Giật mình các thói quen gây hại thận


blue

Active Member
796
39
28
Xu
0
Trong cuộc sống hàng ngày, có những thói quen vô tình gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của thận mà bạn không biết. Đó là nguyên nhân gây các bệnh viêm thận, sỏi thận, ung thư...

Lạm dụng thuốc giảm đau

Các bác sĩ cảnh báo, bất kỳ loại thuốc nào (kể cả thuốc bổ) nếu dùng nhiều quá đều không tốt. Vì vậy, đối với các loại thuốc giảm đau, dù được giới thiệu là không tác dụng phụ, không gây dị ứng nhưng người dùng vẫn không nên lạm dụng.

Nhóm thuốc giảm đau, chống viêm không steroid không chỉ gây viêm loét, xuất huyết, thủng cấp tính dạ dày… mà khi dùng kéo dài còn gây suy thận, suy tuyến thượng thận, suy giảm miễn dịch chung cho cơ thể. Vì vậy, việc sử dụng phải theo nguyên tắc và quy trình nghiêm ngặt, đòi hỏi phải có chỉ định của bác sĩ.

Ăn quá nhiều
Ngày nay, mọi người có cơ hội ăn nhiều hơn, song cũng dẫn tới ăn quá mức thường xuyên hơn. Hầu hết chất thải trong cơ thể người được bài tiết qua thận. Ăn quá nhiều sẽ làm bắt cơ quan này làm việc vất vả hơn.


Lạm dụng nước ngọt và nước uống thể thao

Uống chè đặc sau khi uống rượu

Một số người nghĩ rằng chè đặc có thể xua tan tác dụng của chất cồn. Thực tế, nó có thể gây hại cho thận, thay vì mang lại kết quả tốt. Các chuyên gia chỉ ra rằng chất theophylline trong chè có tác dụng lợi tiểu, và nó có thể nhanh chóng tác dụng đến thận. Khi chất cồn không có thời gian để phân hủy, nó sẽ tích lũy nhiều ở trong thận.

Nồng độ pH bình thường của cơ thể người là 7,2. Nước ngọt có hàm lượng axit cao, và pH của cơ thể sẽ thay đổi đáng kể khi hấp thụ những đồ uống đó. Thận là cơ quan chính điều chỉnh độ pH của cơ thể, và việc uống nhiều trong thời gian dài các loại nước này sẽ là gánh nặng với thận, làm tăng khả năng suy thận.

Ăn nhiều muối

Một chế độ ăn mặn có thể dẫn tới huyết áp cao. Máu trong thận không thể duy trì được sự tuần hoàn bình thường, từ đó, gây suy thận.

Là thành phần không thể thiếu được trong bữa ăn gia đình, muối rất cần cho cơ thể. Tuy nhiên, muối khi được sử dụng quá nhiều lại gây ra những tác hại không phải ai cũng biết. Tập thói quen ăn nhạt sẽ giúp bạn và người thân tránh một số bệnh liên quan đến muối.

Lượng muối trong cơ thể chủ yếu do thận điều chỉnh. Nếu nồng độ muối quá thấp, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone aldosterone, làm tăng lượng muối trong thận. Mặt khác, nếu nồng độ muối trong cơ thể quá cao, bạn sẽ thấy khát và cần uống nhiều nước. Đây chính là cách duy trì sự cân bằng cần thiết giữa nước và muối của cơ thể.

Uống quá ít nước

Nếu bạn không uống nước trong thời gian dài, sẽ làm giảm lượng nước tiểu và chất độc cũng như chất thải trong nước tiểu gia tăng. Những bệnh hay gặp như sỏi thận và sỏi niệu quản có mối quan hệ chặt chẽ với việc uống ít nước.

Nhịn tiểu

Một vài người bận rộn thường cố nhịn tiểu trong thời gian dài. Các chuyên gia khẳng định việc nhịn tiểu có thể gây viêm đường tiết niệu. Nếu viêm nhiễm thường xuyên sẽ dẫn tới nhiễm trùng mãn tính và khó phục hồi.

Theo các chuyên gia Y Tế, những ấy nào có tiền sử bị cao huyết áp thì việc nhịn đi tiểu sẽ khiến thần kinh hưng phấn dẫn đến huyết áp tăng, tim đập nhanh, lượng oxy tiêu hóa gia tăng. Kết quả là ấy sẽ dễ bị xuất huyết não hoặc nhồi máu cơ tim, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến đột tử.

Với người bình thường, nếu nhịn đi tiểu lâu rồi dùng sức để thải nước tiểu ra ngoài sẽ gây thiếu máu lên não, huyết áp giảm, tim đập chậm có thể dẫn đến tắc nghẽn lưu thông máu, thiếu máu cung cấp lên não.

Dùng quá nhiều một số loại thảo dược
Người ta đã phát hiện rằng những loại thảo dược dưới đây sẽ gây hại cho thận: cây tripterygium wilfordii hook, aristolochia manshuriensis, semen pharbitidis, fructus xanthii (ké đầu ngựa hay thương nhĩ tử), poppy capsules, raw aconitum, quisqualic, green wood, aristolochia fangchi (phòng kỷ)...

Theo VnMedia.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl