Vẫn có thể sinh con dù trải qua quá trình xạ trị ung thư


BacsiHiep

Member
278
5
18
Xu
0
Các chị em dù đã phải điều trị ung thư bằng xạ trị vẫn có thể có con trong tương lai.

Các nhà khoa học mới đây đã đạt được bước tiến đột phá trong việc bảo vệ khả năng sinh sản của phụ nữ trong thời gian điều trị ung thư.

Một số loại thuốc hóa học trị liệu có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn khiến buồng trứng không thể sản xuất trứng. Xạ trị trong tử cung hoặc buồng trứng cũng có thể ngăn cản phụ nữ thụ thai trong tương lai.

Một nghiên cứu mới của trường ĐH Monash, Melbourne, Úc đã chỉ ra 1 cách hữu hiệu để bảo vệ và đảm bảo khả năng sinh sản, bằng cách tạm dừng hoạt động của 2 loại protein.




Nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Molecular Cell, đã tập trung vào các tế bào trứng được gọi là noãn bào nang trứng sơ khai. Số lượng tế bào trứng thấp có thể là nguyên nhân của tình trạng mãn kinh sớm.

Các nhà khoa học đã tìm ra khi các tế bào DNA của trứng bị ảnh hưởng bởi những tia bức xạ, hóa trị, hoặc các loại protein như Puma và Noxa sẽ khiến cho trứng bị hỏng, gây ra sự vô sinh của phụ nữ.

Chuyên gia Clare Scott cho biết: "Việc tháo bỏ những tế bào gây hại này là quy trình tự nhiên cần thiết để duy trì sức khỏe, tuy nhiên nếu phụ nữ đang trong quá trình điều trị ung thư sẽ khiến cho trứng bị thoái hóa, dẫn tới vô sinh."



Tuy nhiên, các tế bào trứng này sẽ không bị ảnh hưởng gì bởi các tia bức xạ nếu như chúng không có chứa protein Puma. Không chỉ vậy, các tế bào trứng này sẽ có khả năng bình phục và khỏe mạnh trở lại.

Trưởng nhóm nghiên cứu, giáo sư Jeffrey Ker, cho biết thông thường bạn muốn những tế bào trứng có hại chết đi để chúng không gây ra những thai nhi dị thường.

Tuy nhiên, giáo sư giải thích: "Thật ngạc nhiên khi những tế bào này không những hồi phục khi bị chiếu xạ, mà chúng còn giúp sửa các tế bào DNA bị hỏng mà vẫn còn tồn tại, giúp tạo ra thai kì khỏe mạnh. Khi các tế bào không có protein Noxa, việc chống lại các tia bức xạ sẽ mạnh hơn."

Những điều trị trong tương lai có thể dừng chức năng của Puma, chống các tế bào chết trong cơ thể bệnh nhân khi phải sử dụng biên pháp xạ trị.

Giáo sư Jock Findlay, trưởng nhóm Femail Reproductive Biology, Viện Prince's Henry cho biết "Đây có thể là phương pháp mới giúp làm chậm quá trình mãn kinh."

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl