Gan cũng bị nang


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Với phụ nữ, từ "nang" không còn xa lạ bởi không ít người mắc phải bệnh u nang và nang gan cũng là một bệnh thường gặp ở nữ giới.








BS.TS Lê Thành Lý, Trưởng khoa Nội tiêu hóa, BV Chợ Rẫy TPHCM đang
khám cho bệnh nhân gan​


Nang gan hay những tổn thương dạng nang ở gan là một nhóm những rối loạn khá phức tạp, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nang gan có nhiều loại nhưng thường gặp là nang gan đơn độc (chiếm khoảng 1% dân số) và đa nang (nhiều nang ở gan và ở thận), ngoài ra còn có nang gan do ký sinh trùng, u nang tuyến, nang đường mật...

Đa số các nang gan đều không có triệu chứng và được phát hiện tình cờ. Khi nang to thì bệnh nhân có triệu chứng thường là cảm giác khó chịu vùng bụng, đau và buồn nôn. Bệnh này nếu không được phát hiện sớm thì có những biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tự nhiên, nhiễm trùng, bị xoắn, vỡ nang hoặc tắc mật.

Với những nang nhỏ thì tỷ lệ nữ mắc bệnh cao gấp 1,5 lần so với nam nhưng nang gan lớn hoặc có biến chứng thì nữ cao gấp 9 lần so với nam giới và chủ yếu chỉ gặp ở phụ nữ trên 50 tuổi. Hầu hết các nang gan đều được phát hiện một cách tình cờ qua những chẩn đoán hình ảnh và thường là lành tính.

Nang gan đơn độc (dưới 1cm) không cần phải điều trị, chỉ cần siêu âm định kỳ, nang có đường kính từ 4cm trở lên thì sau 3 tháng chẩn đoán, bệnh nhân phải siêu âm kiểm tra từ 6 - 12 tháng một lần trong 3 năm.
Đối với nang gan có chỉ định điều trị, bác sĩ sẽ chọc hút, dẫn lưu nang vào đường ruột, bóc nang và cuối cùng là phẫu thuật cắt gan nếu nang quá to. Nên đi khám sức khoẻ định kỳ để phát hiện bệnh sớm để có thể điều trị kịp thời.


AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl