Thời điểm thích hợp cho bé uống nước trái cây


Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Nước trái cây dù là rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ, tuy nhiên, nếu cho trẻ dùng nước trái cây trước 6 tháng tuổi có thể gây nên những bất lợi nhỏ.


Tốt nhất sau 6 tháng tuổi


Với mong muốn giúp con có thêm vitamin và tiêu hóa tốt, bạn cho con uống nước trái cây từ rất sớm, thậm chí từ vài tuần tuổi. Tuy nhiên, theo các bác sĩ khoa nhi, việc cho trẻ dùng nước trái cây trước 6 tháng tuổi là điều không nên.




Trước 6 tháng tuổi, sữa bột hay sữa mẹ đã cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng của trẻ. Do đó, nếu cho trẻ uống nước trái cây lúc này, trẻ sẽ no nên có khuynh hướng bú sữa ít hơn hoặc chán sữa. Điều này dễ làm bé thiếu các dưỡng chất cần thiết.


Hơn nữa, hầu hết nước trái cây đều giàu chất đường, khi nạp vào cơ thể non yếu của trẻ có thể gây tiêu chảy. Việc trẻ uống nước có vị ngọt từ độ tuổi quá sớm dễ tạo thành thói quen thích uống và ăn đồ ngọt sẽ không tốt cho sức khỏe, tiềm ẩn những rủi ro về tiểu đường hoặc rối loạn hệ tiêu hóa sơ sinh.


Trước 6 tháng tuổi, bạn chỉ nên cho bé uống nước quả trong trường hợp được bác sĩ chỉ định nhằm chống táo bón mà thôi. Từ sau 6 tháng tuổi, khi trẻ bắt đầu ăn cứng là lúc trẻ cần đến vitamin C từ rau quả. Lúc này bạn nên bắt đầu cho bé uống nước trái cây.


Hạn chế chất đường


Khi cho trẻ uống nước trái cây, nhớ hãy pha loãng nước trái cây. Dùng 5ml (một thìa cà phê) nước trái cây pha vào 50ml nước lọc. Nước cam tươi nên được hòa với nước đun sôi để nguội là tốt nhất. Hoặc có thể sử dụng si rô nho hòa với nước đun sôi để nguội với tỷ lệ 1 si rô 10 nước.


Tuyệt đối không đựng nước hoa quả vào bình, chai để cho trẻ ngậm uống vì cách uống này thường khiến cho trẻ ngậm mút trong một thời gian dài, a-xít từ các loại hoa quả sẽ làm hỏng men răng bé. Thay vào đó hãy đổ nước hoa quả đã hòa vào một chiếc tách và cho bé uống hết ngay một lúc.


Bạn cũng không nên cho bé uống nước trái cây trước giờ đi ngủ vì a-xít trong nước trái cây có thể làm bé bứt rứt, khó ngủ. Uống quá nhiều nước trái cây có thể khiến trẻ suy dinh dưỡng (do trẻ không còn muốn ăn các thức ăn khác nữa) và cũng có thể khiến trẻ trở nên hấp thụ kém carbohydrate, hỏng men răng, tiêu chảy. Tốt nhất, nên cho trẻ uống một cốc nước ép nhỏ một ngày, đừng vượt quá mức này vì hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, chưa hấp thụ được chất chua và đường hiệu quả.


Ngoài ra, còn có nhiều cách để bổ sung nguồn vitamin C cho trẻ, thay vì chỉ uống nước trái cây, bạn cho con nhấm nháp một chút nước cam ép và chuối nghiền hay lê xay. Nếu bạn dùng nước trái cây đóng hộp, hãy tránh loại có cho thêm đường, chỉ nên dùng loại ngọt vừa để bé thưởng thức.


Những loại trái cây giàu vitamin: Cam, kiwi, dâu tây, dưa hấu, đu đủ, xoài.

(Hạnh phúc gia đình)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.