Mới sinh con nhưng bị tắc tia sữa và không đủ sữa cho bé bú


N

Nguyễn Lan Nhi

Khách
Kính chào Bác sĩ!

Tôi sinh cháu được gần 1 tháng nhưng sữa ít quá không đủ cho bé bú. Tôi đã làm đủ mọi cách: ăn chân giò, uống viên lợi sữa Mother love, cốm lợi sữa Bokimilk nhưng cũng không thấy tác dụng. Ở cả 2 lần sinh tôi đều gặp hiện tượng như sau: sau khi sinh 2 ngày tôi mới có sữa nhưng bị tắc tia nên bé không bú được, đến ngày thứ 3 thì thông tia sữa nhưng sữa vơi hẳn và ít dần. Lần sinh trước tôi phải cho bé ăn thêm sữa công thức nhưng hiểu được tác dụng của sữa mẹ nên tôi mong muốn Bác sĩ tư vấn để tôi có thể nuôi con bằng sữa mẹ. Xin chân thành cám ơn BS.
 

Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Bạn Lan Nhi thân mến!


Cho trẻ bú bằng sữa mẹ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé. Tuy nhiên, có một số trường hợp mẹ không đủ sữa hoặc gặp khó khăn khi cho con bú. Một số nguyên nhân có thể kể đến như:


- Cho con bú chậm sau sinh từ 2 -3 ngày.

- Mẹ có các bệnh lý như: suy tim, thiếu máu, suy dinh dưỡng…


- Mẹ còn quá trẻ: dưới 18 tuổi, tuyến vú chưa phát triển.


- Mẹ không tăng cân đầy đủ khi mang thai.


- Mẹ dùng các thuốc ức chế sự tiết sữa: aspirin, kháng sinh, chống dị ứng.


Những mẹ có ít sữa khi sinh con có thể tham khảo các cách tăng tiết sữa dưới đây:


- Cho trẻ bú sớm sau khi sinh: tốt nhất ngay sau khi sinh trong vòng nửa giờ đầu người mẹ nên cho trẻ bú. Vì sữa mẹ tiết ra theo phản xạ, bú sớm có tác dụng kích thích bài tiết sữa sớm…

- Cho trẻ bú nhiều lần trong ngày: Trong những ngày đầu sữa còn ít, cần cho trẻ bú nhiều lần, sữa sẽ “về” nhiều hơn. Nếu đã ít sữa mà lại cho trẻ bú ít hoặc ăn bổ sung sữa ngoài, trẻ sẽ bỏ bú và sữa cạn dần, dẫn đến mất sữa. Trẻ được bú sữa non sẽ phòng được nhiều bệnh.


- Mẹ cần có chế độ dinh dưỡng đầy đủ: để góp phần đảm bảo có đủ sữa cả về số lượng lẫn chất lượng, người mẹ cần ăn uống đầy đủ. Khẩu phần ăn cần tăng thêm khoảng 350 Kcal/ngày, tương đương khoảng 1/4 lượng thức ăn so với ngày thường. Bữa ăn của mẹ cần đảm bảo đủ 4 nhóm thực phẩm. Nhóm chất bột (cơm, khoai củ, bánh mì, bún, bánh phở…); Nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, đậu đỗ…); Nhóm chất béo (dầu mỡ, bơ, lạc…); Nhóm viatmin và khoáng chất (rau xanh, quả chín). Mỗi bữa mẹ nên ăn thêm một bát cơm cùng ít thịt hoặc cá, trứng, đậu đỗ, rau củ và quả chín…


- Uống đủ nước: người mẹ cần cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể, có thể là uống sữa hay nước ép trái cây đều rất tốt trong thời gian cho bé bú, uống đủ nước giúp cơ thể mẹ tiết ra nhiều sữa cho bé hơn.


- Nghỉ ngơi đầy đủ: các bà mẹ đang trong thời kỳ cho con bú rất cần được nghỉ ngơi đầy đủ và thường xuyên đi dạo để hít thở không khí trong lành. Để đảm bảo sức khỏe và đủ sữa cho con bú, bạn cần ngủ ít nhất 10 tiếng mỗi ngày, 2 - 4 tiếng ban ngày và 6-8 tiếng ban đêm. Stress ảnh hưởng lớn đến việc tiết sữa của cơ thể người mẹ, vì thế nghỉ ngơi và thư giãn là cách giúp tăng cường lượng sữa.

- Người mẹ cần ăn kiêng những chất ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng sữa như: rượu, cà phê, thuốc lá…


- Ngoài ra, mẹ cũng có thể uống thêm thuốc giúp tăng tiết sữa như Zentomilk để giúp cải thiện được nguồn sữa nhiều hơn cho bé. Zentomilk hỗ trợ tăng cường số lượng (tăng tiết sữa và tăng thể tích sữa) và chất lượng (bổ sung dinh dưỡng) cho nguồn sữa mẹ, thích hợp cho phụ nữ cho con bú thiếu sữa, ít sữa, không ra sữa hoặc chất lượng sữa kém. Mỗi ngày uống 2 - 4 viên chia làm 2 lần sau bữa ăn chính.

Thông tin sản phẩm Zentomilk vui lòng xem tại: http://duocphamtanthinh.vn


Chúc bạn nuôi con khỏe mạnh
 
13
0
1
28
Xu
0
nếu mẹ nào sinh con song gặp vấn đề bị tắc tia sữa thì có thể dùng miếng dãn của trung tâm đông y ATP gia truyền học Đỗ hiệu qua lắm đấy nha , bản thân mình dùng rồi lên mình biết và muốn chia sẻ cho các mẹ cùng thực hiện
 

thanh thảo 82

New Member
16
0
1
42
Xu
0
các mẹ ơi giúp e với e cũng đang bị 3 ngày hôm nay rồi , ôi e chết mất vì đau đêm qua còn bị sốt chữa mãi mấy mẹo dn gian các cụ truyền lại ko đc , e đọc thì thấy có miếng dán của ATP ko biết có hiệu quả không ạ , mẹ nào đã dùng rồi chia sẻ đi ạ .
 

trần thị oanh

New Member
15
0
1
36
Xu
0
Dùng 40g rễ đinh lăng, 3 lát gừng tươi, 500ml nước sắc còn khoảng 250ml, chia uống 2 lần trong ngày. Lưu ý uống nước lá ngay khi còn nóng, uống liên tục trong 1 – 2 ngày sẽ thấy hiệu quả.
 

trịnh thu trang

New Member
13
0
1
32
Xu
0
Thử cacachs này đi an toàn và hiệu quả đi nha
Bồ công anh còn có tên gọi khác như: rau bồ cóc, diếp dại, rau bao… Đặc điểm: cây nhỏ, mọc thẳng, hoa vàng hoặc tím, lá có nhiều răng cưa.
 

trần kim chi

New Member
12
0
1
25
Xu
0
100g lá bồ công anh tươi, rửa sạch, xay nhuyễn nấu với 150ml nước. Dùng nước lá bồ công anh như trà, uống liên tục trong 5 ngày. Để phát huy tác dụng nên uống khi nước lá còn ấm nóng. Phần bã còn lại dùng đắp ngực, đắp khi còn nóng có tác dụng chữa đau nhức tuyến vú
 

nguyễn thị ninh

New Member
12
0
1
33
Xu
0
các mẹ chọn cách này mà làm nhé , đây là mẹo chữa dân gian trước mình áp dụng làm thấy rất hiieuej quả luôn
Chọn 18 lá mít thật to, hơ thật nóng, đặt mỗi bên ngực 9 lá (lưu ý đặt lên vùng ngực căng cứng nhất). Sau đó dùng tay xoa bóp nhẹ nhàng, ấn từ trên xuống dưới cho đến khi có sữa chảy ra. Làm liên tục trong 3 ngày, tuyến sữa sẽ được thông tắc hoàn toàn.
 

nguyễn kim hiền

New Member
13
0
1
28
Xu
0
e bị hôm nay là hôm thứ 4 cảm giác đau không thể chịu được nữa , thậm trí giờ e ngồi dậy còn khó khăn nữa cơ mà e chữa các mạo dân gian mọi ng mách rồi mà vẫn ko khỏi giờ phải làm sao đây ạ , e sợ để lâu lại mất sữa thì chết ấy ạ
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.