thể chuyển động là hơn 50%, trong đó phải có hơn 15% tinh trùng dạng bình thường. Theo đó, kết quả tinh dịch đồ của bạn là bình thường.

Điều bạn cần làm bây giờ là chữa trị dứt điểm viêm tinh hoàn. Bạn không nên lo lắng thái quá vì lí do tâm lý và trầm cảm cũng là một trong những lí do gây đau tinh hoàn. Bạn nên đi khám và chữa trị ở các cơ sở y tế có uy tín và tuân thủ theo hướng dẫn chữa trị của bác sĩ.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Bị viêm tinh hoàn do quai bị chạy hậu có bị vô sinh không?


Câu hỏi bởi: Trần Tuấn Việt

Chào bác sĩ!

Cháu năm nay 25 tuổi, cháu bị viêm tinh hoàn do quai bị chạy hậu. Gia đình cháu nói, ngày bé sức khỏe của cháu không được tốt để mổ. Cho đến nay thời gian cũng hơn 10 năm cháu không chữa. Bác sĩ cho cháu hỏi liệu cháu có bị vô sinh không? Giờ cháu muốn điều trị thì đến khoa nào và điều trị như thế nào ạ?

Cám ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Khuyên cháu không nên lo lắng là mình bị vô sinh, cháu cần khám chuyên khoa Nam học, làm xét nghiệm tinh dịch đồ, nếu mọi chỉ số bình thường thì cháu hoàn toàn có khả năng đẻ con.

Chúc cháu mạnh khỏe!

Bị quai bị và viêm tinh hoàn có vô sinh không?


Câu hỏi bởi: lâm

Chào bác sĩ.

Bạn tôi 21 tuổi là nam giới mắc bệnh quai bị và bị viêm tinh hoàn bên phải, liệu sau này có bị vô sinh không bác sĩ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào bạn!

Nếu chỉ bị viêm tinh hoàn bên phải, bạn của em vẫn có khả năng đẻ con. Tỷ lệ vô sinh do viêm tinh hoàn do biến chứng của bệnh quai bị thực tế là thấp.

Chúc bạn vui, khỏe!

Quai bị biến chứng viêm tinh hoàn bên phải có dẫn tới vô sinh không?


Câu hỏi bởi: thắng

Chào bác sĩ.

Cháu bị quai bị biến chứng viêm tinh hoàn phải, cháu chữa trị 2 tháng rồi vẫn chưa lành, cháu đi siêu âm kết quả viêm tinh hoàn phải kích thước tinh hoàn to, nhu mô không đều, màng tinh hoàn có dịch. Vậy cháu muốn hỏi bác sĩ cháu bị vô sinh không ạ?

Cháu cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Nếu chỉ bị viêm tinh hoàn một bên, cháu vẫn có thể đẻ con bình thường. Nguy cơ vô sinh có thể xảy ra nếu cháu bị viêm tinh hoàn 2 bên.

Chúc cháu mạnh khỏe.

Đau tinh hoàn khi bị quai bị có vô sinh không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Bác sĩ cho em hỏi em bị quai bị khoảng 6 ngày, không có sốt hay mệt mỏi, trong người chỉ có sưng tuyến nước bọt ở dưới tai. Nhung đến ngày thứ 5 em có hiện tượng đau 2 tinh hoàn, chạm vào hơi đau. Em có đọc thấy nam giới có thể bị vô sinh khi mắc quai bị. Vậy em có cần phải đi khám xem chất lượng tinh trùng thế nào để lưu trữ tinh trùng không ạ? Nếu có khám thì ở TP.HCM em khám được ở chỗ nào và thủ tục có mất nhiều thời gian không Bác sĩ? Tinh hoàn em không sưng, không teo, chỉ đau hơi hơi thôi ạ.

Em cảm ơn!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào em!

Theo tôi, em nên khám bác sĩ chuyên khoa Truyền nhiễm để chữa trị bệnh quai bị. Biến chứng vô sinh do bệnh quai bị thực tế rất ít gặp. Em không nên lo lắng bị vô sinh nếu tình trùng không sưng, không teo và chỉ hơi đau nhẹ một chút. Em nên nghỉ ngơi, hạn chế vận động, mắc quần sịp treo bìu để hỗ trợ và sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ chữa trị. Hiện nay việc lưu trữ tinh trùng của những người hiến tặng tinh trùng ở TP Hồ Chí Minh có thể thực hiện tại bệnh viện Phụ Sản Từ Dũ. (Không có nghĩa là bạn được quyền sở hữu mẫu tinh trùng của mình sau khi đã hiến và cho tặng tinh trùng). Sau khi khỏi bệnh em có thể xét nghiệm chất lượng tinh trùng để yên tâm.

Chúc em khỏe!


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl