Tìm hiểu về chỉ số đường huyết (GI)


cherrypearl

New Member
15
0
1
Xu
0
CHỈ SỐ ĐƯỜNG HUYẾT: PHẦN NGỌT NGÀO CỦA CUỘC SỐNG


Trong lĩnh vực dinh dưỡng xuất hiện rất nhiều từ và thuật ngữ khó giải thích, thậm chí đối với những chuyên gia về dinh dưỡng. Dù bạn đã rất cố gắng tìm ra sự khác biệt giữa prebiotics: nguồn thức ăn cho các loại vi khuẩn và probiotics: vi sinh vật sống hữu ích trong đường ruột, hoặc đang tìm cách lý giải chất béo chứa omega có ý nghĩa gì,hoặc đang tìm hiểu xem liệu rằng 100% lúa mì nguyên cám có phải đều ở dạng nguyên hạt hay không, bạn sẽ cảm thấy mình bị choáng ngợp trước vô vàn cụm từ chuyên về dinh dưỡng như vậy!


Với vốn kiến thức khá rộng về thuật ngữ dinh dưỡng, tôi có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về thuật ngữ “Chỉ số đường huyết”. Hãy thật tập trung vào bài học này vì đây là thời điểm bạn đang học về” Chất ngọt”, phương thức dinh dưỡng của chúng ta!


Chỉ số đường huyết (GI) là một phương pháp phân loại ảnh hưởng của một loại carbohydrate lên lượng đường trong máu. Khi chúng ta ăn bánh mì, mì ống, hoặc thậm chí trái cây và rau quả, các cơ quan trong cơ thể sẽ phá vỡ các carbohydrate có trong các loại thực phẩm này để tạo thành đường glucose, đây là nguồn năng lượng chính trong cơ thể chúng ta. Tuy nhiên, không phải hầu hết các carbohydrate đều được tạo ra với một lượng bằng nhau. Đối với một số thực phẩm chứa carbohydrate đơn giản, chúng sẽ nhanh chóng bị phá vỡ và tạo thành đường glucose đưa vào máu. Và điều này có thể ảnh hưởng một cách đáng kể lên lượng đường trong máu đồng thời theo sau đó là sự suy giảm nhanh chóng vì một lượng lớn insulin (insulin là một loại hóc môn giúp loại bỏ glucose ra khỏi máu) được tiết ra từ tuyến tụy để đối phó với lượng đường quá tải này. Hãy dành thời gian suy nghĩ về điều này và có chế độ dinh dưỡng phù hợp.


Ngược lại, đối với một số thực phẩm chứa các loại carbohydrate phức tạp thì sẽ bị phá vỡ chậm hơn nhiều. Kết quả: những loại thực phẩm này tạo ra phản ứng đường huyết thấp do đường glucose được tạo ra với tốc độ chậm. Điều này cũng làm cho phản ứng insulin từ tuyến tụy tiết ra ít. Đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, hoặc những ai đang trong giai đoạn để giảm cân hoặc duy trì vóc dáng cơ thể thì nên lựa chọn các loại thực phẩm này do có chỉ số đường huyết thấp. Nghiên cứu khoa học cho thấy rằng các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp cũng giúp điều tiết cảm giác đói bụng, giảm lượng thực phẩm dung nạp, ngăn ngừa bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2, và đồng thời giúp cải thiện sựchuyển hóa chất béo trong cơ thể.


Khi đã hiểu sơ bộ thuật ngữ khoa học về Chỉ số đường huyết, bạn sẽ thắc mắc và quan tâm nhiều hơn đến việc phân loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, trung bình cao. Các loại thực phẩm được xếp loại dựa trên giá trị 100 cho thấy có khả năng làm tăng lượng đường trong máu. Dưới đây là bảng tóm tắt: số 100 thể hiện giá trị đường huyết của đường glucose tinh khiết, vì vậy chỉ số đường huyết của mỗi loại thực phẩm cụ thể sẽ được so sánh trực tiếp với glucose. Bánh mì trắng và bánh mì làm từ lúa mì, bánh rán, bánh quế, bánh bột ngô nướng, cà rốt, chuối chín và các loại trái cây sấy khô là những loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao vì chúng có chỉ số đường huyết cao hơn 70. Các loại thực phẩm như gạo basmati và gạo lức / gạo trắng, khoai tây, bột yến mạch, yến mạch ăn liền được xếp vào loại thực phẩm có chỉ số đường huyết trung bình do chỉ số đường huyết dao động từ 56 đến 69. Các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp hơn 55, bao gồm lúa mì bulgar, lúa mạch, đậu lăng, mì ống và các loại táo.


Và bạn đừng nóng vội bởi vì bài học về Chỉ số đường huyết vẫn chưa kết thúc đâu. Các bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng không phải tất cả các loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp đều có lợi cho sức khỏe, ví dụ: kem ăn. Điều ngạc nhiên ở đây là các loại kem đều có giá trị chỉ số đường huyết trung bình. Trước khi đến cửa hiệu kem yêu thích của bạn, tôi phải cảnh báo với các bạn rằng với hàm lượng chất béo bão hòa và lượng đường khá cao có trong các loại kem khiến loại thực phẩm này không có lợi ích về sức khỏe, nếu xét riêng bất kì tiêu chuẩn nào. Và tương tự đối với nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết cao. Mặc dù các loại bánh mì làm từ bột mì nguyên cám, cà rốt và trái cây sấy khô được xem là có giá trị đường huyết cao nhưng chúng lại cung cấp các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể của chúng ta như chất xơ, sắt, vitamin và các khoáng chất quan trọng khác.


Khi gần kết thúc bài học ngày hôm nay, tôi muốn nhắc lại các bạn nhớ rằng: chế độ ăn uống có chỉ số đường huyết thấp có lợi cho sức khỏe về mặt lý thuyết, và cách thức chúng ta cân bằng chế độ dinh dưỡng trong thực hành lại là quan trọng. Vì vậy, hãy cân nhắc các yếu tố cân bằng về năng lượng, hàm lượng chất đạm, chất béo, vitamin hoặc khoáng chất trong thực phẩm mỗi khi lên kế hoạch cho chế độ dinh dưỡng của bạn. Ví dụ: các loại thực phẩm còn tươi và chưa qua chế biến như trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt thường có chỉ số đường huyết thấp, nhưng lại tạo ra ít năng lượng và chất béo. Hãy thử đưa đậu lăng, lúa mạch, và nui couscous vào chế độ dinh dưỡng của bạn thường xuyên hơn vì các loại thực phẩm này không những có chỉ số đường thấp mà còn có chứa hàm lượng chất xơ, chất đạm và các chất dinh dưỡng quan trọng khác. Nói tóm lại, khi sử dụng các loại thực phẩm có chỉ số đường cao hơn, hãy ghi nhớ 2 điều sau trước khi bạn muốn ăn quà vặt: kiểm soát và điều độ. Nếu bạn không thực hiện đúng theo, bạn sẽ chỉ dừng lại ở những điều nằm bên ngoài Phần ngọt ngào của cuộc sống

(Nguồn: Nutrinose)
 

cherrypearl

New Member
15
0
1
Xu
0
Bây giờ bạn đã hiểu được các nghiên cứu khoa học về chỉ số đường huyết (trong Phần 1), tôi hy vọng bạn đã sẵn sàng cho các bài học khác. Tôi luôn hỏi chế độ ăn uống để đưa ra lời khuyên. Lời khuyên của tôi là: hãy nghĩ đến việc ăn uống như một môn thể thao, trong đó bạn là cầu thủ chính được trang bị kiến thức và thực hành theo các chiến lược mà bạn lựa chọn. Điều này thật sự đúng khi đề cập đến chỉ số đường huyết, do đó hãy bắt đầu và sẵn sàng!

Đầu tiên, hãy nói về kiến thức. Tôi có thể nói cho bạn rõ rằng để có một chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp thì bạn phải kết hợp thường xuyên giữa việc ăn tinh bột có chỉ số đường thấp với trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa ít chất béo vào bữa ăn của bạn. Khuyến cáo rằng bạn lựa chọn một loại thực phẩm chỉ số đường thấp cho mỗi bữa ăn. Điều này có nghĩa là thay thế gạo basmati ngay lập tức hoặc chọn pumpernickel hơn là bánh mì trắng truyền thống. Đối với tất cả những bạn yêu thích Spaghetti, nên nấu nấu mì ống ở trạng thái chưa chín tới, không nấu cho thật mềm vì sẽ tạo ra các phân tử tinh bột phình lên làm tăng giá trị chỉ số đường trong mì ống. Nếu như mì ống không phải là sở thích của bạn, bạn có thể dùng các loại ngũ cốc có chỉ số đường thấp như lúa mạch và các couscous hoặc các loại đậu như đậu lăng và đậu xanh.

Trong trường hợp bạn đang băn khoăn về chỉ số đường huyết, xin hãy yên tâm rằng chế độ ăn có chỉ số đường thấp không có nghĩa là bạn sẽ liên tục cảm thấy đói. Có một vài thủ thuật giúp bạn duy trì trạng thái không thấy đói trong ngày. Các bạn đều biết rằng protein – chất đạm giúp vận chuyển sắt trong cơ thể tạo cho bạn cảm giác no lâu hơn. Do chất đạm làm chậm tỷ lệ tiêu hóa thức ăn từ dạ dày vào ruột non, từ đó làm chậm tốc độ đưa lượng đường vào máu. Tốc độ chậm hơn này khiến bạn cảm thấy không đói suốt cả ngày (do lượng đường trong máu luôn ổn định) và ít thèm ăn. Các bạn có thể không biết rằng chế độ ăn uống có chất béo cũng tạo ra tác dụng tiêu thụ chậm tương tự trong cơ thể chúng ta. Do đó, việc tiêu thụ các loại thực phẩm có chỉ số đường thấp kết hợp với các loại thực phẩm có hàm lượng protein cao và chứa một lượng chất béo không bão hòa vừa đủ sẽ giúp làm giảm cảm giác thèm ăn trong khi vẫn giữ cho cơ thể bạn no và sẵn sàng làm việc.

Điều ngạc nhiên là hàm lượng axit trong thực phẩm cũng có thể giúp quản lý các cơn thèm ăn của bạn khi áp dụng chế độ ăn có chỉ số đường thấp. Giống như chất đạm và chất béo, axit được tìm thấy trong thực phẩm giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, cũng giúp cho lượng đường trong máu giữ ổn định. Bột chua bánh mì là sự lựa chọn đúng đắn vì loại thực phẩm này có chứa axit và cũng được coi là loại thực phẩm có chỉ số đường trung bình. Và còn một điều quan trọng khác cần lưu ý: trong chế độ ăn của bạn thì chất xơ là bạn của bạn, không phải là kẻ thù. Chất xơ cũng giúp làm chậm quá trình tiêu hóa và điều chỉnh lượng đường trong máu. Do đó, chế độ ăn nhiều chất xơ kết hợp với các loại thực phẩm có chỉ số đường thấp sẽ giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh.

Bây giờ bạn đã được huấn luyện lý thuyết về chế độ ăn đúng cách, chúng ta sẽ tiếp tục đến phần thực hành. Hãy cùng nhau xem lại chiến lược của chúng ta, và đây là bảng tóm tắt:

CÁC LOẠI THỰC PHẨM CÓ CHỈ SỐ ĐƯỜNG THẤP + THỰC PHẨM GIÀU CHẤT XƠ + CHẤT ĐẠM + CHẤT BÉO KHÔNG GÂY HẠI + THỨC PHẨM CHỨA MỘT ÍT HÀM LƯỢNG AXIT = THÀNH CÔNG!

Sau đây là một vài gợi ý mẫu cho bữa ăn sáng, ăn trưa, ăn tối và thức ăn nhẹ. Đối với các vận động viên giỏi, họ cần chế độ ăn đúng phương pháp. Vì vậy xin vui lòng tham khảo ý kiến ​​của các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn thêm và có được chế độ dinh dưỡng phù hợp trước khi thay đổi chế độ ăn thường ngày của bạn. Hãy cùng làm cho việc ăn uống của chúng ta trở nên vui vẻ!

Bữa ăn sáng

• Bột yến mạch hoặc ngũ cốc cám làm từ yến mạch với đậu nành giàu đạm hoặc sữa tách kem và quả dâu

• Bánh mì nướng với hạt pumpernickel cùng miếng pho mát hoặc với đậu nành có hàm lượng chất béo thấp và một quả cam loại vừa

• Sinh tố dâu và đậu nành giàu đạm, sữa gầy hoặc sữa chua ít chất béo
• Tự làm granola (ngũ cốc lạnh làm từ yến mạch cán) tại nhà (dùng cán yến mạch có kích thước lớn) hoặcmuesli với đậu nành hoặc sữa gầy trộn cùng ½ chén nước cốt quả anh đào hoặc quả dâu tây

• Bánh kiều mạch trộn với trái cây hoặc nước sốt táo (để tự nhiên, không thêm đường)

Bữa ăn trưa

• Súp rau kiểu Ý (minestrone) hoặc súp rau với sữa chua và quả dâu tây

• Súp đậu lăng dùng kèm với một lát bánh mì pumpernickel nhỏ và một quả cam

• Bánh mì sandwich Veggie kèm với ngũ cốc nguyên hạt và xà lách, dầu giấm ít béo

• Xà lách xanh với đậu xanh, dầu giấm ít béo, 1 lát bánh mì nguyên hạt ngũ cốc với pho mát đậu nành

• Bánh mì hamburger Veggie với cà chua và rau diếp đặt trên bánh mì dùng kèm với súp rau

Bữa ăn tối


  • Đậu phụ xào với bông cải xanh, rau bina, và rau mầm với trên ½ chén gạo lức
  • Mì sợi (nấu chưa chín kĩ) dùng kèm rau, sa lát đậu phụ và dầu giấm
  • Đậu Chickpea và cà tím hầm với nui couscous
  • Súp đậu đen Hearty với salad xanh
  • Đậu hũ hoặc cá hồi với các loại rau cải hấp như: rau bina, cải xoăn, bông cải xanh với couscous

Thức ăn nhẹ


  • Món khai vị dùng với rau quả tươi: cần tây, ớt chuông
  • Cần tây, chuối với 1 muỗng cà phê đậu phộng nguyên hạt hoặc bơ hạnh nhân
  • 1 quả cam hoặc quả anh đào và 10 quả hạnh không ướp muối
  • 3 chén bắp rang

Theo Renee Hughes
Thạc Khoa họcY tếvề truyền thôngdinh dưỡng,Đại họcRyerson, Toronto
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Mình tìm hiểu thì thấy người bị tiểu đường ngoài quan tâm đến chỉ số đường huyết thì một chỉ số nữa cũng rất quan trọng đó là HbA1c. Đây là chỉ số thể hiện tỷ lệ gắn kết của đường với Hemoglobin (Hb) – một trong những thành phần cấu tạo nên tế bào hồng cầu, có vai trò vận chuyển oxy trong máu.
Bình thường HbA1c có giá trị trong khoảng 4 – 6%. Khi HbA1c tăng trên bình thường 1% tương ứng với giá trị đường huyết của bạn tăng lên 30mg/dl (~ 1.7 mmol/L).
Nếu chỉ số HbA1c không được kiểm soát tốt, sẽ làm tăng đáng kể nguy cơ mắc biến chứng của tiểu đường. Cứ tăng 1% chỉ số HbA1c, bạn sẽ tăng 38% nguy cơ bị biến chứng trên mạch máu lớn (động mạch vành, mạch máu não), 40% nguy cơ biến chứng trên mạch máu ngoại vi (bệnh lý võng mạc, bệnh thận, thần kinh,…) và tăng 38% nguy cơ tử vong do đái tháo đường.
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl