Những lý do khiến phụ nữ hay mệt mỏi?


blue

Active Member
796
39
28
Xu
0
Cuộc sống hiện đại, áp lực lớn của công việc, gia đình…nhiều phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi mỗi ngày. Vậy lý do tại sao họ mệt? Dưới đây là 6 yếu tố có thể gây mệt mỏi cho phụ nữ.

1. Bệnh tim

Nếu bạn luôn luôn cảm thấy vô cùng kiệt sức sau khi dọn phòng, làm vườn hoặc làm việc liên tục, bạn nên nghĩ đến bệnh tim. Các chuyên gia chỉ ra rằng, nhiều phụ nữ không biết rằng họ đã bị bệnh tim. Trong khi đó, bệnh tim là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở phụ nữ. Nếu chị em phụ nữ phát hiện sớm thì có thể khám và điều trị bệnh tim càng sớm càng tốt, mệt mỏi có thể được giảm nhẹ.

2. Lượng caffeine quá mức

Để lấy tinh thần làm việc, có rất nhiều người thích uống trà và cà phê. Nhưng đối với phụ nữ, nếu họ uống caffeine quá nhiều, nó có thể gây ra tác dụng ngược lạivà có thể dẫn đến cảm giác mệt mỏi và buồn ngủ. Nếu phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi, bạn nên ít uống trà, cà phê và ăn sô cô la ít hơn.

3. Thực phẩm dị ứng

Thực phẩm có thể cung cấp năng lượng cho cơ thể con người, nhưng nếu cơ thể bị dị ứng với một số loại thực phẩm, nó sẽ là cho cơ thểcon người sẽ cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi trong cả ngày, đó là những triệu chứng sớm của dị ứng thực phẩm. Trong trường hợp này, phụ nữ nên ăn ít hoặc không ăn những loại thực phẩm có thể gây dị ứng thực phẩm.

4. Nhiễm trùng đường tiết liệu

Nếu phụ nữ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, họ cũng sẽ có một số cảm giác mệt mỏi. Trong hầu hết các trường hợp, nhiễm trùng đường tiết niệu gây ra bởi các vi khuẩn trong niệu đạo. Nó có thể được chữa khỏi thông qua các kháng sinh đường uống. Sau một tuần, sự mệt mỏi sẽ biến mất.

5. Suy giáp

Nếu bạn cảm thấy lười biếng và chán nản, bạn có thể đã bị suy giáp. Theo các số liệu thống kê, phụ nữ sau 60 tuổi thì gần 20% trong số họ sẽ bị mệt mỏi do rối loạn chức năng tuyến giáp. Tại thời điểm này, họ có thể bổ sung nội tiết tố có liên quan, nó có thể cải thiện chức năng tuyến giáp và giảm mệt mỏi.

6. Thiếu máu

Thiếu máu có thể làm giảm hàm lượng của hemoglobin, trong khi hemoglobin chịu trách nhiệm đối với việc chuyển oxy đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Khi không có đủ oxy trong mô cơ thể, cơ thể con người sẽ cảm thấy mệt mỏi. Phụ nữ trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc sau khi sinh rất có khả năng bị thiếu máu. Ngoài ra, thiếu acid sắt folic, vitamin B12 cũng có thể gây ra bệnh thiếu máu. Trong trường hợp này, phụ nữ nên ăn thịt nhiều hơn rau bina và thịt đỏ, có thể cải thiện tình trạng thiếu máu AMD loại bỏ triệu chứng mệt mỏi.


Chế độ ăn uống có thể giúp bạn tăng cân dễ dàng​

Cách giảm mệt mỏi ở phụ nữ

Ngoại trừ mệt mỏi là triệu chứng khởi đầu cho bệnh tật, trong một số trường hợp, chỉ cần thay đổi cách sống là đã giảm bớt được mệt mỏi.

Ăn uống: Ăn nhẹ vào buổi tối, bữa ăn thịnh soạn vào buổi tối sẽ làm giảm chất lượng của giấc ngủ. Một giấc ngủ sâu đủ thời gian và có chất lượng vào ban đêm sẽ giúp làm giảm đi sự mệt mỏi.

Ngoài ra, thực phẩm cung cấp mỗi ngày cần phải đáp ứng các nhu cầu protein, vitamin, muối khoáng và vi lượng tố của cơ thể. Nếu chế độ ăn uống không đa dạng và phong phú thì sự thiếu hụt sẽ xảy ra. Từ đấy dẫn đến mệt mỏi kéo dài.

Giấc ngủ: Không ngủ nhiều quá, không ít quá và ngủ đều đặn mỗi ngày. Nhu cầu ngủ mỗi ngày của từng người tùy thuộc theo độ tuổi, có người cần 6 tiếng, có người lại cần 8 - 10 tiếng. Ngủ đúng giờ theo nhịp sinh học của giấc ngủ: tập thói quen ngủ vào một giờ cố định để tạo phản xạ buồn ngủ khi đến giờ. Không nên kháng cự lại cơn buồn ngủ hoặc chống lại nhu cầu cần nghỉ ngơi của cơ thể. Nếu cố gắng thức để vượt qua lúc buồn ngủ thì phải đợi khoảng 2 giờ nữa mới tìm lại được cảm giác thèm ngủ. Và khi thức dậy thì thật khó nhọc.

Công việc: Tình trạng quá tải công việc bao giờ cũng mang lại mệt mỏi. Vì thế cần biết phân phối công việc, chia sẻ cho các đồng nghiệp cùng giải quyết. Từ đó sẽ tranh thủ được sự nghỉ ngơi và giảm căng thẳng.

Giải trí: Cuối tuần, thay vì nghỉ ngơi thì nhiều người lại lao vào làm bếp, tiệc tùng với bạn bè, soạn tài liệu, tham dự sinh hoạt văn nghệ… tạo thành một cuộc đua marathon cho việc giải trí trong ngày cuối tuần. Rồi sáng thứ hai đầu tuần, người chẳng còn muốn làm gì cả.

Tập thể dục: Sự mệt mỏi thường liên quan mật thiết với cuộc sống quá nhàn hạ và tù hãm trong gia đình hay văn phòng. Việc đi bách bộ để thư giãn hoặc tham gia một môn thể thao ưa thích là điều cần thiết.

Thư giãn: Tắm dưới vòi phun hay ngâm mình trong làn nước mát, vài động tác thở bằng bụng, mát xa… đều là những phương pháp chống stress và chống mệt mỏi.

Theo Phạm Minh
VnMedia
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.